Nguyên tắc lau dọn bàn thờ : Điều phải biết để tránh phạm điều kỵ rước tài lộc vào nhà

Nguyên tắc lau dọn bàn thờ : Điều phải biết để tránh phạm điều kỵ rước tài lộc vào nhà cần chú ý ngay.

Muốn đón cát khí, nguồn năng lượng tươi mới, dọn nhà cuối năm phong thủy cần chú ý tới việc đầu tiên là tẩy rửa hết năng lượng cũ. Lau dọn mọi ngóc ngách trong nhà, vứt bỏ đồ vật gãy hỏng, không dùng đến. Hy vọng năm mới vạn sự cát lành, tài lộc dồi dào, gia đạo hưng vượng. Nhưng dọn nhà cuối năm theo phong thủy thế nào mới tránh điều phạm kỵ thì không phải ai cũng biết.

Nguyên tắc lau dọn bàn thờ : Điều phải biết để tránh phạm điều kỵ rước tài lộc vào nhà-1

Dùng nước ấm lau dọn

Điều quan trọng và đáng chú ý nhất là việc lau dọn phải được thực hện hoàn toàn bằng nước ấm, tuyệt đối không được dùng nước lạnh. Nếu có nhiều bài vị cần phải đổi chậu nước khác, tránh dùng chung nước để tránh vệc bất kính.

Tỉa chân hương

Bài vị tổ tiên được lau trước rồi sau đó chuyển sang thu dọn bát hương. Thường thì ngời ta sẽ tỉa chân hương - hay rút chân hương rồi lấy một chiếc thìa nhỏ để xúc từng thìa một đổ tro ra ngoài để tránh nguy cơ "tán tài".

Khi bát hương khô ráo, nếu là bát hương thờ thần phật thì dùng bảy tờ tiền vàng, bát hương của tổ tiên thì dùng ba tờ tiền vàng đốt hơ quanh.

Khi tiền vàng cháy một nửa thì bỏ vào trong, đợi tiền vàng cháy hết thì đổ tro vào một lần, như vậy gọi là “ra nhỏ vào lớn”, ý là “tiền ra nhỏ giọt, tiền vào như thác đổ”, nếu lúc đầu đổ ra hết sau đó múc từng ít một vào thì gọi là “vào nhỏ ra lớn”, tức “tiền ra thì nhiều mà tiền vào thì ít”.

Tro trong bát hương có thể được đem đổ ra sông, suối, ao hồ và sau đó thay bằng tro mới hoặc có những gia đình lọc lại tro để dùng tiếp. Điều này tùy thuộc vào quan niệm của mỗi gia đình.

Dọn dẹp xong xuôi, người ta có thể lau bàn thờ sạch sẽ bằng khăn sạch và nước ấm. Tiếp theo đó là đặt lại bài vị tổ tiên cùng bát hương lên ban thờ.

Dọn dẹp phòng khách

Phòng khách chính là bộ mặt của ngôi nhà. Đặc biệt trong dịp năm mới, vai trò phòng khách càng trở nên quan trọng bởi đây là nơi quây quần ấm cúng của người thân, bạn bè tới thăm hỏi, chúc Tết gia chủ.

Theo đó, vào dịp cuối năm, hầu hết mọi nhà đều cố gắng dọn dẹp khu vực này và bày biện trang trí nhiều vật dụng phù hợp với năm mới để bộ mặt căn nhà thêm bừng sáng, tinh tươm, đón nhiều cát khí cho năm mới cát lành, may mắn.

Trước hết, lưu ý dọn dẹp những khu vực như sảnh vào cửa chính, bậc thềm, bậu cửa sổ… những nơi đón, tiễn khách cần đặt để những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy hoặc các bức tượng trang trí, tranh ảnh, câu đối, treo đèn lồng vừa tăng phần sinh động, vừa tạo sinh khí trong nhà trong dịp Tết đến xuân về.

Ngoài ra, những vật sắc nhọn, quá góc cạnh như đèn trang trí nhiều góc cạnh, tiêu bản động vật có hình thù kỳ quái, rùng rợn cũng nên hạn chế trưng bày trong phòng khách dịp năm mới.

Theo Phunutoday


phong thủy

Tin tức mới nhất