Người mẹ nuôi con bại não đỗ đại học Harvard

Bỏ qua lời khuyên của bác sĩ và chồng, Zuo Hongyan đã dành cả cuộc đời để giúp con trai vượt qua nghịch cảnh.



Ding Ding (29 tuổi), người đàn ông sinh ra bị tàn tật ở miền trung Trung Quốc, đã khiến nhiều người thán phục khi được nhận vào Đại học Harvard ở Mỹ.

Ding cho rằng thành công của mình trong các nghiên cứu về học thuật cũng như khả năng vượt qua nhiều trở ngại về thể chất là nhờ sự kiên trì và tận tụy vô hạn của mẹ.
 

nguoi-me-nuoi-con-bai-nao-do-dai-hoc-harvard
Ding chụp ảnh cùng mẹ khi tốt nghiệp trường Luật quốc tế năm 2015.


Theo Xinhuanet, Ding gần như bị ngạt thở trong một biến chứng khi sinh vào năm 1988 khiến anh bị bại não. Các bác sĩ ở tỉnh Hồ Bắc đã gợi ý mẹ anh, Zou Hongyan, rằng bà nên bỏ đứa trẻ, sẽ là vô ích khi cố cứu Ding vì khi lớn lên anh sẽ bị khuyết tật hoặc có trí thông minh thấp.

Ngay cả cha của Ding cũng đồng ý với bác sĩ và nói với bà Zou rằng cậu bé sẽ là gánh nặng suốt đời cho cả gia đình. Nhưng Zou khăng khăng đòi cứu con trai mình và ly dị chồng.

Để có tiền nuôi và điều trị cho con trai, Zou đã làm rất nhiều công việc bao gồm một vị trí ở trường cao đẳng Vũ Hán, đào tạo lễ tân và bán bảo hiểm.

Người mẹ này cũng đưa ra quyết tâm ngay từ đầu rằng con trai của mình sẽ phải học cách khắc phục những khuyết điểm càng nhiều càng tốt. Ví dụ, Ding có vấn đề trong việc phối hợp động tác tay và thấy khó khăn khi sử dụng đũa.

Trong khi nhiều người thân cho rằng hoàn toàn có thể hiểu được nếu Ding không dùng đũa khi ăn nhưng Zou nhất quyết đòi huấn luyện cho con trai.

Theo Zou, nếu không, mỗi lần ăn cơm với những người khác, Ding sẽ phải giải thích vì sao anh không thể sử dụng đũa.

"Tôi không muốn con cảm thấy xấu hổ về những vấn đề thể chất này", Zou nói. "Bởi vì nó có khả năng sẽ kém ở nhiều lĩnh vực nên tôi đã rất nghiêm khắc với con để luyện tập chăm chỉ mỗi khi con gặp khó khăn".
 

nguoi-me-nuoi-con-bai-nao-do-dai-hoc-harvard-1
Bà Zou kiên trì dạy con tập viết từ khi còn nhỏ.


Ding tốt nghiệp cử nhân Đại học Khoa học và Kỹ thuật Môi trường Bắc Kinh vào năm 2011. Sau đó anh tiếp tục đăng ký học thạc sĩ tại trường Luật quốc tế.

Sau hai năm làm việc, Ding bắt đầu học nâng cao tại Harvard vào năm ngoái. Tại đây, Ding thường nói anh nhớ mẹ mình, người đang sống tại Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc. Ding mô tả mẹ là "cố vấn tinh thần" của mình trong khi Zou thì luôn tự hào vì "tình bạn thân thiết" của cả hai.
 


Theo Ngôi Sao 

Bỏ qua lời khuyên của bác sĩ và chồng, Zuo Hongyan đã dành cả cuộc đời để giúp con trai vượt qua nghịch cảnh.
Đại Học Harvard tình mẫu tử

Tin tức mới nhất