Người mẹ tảo tần của H'Hen Niê

Bà H'Ngơn Niê lấy chồng năm 18 tuổi, tần tảo cùng chồng chăm lo cho 6 người con vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn.

Gia đình của H'Hen Niê là người dân tộc Ê Đê, sinh sống ở buôn Sứt M’đưng, xã Cư Suê, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk. H'Hen Niê kể, mẹ của cô từ nhỏ bị cấm đi học nên không biết chữ, cả cuộc đời phụ thuộc vào việc làm nông. Theo truyền thống của buôn làng, bà H'Ngơn lập gia đình ở tuổi thiếu nữ. Ngày ấy, vợ chồng bà phải cố gắng làm việc, chăm sóc cho các con.

2sao.vn | Photobook

Ban đầu, bố mẹ H'Hen chủ yếu sinh sống, làm việc trên rẫy. Về sau, họ chuyển về sống trong buôn. "Mẹ tôi siêng lắm, chỉ lo kiếm tiền. Ngoài làm rẫy, bà gom đậu, rau rồi băng đường rừng đi ra chợ ở Buôn Ma Thuột bán kiếm tiền. Thậm chí, có một lần buổi sáng, mẹ sinh anh trai, đến chiều đã đi ngâm mình hái rau dưới suối. Tuy không được bao nhiêu, mẹ cố gắng dành dụm từng đồng tiền, vun vén cho gia đình. Cứ thế, suốt bao năm thanh xuân, mẹ quanh quẩn làm việc, chăm lo chồng con", hoa hậu chia sẻ.

2sao.vn | Photobook

Dù cuộc sống gia đình thiếu trước hụt sau, mẹ của H'Hen Niê rất thương người. Bà không ngại vun vén trong nhà để cho người khác mượn tiền trang trải cuộc sống. Có người quỵt tiền nhưng bà không giận hay trách móc họ, dù có khi cần dùng đến số tiền đó.

2sao.vn | Photobook

Trong trí nhớ của bà H'Ngơn, những ngày tháng H'Hen còn nhỏ, chính bà địu con lên rẫy, dắt con đi học và đã nhìn thấy sự khác biệt của con so với bạn bè đồng trang lứa. Gia đình có 6 người con nhưng H'Hen là người nổi trội hơn cả. "Con bé ham học lắm, không quản nắng mưa hay đường xa, nhiều khi nhịn cả ăn sáng. Tôi có lúc cảm thấy có lỗi vì không đủ điều kiện cho con học hành đầy đủ. Hen được như hôm nay phần lớn là nhờ nỗ lực của bản thân", bà kể.

2sao.vn | Photobook

Ngày trước gia đình còn khó khăn, 2 mẹ con H'Hen phải chở nhau đi bán vàng. "Lúc đó, nhà cạn kiệt tiền. Tôi chở mẹ đi bán vàng mà thấy thương lắm. Ba mẹ dùng tiền ấy sửa căn nhà cũ bị nghiêng và không còn an toàn", cô từng kể. Vì thế, khi đăng quang hoa hậu và kinh tế vững chắc, H'Hen muốn bù đắp cho gia đình và thường chọn mua vàng vào những dịp đặc biệt để có thể cất giữ.

2sao.vn | Photobook

Ngoài ra, cô còn sửa nhà cũ trở nên khang trang, hiện đại hơn cho bố mẹ sinh sống tuổi xế chiều.

2sao.vn | Photobook

Điều người đẹp lo lắng nhất là sức khỏe của mẹ. Bởi năm xưa, do cuộc sống vất vả, bà H'Ngơn vận động, đi làm trở lại ngay sau sinh nên hiện tại bà yếu đi nhiều.

2sao.vn | Photobook

H'Hen Niê bên cạnh bố mẹ dịp Tết Nguyên Đán 2021.

2sao.vn | Photobook
Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.net/nguoi-me-tao-tan-cua-h-hen-nie-4357552.html

H'Hen Niê Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam