Người đẹp hát: Thanh - sắc ... vả nhau!

Hình thức đẹp không đồng nghĩa với việc có một giọng hát hay. Ấy thế mà nhiều người đẹp do vô tư hay vì ảo tưởng... vẫn khoác lên mình “chiếc áo rộng” ca hát để rồi danh sách thảm họa “người đẹp hát” ngày càng được nối dài.

Khái niệm người đẹp hát không còn mới mẻ nhưng ngày càng nhiều những cái tên tham gia vào danh sách này đã khiến cho mối nghi ngại về sự đi xuống của nền nhạc Việt. Cứ một thời gian ngắn, lại có người mẫu này phát hành album rồi đến diễn viên kia công bố MV... Cái thời mà từ diễn viên, người mẫu, hoa hậu.... thậm chí cả vận động viên thể thao cũng có tham vọng trở thành ca sĩ đã đủ thấy những bát nháo đang tồn tại trong thị trường âm nhạc Việt.

Không thể phủ nhận, sức quyến rũ khó cưỡng của lĩnh vực này. Bởi, dường như đây là cách nhanh nhất để những người có thừa tham vọng muốn được nổi tiếng có dịp thể nghiệm. Trong khi, phương tiện kỹ thuật hiện đại, những giọng ca tồi có thể được che lấp bởi kỹ xảo thì lại xuất hiện ngày càng nhiều những cái tên tiến vào lĩnh vực ca hát với tính chất ăn thua. Mặc dù, trong quá khứ không ít những cái tên mới chỉ là “viết dở” của từ ca sĩ rồi thất bại, nhưng đó không trở thành bài học cho những người đi sau. Với những lấp liếm, ca hát trở thành niềm khát khao muốn chinh phục, hay là mơ ước bấy lâu... thì danh xưng ca sĩ nghiễm nhiên trở thành đích đến của nhiều người đẹp.


Xuất hiện hơn chục năm trở về trước, “đời đầu” của thế hệ những người đẹp hát phải kể đến những cái tên như: Dương Yến Ngọc, Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân... Họ đều là những người mẫu, diễn viên dũng cảm lấn sân sang ca hát. Tất nhiên, không phải ai cũng thành công, bằng chứng là duy chỉ có Hồ Ngọc Hà là cái tên còn “sáng” được đến ngày hôm nay, còn lại thì đều trở nên mờ nhạt. Tiếp nối danh sách này là một lực lượng hùng hậu nhưng không mấy ai thành công, thậm chí còn bị liệt vào danh sách thảm họa trên sân khấu. Công chúng hẳn vẫn còn nhớ đến: Lê Kiều Như, Phi Thanh Vân, Trúc Diễm, Chung Thục Quyên, Trang Nhung... là những cái tên minh chứng cho thảm họa “chân dài đi hát”.

Thừa nhận rằng, hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thì việc sở hữu một nhan sắc đẹp sẽ là một điểm cộng trong thành công của người nghệ sĩ. Nhưng với những ngành đặc thù như ca hát thì nhan sắc thôi dường như chưa đủ. Và với chỉ một nhan sắc đẹp, thì ca nhạc thay vì được thưởng thức bằng tai thì khán giả chỉ nên nhìn bằng mắt. Thế mới nên chuyện, trên sân khấu âm nhạc, ca sĩ xuất hiện với một hình ảnh đẹp nhưng khi giọng hát được cất lên thì ai cũng phải lắc đầu ngao ngán. Việc thanh – sắc vả nhau là lẽ thường trên các sân khấu ca nhạc hiện nay.

Điều đáng bàn là, từ những cái tên dù nặng ký đến chưa kịp thành danh đều “ham hố” lấn sân vào lĩnh vực này. Điển hình phải kể đến cái tên như Khánh Thi. Rõ ràng không thể phủ nhận tài năng của cô với biệt danh “nữ hoàng dancepost” thế nhưng vào một ngày đẹp trời cô tuyên bố lấn sân sang ca hát và cho ra đời album đầu tay thì ai cũng phải ngỡ ngàng.

Tò mò có, nghi ngờ có và chung một trạng thái chờ đợi sản phẩm ra đời. Thế nhưng, mặc nhiên đúng với mác “người đẹp hát” giọng ca của Khánh Thi chỉ được đánh giá ở mức thường thường bậc trung. Mặc dù, không thể không mủi lòng khi cô tâm sự: “Lần đầu tiên cất lời hát, tôi có cảm giác như mình đang hát cho chính những nỗi buồn, niềm vui của bản thân, cho cuộc tình đã qua. Một cảm xúc rất lạ lùng". Thế nhưng, cái đẹp hình thể không đồng nhất được với cái đẹp ở giọng hát, nên nhiều ý kiến cho rằng: Để bảo toàn hình ảnh thì Khánh Thi nên an phận với “ngôi vị” kiện tướng dancespost của mình.


Tiếp đó, hành trình lấn sân phải kể đến những thế hệ đàn em chịu đầu tư như Angela Phương Trinh, Elly Trần, Quế Vân, Trà Ngọc Hằng... là những “giọng ca” mới xuất hiện trên bầu trời âm nhạc hiện nay. Thế nhưng, nhan sắc đẹp không gánh nổi cho một giọng ca tồi. Không phải nghiễm nhiên mà những giọng ca này bị liệt vào hàng người đẹp cất tiếng hát khiến khán giả phải “đau tai”. Và với những album, những MV được xử lý chỉn chu từ hình ảnh, âm thanh... tuyệt mỹ chỉ làm khán giả sững sờ như bị lừa khi phải chứng kiến họ hát live. Vì thế mà, nếu với danh xưng một ca sĩ, mà không có một “giọng ca oanh vàng” thì tốt nhất bài học là để khán giả khỏi vỡ mộng thì những người đẹp này chỉ nên gặp khán giả qua thị trường ... băng đĩa. Người đẹp Trúc Diễm, đã từng bị chê thẳng mặt bởi giữa băng đĩa và hát live là một khoảng cách xa vời vợi.

Rất nhiều những bài học nhãn tiền như vậy nhưng không mấy người đẹp quan tâm. Ngay cả những trường hợp bị cộng đồng ném đá thì những người đẹp vẫn vô tư và tằng tằng tiến. Điển hình như Phi Thanh Vân, khi liên tiếp những ca khúc được thể hiện dưới giọng ca thảm họa, cô nàng vẫn tự hào: “Trong một năm nay tất cả các show diễn của tôi đều được khán giả dành rất nhiều tình cảm và trong các buổi diễn đó tôi đều hát live toàn bộ bằng chính khả năng của mình”. Tuyên bố hùng hồn này được xếp vào hạng “lỳ đòn” của những người đẹp bất chấp để nổi.

Rõ ràng, mục đích để công chúng biết đến và tham vọng được nổi nhờ vận may đang là xu hướng của những tên tuổi thừa tham vọng. Thế nhưng, nếu không có tài năng thực sự, thử hỏi việc nổi ở đây để làm gì? Thay vì trở thành những ngôi sao sáng trên bầu trời âm nhạc thì cái tên của các người đẹp chỉ được xướng lên ở hạng mục thảm họa. Thế nên, việc nhìn nhận về khả năng của chính bản thân là điều cần thiết. Nhất là trong lĩnh vực nghệ thuật, cái đẹp về hình thức đương nhiên là điều kiện cần, nhưng đủ để là một ca sĩ thì cơ bản vẫn là giọng hát và sự rèn luyện bền bỉ. Nên đã được đẹp rồi thì chi bằng, người đẹp nên là bình hoa còn hơn là một con vẹt hát!

Theo Petrotimes

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao