Nguyên nhân không ngờ tới trong vụ ngập lịch sử ở Phú Quốc

Ao hồ tự nhiên bị san lấp, xây dựng lấn chiếm, hệ thống thoát nước không còn phù hợp với mật độ dân cư đông, mưa lớn kỷ lục...là các nguyên nhân gây ra vụ ngập lịch sử ở Phú Quốc trong vài ngày qua.

Liên quan đến vụ ngập lịch sử ở huyện Phú Quốc (Kiên Giang) vài ngày qua, chiều nay (11/8), thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Quốc cho biết, vừa gửi báo cáo nhanh cho lãnh đạo UBND tỉnh.

Nguyên nhân không ngờ tới trong vụ ngập lịch sử ở Phú Quốc-1
Nhiều chiến sĩ hỗ trợ người dân Phú Quốc đi lại trong những ngày ngập úng

Theo đó, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Quốc nhận định, một trong những nguyên nhân gây ra trận ngập lịch sử trên là do hệ thống thoát nước không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Hệ thống thoát nước này được đầu tư xây dựng từ năm 2003 và chỉ phù hợp với mật độ dân cư sinh sống thưa thớt, trong khi hiện tại, Phú Quốc đã phát triển nhanh về dân cư.

Trước đây, ở Phú Quốc có nhiều ao hồ tự nhiên để điều hòa khi nước thoát không kịp. Hiện nay, những ao hồ này bị san lấp tôn nền nên hệ thống thoát nước thường xuyên bị tắc nghẽn vì rác thải và đất, cát từ các công trình xây dựng.

Tốc độ đô thị hóa nhanh, tình trạng người dân tự ý xây dựng lấn chiếm trong thời gian qua đã gây áp lực lớn lên hệ thống thoát nước từ các dốc núi đổ ra biển gây ngập lụt nặng tại các khu dân cư ven sông, ven suối... 

Cũng theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Phú Quốc, một nguyên nhân nữa gây ra ngập nặng ở địa phương này trong vài ngày qua là do mưa lớn kéo dài. Từ ngày 2 - 9/8, tổng lượng mưa trên địa bàn huyện đạt hơn 1.000 mm (trong khi lượng mưa trung bình nhiều năm tại Phú Quốc là 3.000mm).

Chỉ tính riêng ngày 9/8, lượng mưa tới 335mm, cao hơn tổng lượng mưa cả năm 1997 (327mm). Đây là lượng mưa kỷ lục, lớn hơn so với trung bình nhiều năm nhưng lại diễn ra trong thời gian ngắn. Đồng thời, thời gian này trùng với nước biển dâng cao, gây thoát nước từ sông, suối ra biển bị cản trở rất nhiều.

Theo thống kê, trong ngập lịch sử vừa qua, Phú Quốc có 63km đường bị ngập (độ sâu trung bình là 0,7m, có nơi lên đến 2m), số nhà bị ngập trong là 8.424 căn, phải sơ tán 1.985 người dân, ước tổng thiệt hại trên 107 tỷ đồng. 

Huyện Phú Quốc kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang nhanh chóng cho ngành chức năng khảo sát, quy hoạch đồng bộ hệ thống sông, suối cho toàn đảo, nâng cấp hệ thống thoát nước trong nội ô thị trấn Dương Đông cho phù hợp với tốc độ phát triển của huyện Phú Quốc như hiện nay; xây dựng kè chống lấn chiếm ở rạch Ông Trì, rạch Somaco, sông Dương Đông...

Theo Dân Việt


ngập lụt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao