Clip: Khoảnh khắc người dân Kon Tum đu dây qua sông Pô Kô như Tôn Ngộ Không

Theo lời anh A Thế (thôn Tà Pook, xã Đắk Nông), gia đình anh trồng mì ở bên kia sông, anh cùng nhiều hộ gia đình khác góp tiền mua dây cáp dài 200m làm dây đu.

Do ảnh hưởng bởi cơn bão số 9, nước sông Pô Kô dâng cao, cuốn trôi mất cây cầu treo bắc qua sông gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Được biết, bắc ngang con sông còn có cây cầu bê tông nhưng khoảng cách vẫn rất xa nên người dân đã góp tiền mua dây cáp, ròng rọc làm "cáp treo" đu qua sông tại nhiều điểm. 

Theo Người Lao Động đưa tin, tính riêng xã Đắk Nông có đến 3 điểm người dân đặt "cáp treo" để làm phương tiện sang bên kia sông. 

Clip: Khoảnh khắc người dân Kon Tum đu dây qua sông Pô Kô như Tôn Ngộ Không-1
Người dân đu dây qua sông như "Tôn Ngộ Không"

Dù biết vô cùng nguy hiểm nhưng người dân bất đắc dĩ vẫn phải sử dụng. Theo lời anh A Thế (thôn Tà Pook, xã Đắk Nông) cho biết, gia đình anh trồng mì ở bên kia sông, từ khi cầu bị cuốn trôi, anh cùng nhiều hộ gia đình khác góp tiền mua sợ dây cáp dài 200m làm dây đu qua sông, còn ròng rọc mỗi gia đình tự sắm riêng. 

"Trước đây khi chưa có cầu treo, người dân chúng tôi cũng dùng cách này để qua sông. Đi quen rồi nên không thấy sợ nữa. Chỉ có người phụ nữ địu con mà đu qua sông, không may xảy ra chuyện rất nguy hiểm" , anh Thế chia sẻ. 

Clip: Khoảnh khắc người dân Kon Tum đu dây qua sông Pô Kô như Tôn Ngộ Không-2
Người dân chằng hàng hóa chắc chắn rồi đẩy qua sông bằng "cáp treo"

Ngoài ra, việc cầu treo bị cuốn trôi cũng ảnh hưởng tới việc đến trường của các em học sinh. Anh Nguyễn Văn Đại (32 tuổi, trú xã Đắk Ang), mỗi ngày đều phải đu qua sông để đưa con tới trường học cho gần vì từ nhà anh đi ra cầu bế tông phải đi mất hơn 20km. 

"Nhiều lúc cáp treo kẹt ở giữa sông, cách mặt nước cả chục mét. Vừa ôm con tôi phải vừa dùng tay kéo dần dần để vào bờ. May mắn chưa bị rơi xuống sông lần nào", anh Đại kể.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Ngọc Hồi mới đây xác nhận, cơn bão số 9 vừa qua đã làm hư hỏng tất cả 6 cây cầu treo dân sinh. Vì đang vào mùa thu hoạch nông sản nên người dân buộc phải tìm cách vận chuyển hàng qua sông để còn kịp tiêu thụ. 

"Huyện, xã cũng đã khuyến cáo, cảnh báo rồi nhưng không cho người dân vận chuyển thì không được vì đây là nhu cầu thiết thực" , ông Phan Thanh Tùng, Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hồi nói.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, cách đây 10 ngày, khu vực này ảnh hưởng mưa bão, nhiều cây cầu treo bị lũ cuốn trôi, người dân cũng đưa ra sáng kiến đu dây vượt sông. Sau lần đó, chính quyền địa phương đã vào cuộc tiến hành khắc phục, xây dựng cầu treo mới. 

Hiện tại, lãnh đạo địa phương đề xuất lên UBND tỉnh xin nguồn vốn xây dựng lại cầu treo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, tránh tình trạng đu dây xảy ra tai nạn ngoài ý muốn.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


sông Pô Kô đu dây

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao