Người dân Quảng Nam đào hầm, đưa cả nhà xuống trú ẩn để tránh bão số 9

Theo ông Diễn, căn hầm gia đình ông vừa làm xong sâu 1m6, rộng 3m2, có thể trú được từ 5 đến 10 người. Sau khi làm xong hầm, gia đình cũng đã tích trữ đủ nước và nhu yếu phẩm. Nếu bão lớn, gia đình ông sẽ xuống hầm để đảm bảo an toàn.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào hồi 16h00 ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 112,8 độ Kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 550km, cách Quảng Nam 490km, cách Quảng Ngãi 440km, cách Phú Yên 360km.

Người dân Quảng Nam đào hầm, đưa cả nhà xuống trú ẩn để tránh bão số 9-1
Người dân gia cố nhà cửa trước khi bão số 9 đổ bộ

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 320km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 160km tính từ tâm bão.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền từ chiều nay với gió giật mạnh, mưa lớn. 

Người dân Quảng Nam đào hầm, đưa cả nhà xuống trú ẩn để tránh bão số 9-2
Người dân đào hầm chống bão ở Quảng Nam

Thời điểm bão ảnh hưởng mạnh nhất từ chiều nay đến khoảng 19 giờ tối mai.Về nhận định cường độ, ông Lâm cho biết, bão số 9 có sức tàn phá khủng khiếp. "Nếu vẫn giữ cấp 12-13 khi vào bờ, bão số 9 sẽ gây ra gió giật trên đất liền mạnh nhất trong 20 năm qua. Thời gian tàn phá mạnh nhất từ tối nay cho đến trước 19h tối mai".

Ghi nhận của PV, các tỉnh chịu ảnh hưởng của cơn bão số 9 như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định... đang khẩn trương triển khai các công tác phòng chống bão.

Người dân Quảng Nam đào hầm, đưa cả nhà xuống trú ẩn để tránh bão số 9-3
Cận cảnh căn hầm chống bão của gia đình ông Diễn.

Được dự đoán là cơn bão có sức tàn phá khủng khiếp nên người dân không chủ quan, tích cực di tản, chằng chống nhà cửa. 

Tại xã ven biển Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, người dân có nhà nhỏ, xiêu vẹo đã chủ động đào hầm dưới đất cát để tránh bão. 

Chia sẻ với PV, ông Phạm Hồng Diễn (70 tuổi) cho biết, gia đình ông nghe tin bão số 9 rất lớn, sợ căn nhà đang ở không trụ vững nên đã đào hầm dưới đất.

Người dân Quảng Nam đào hầm, đưa cả nhà xuống trú ẩn để tránh bão số 9-4
Theo ông Diễn, trước đây ông đã đào hầm tránh bão rất an toàn, không có chuyện gì xảy ra

"Nghe đài báo cơn bão này quá lớn nên ngày hôm qua gia đình chúng tôi đã đào hầm để trú. Công việc do 4 người thực hiện từ 5 giờ sáng đến chiều mới xong", ông Diễn nói.

Theo ông Diễn, căn hầm gia đình ông vừa làm xong sâu 1m6 rộng 3m2, có thể trú được từ 5 đến 10 người. 

Sau khi làm xong hầm, gia đình cũng đã tích trữ đủ nước và nhu yếu phẩm, nếu bão lớn thì gia đình ông sẽ xuống hầm để đảm bảo an toàn. Căn hầm này từng được gia đình ông đào năm 2017, lúc đó bão cũng lớn. 

Người dân Quảng Nam đào hầm, đưa cả nhà xuống trú ẩn để tránh bão số 9-5
Khi trời bão lớn, gia đình ông Diễn sẽ xuống hầm để đảm bảo an toàn.

"Mấy năm trước đã đào rồi nên rất yên tâm, rất an toàn, hầm nhà tôi đào chính giữa mô đất cao nhất vườn nên không bao giờ có chuyện nước chảy vào. Những người khác nhà họ kiên cố, còn nhà mình xuống cấp thì phải đào hầm để trú bão lớn", ông Diễn nói.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-dan-quang-nam-dao-ham-dua-ca-nha-xuong-tru-an-de-tranh-bao-so-9-162202710183943649.htm

lũ lụt miền trung Bão số 9

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao