Người đẹp Việt Nam - thế lực mới trên đấu trường nhan sắc quốc tế

Sau vương miện Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2021, Việt Nam tiếp tục đạt thứ hạng cao ở Hoa hậu Liên lục địa 2022, Hoa hậu Siêu quốc gia 2022 và Hoa hậu Hoàn cầu 2022.

Tính đến nay, các cuộc thi hoa hậu quốc tế đều có tuổi đời lên tới 50-70 năm. Và người đẹp Việt cũng bắt đầu tham gia những sân chơi này từ cuối thập niên 1990, đầu thập niên 2000.

Suốt hàng chục năm, đại diện Việt Nam không đạt thành tích cao, chủ yếu vào top bán kết (top 30, top 25, top 17, top 15 - tùy từng cuộc thi). Do đó, khi nhắc tên các quốc gia tiềm năng ở lĩnh vực này, giới mộ điệu thường nói về Venezuela, Puerto Rico, Mexico, Mỹ, Brazil, Philippines, Ấn Độ, Thái Lan...

Tuy nhiên, tại thời điểm này, mọi thứ đang thay đổi.

Cột mốc 2018 của H'Hen Niê và Phương Khánh

Người đẹp Nguyễn Thu Mây từng giành giải Á hậu 3 Miss Supranational 2011 và Thúy Vân trở thành Á hậu 3 Miss International 2015. Song 2018 mới thực sự được coi là cột mốc làm thay đổi vị thế của Việt Nam trên đấu trường sắc đẹp quốc tế sau khi Phương Khánh đăng quang Miss Earth (Hoa hậu Trái Đất) và H'Hen Niê vào top 5 Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ).

Phương Khánh là người đẹp Việt đầu tiên đội vương miện của cuộc thi nằm trong danh sách "Big 6", khiến giới mộ điệu trong nước nức lòng. Fan sắc đẹp cũng như giới chuyên môn khi ấy nhận định đây có thể coi là kỳ tích đối với lĩnh vực hoa hậu sau hàng chục năm "khát" danh hiệu.

Với H'Hen Niê, dù chưa giành danh hiệu, vị trí top 5 Miss Universe của cô lại có sức ảnh hưởng lớn. Nhiều khán giả quốc tế biết đến và theo dõi H'Hen Niê cùng câu chuyện truyền cảm hứng mà cô mang tới cuộc thi. Tính riêng trong khuôn khổ hai cuộc thi uy tín nhất - Miss Universe và Miss World - chưa người đẹp Việt nào vượt qua thành tích này. Những đại diện gần đây như Hoàng Thùy, Khánh Vân hay Kim Duyên đều không tiến xa.

Người đẹp Việt Nam - thế lực mới trên đấu trường nhan sắc quốc tế-1
Khoảnh khắc ấn tượng khi H'Hen Niê đứng trong top 5 Miss Universe 2018. Ảnh: Miss Universe.

Các chuyên gia từng lý giải H'Hen Niê có nét đẹp cá tính và rất tự tin khi xuất hiện trên sân khấu, dễ gây ấn tượng với người đối diện. Bên cạnh đó là câu chuyện thú vị về hành trình từ một cô gái dân tộc Ê Đê đến với cuộc thi hoa hậu. Những yếu tố tổng hòa đã giúp H'Hen Niê tỏa sáng đúng lúc tại Miss Universe.

Hiệu ứng Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Nguyễn Thúc Thùy Tiên là đại diện thứ 9 của Việt Nam thi Miss Grand International (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế). Trước đó, Nguyễn Thị Loan vào top 20, Nguyễn Trần Huyền My, Bùi Phương Nga và Kiều Loan có mặt trong top 10, Ngọc Thảo dừng chân ở top 20.

Chiến thắng của Thùy Tiên trong năm 2021 được cho là "cú nổ", góp phần thúc đẩy thương hiệu nhan sắc Việt trên bản đồ hoa hậu thế giới. Hiệu ứng Thùy Tiên có được cũng một phần nhờ Miss Grand International làm truyền thông mạnh, đặc biệt biết cách thu hút lượng lớn khán giả châu Á dõi theo. Sau đăng quang, một năm qua, gần như mọi hoạt động của Thùy Tiên được cập nhật đều đặn trên fanpage với hơn 5 triệu lượt theo dõi của Miss Grand International. Cô đồng hành cùng ban tổ chức, có cơ hội đặt chân đến nhiều quốc gia trên thế giới.

Người đẹp Việt Nam - thế lực mới trên đấu trường nhan sắc quốc tế-2
Thùy Tiên đăng quang Miss Grand International 2021. Ảnh: MGI.

Bên cạnh đó, Thùy Tiên cũng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khán giả trong nước để làm nên một hành trình trọn vẹn. Vương miện của Thùy Tiên đã củng cố vị thế cho nhan sắc Việt đúng như những gì người đẹp chia sẻ ở chung kết Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2022 cách đây không lâu. Bởi trước khi biết tên Thùy Tiên thì công chúng sẽ biết một Miss Grand International đến từ Việt Nam.

Chiến lược

Trong năm 2022, Việt Nam tiếp tục ghi nhận những thành tích khả quan khác gồm Á hậu 2 Hoa hậu Siêu quốc gia (Kim Duyên), Hoa hậu Liên lục địa 2022 (Lê Nguyễn Bảo Ngọc), Á hậu 4 Hoa hậu Hoàn Cầu (Lâm Thị Hồng). Hai chữ "Việt Nam" được nhắc đến ngày càng nhiều trên các chuyên trang, diễn đàn về hoa hậu.

Điều này cho thấy bên cạnh yếu tố may mắn, các đơn vị nắm bản quyền trong nước cũng đang có những chiến lược phù hợp và sự tính toán hiệu quả hơn. Thí sinh đi thi được ê-kíp hậu thuẫn, hỗ trợ chuẩn bị hành trang bài bản, kỹ lưỡng.

Tận dụng bước đệm sẵn có, đơn vị nắm bản quyền ngày càng đẩy mạnh khâu quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Thời gian qua, liên tiếp các tổ chức hoa hậu quốc tế như Miss Universe, Miss World, Miss Grand International... được mời đến Việt Nam, tham gia những sự kiện lớn. Đương kim Hoa hậu Hoàn vũ Harzaaz Sandhu, cựu Hoa hậu Hoàn vũ Catriona Gray và Natalie Glebova đảm nhận vai trò giám khảo khách mời tại chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 (Ngọc Châu đăng quang).

Đương kim Hoa hậu Thế giới Karolina Bielawska không chỉ chứng kiến khoảnh khắc Mai Phương đăng quang, mà còn là khách mời của sự kiện bán đấu giá vương miện hồi tháng 9 ở TP.HCM. Mai Phương và Ban tổ chức Miss World Vietnam sau đó công bố đóng góp 50.000 USD vào quỹ từ thiện Miss World. Hình ảnh Mai Phương cũng như những hoạt động thiện nguyện liên quan được chia sẻ trên trang chính thức của Miss World. Tức là ngay cả khi Miss World 2022 chưa chính thức khởi động, rất nhiều khán giả quốc tế đã biết đến đại diện Việt Nam với lượng thông tin tương đối dày.

Người đẹp Việt Nam - thế lực mới trên đấu trường nhan sắc quốc tế-3Người đẹp Việt Nam - thế lực mới trên đấu trường nhan sắc quốc tế-4
Bảo Ngọc và Kim Duyên đạt thành tích trong năm 2022. Ảnh: Missosology.

Ngoài ra, một yếu tố nữa không thể phủ nhận là khán giả Việt yêu thích xem hoa hậu nhất nhì khu vực châu Á hiện nay. Có thể thấy rõ điều này từ cuộc thi Miss Grand International 2022, đang diễn ra ở Indonesia. Trong cuộc đua bình chọn để nhận tấm vé vào thẳng top 20, Đoàn Thiên Ân và người đẹp Thái Lan luôn dẫn đầu với tỷ lệ sát sao. Vào thời điểm công bố đóng bình chọn, hai người đẹp đều có hơn 4 triệu lượt “like” trên tài khoản mạng xã hội của Miss Grand International.

Vào năm 2021, Khánh Vân từng được công bố là thí sinh sở hữu lượng vote cao nhất lịch sử Miss Universe. Đỗ Thị Hà (top 12 Miss World 2021), Kim Duyên (top 16 Miss Universe 2021), Phương Nga (top10 Miss Grand International 2018), Lan Khuê (top 11 Miss World 2015)... cũng thắng giải bình chọn trước đó.

Chưa đủ mạnh để được liệt kê vào danh sách “cường quốc sắc đẹp” châu Á, song Việt Nam đang hiện diện ngày càng rõ nét, trở thành ứng viên tiềm năng, có thể tạo bất ngờ trên các đấu trường hoa hậu, bên cạnh những thương hiệu lâu năm như Philippines, Ấn Độ hay Thái Lan.

Nhưng để chứng minh vị thế thực sự, trước mắt người đẹp Việt vẫn cần chinh phục được vương miện Miss Universe và Miss World, hoặc ít nhất là vị trí top 3 tại hai cuộc thi danh giá này.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-dep-viet-nam-the-luc-moi-tren-dau-truong-nhan-sac-quoc-te-post1366857.html

Miss Intercontinental Miss Globe Miss Supranational Miss Grand International

Tin tức mới nhất