Nhà thiết kế phủ nhận đạo nhái váy đêm chung kết của Thùy Tiên

Chiếc váy giúp Thùy Tiên khoe eo vào đêm đăng quang được nhận xét giống thiết kế của Bob Mackie.

Sau khi nhìn thấy chiếc váy Thùy Tiên mặc lúc đăng quang, nhiều người cho rằng nó có nét giống thiết kế của Bob Mackie thuộc bộ sưu tập Xuân - Hè 2001. Họ cho rằng nhà thiết kế đã tham khảo mẫu váy để làm lại.

Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế làm ra chiếc váy Crown Dress cho biết: "Tôi xin được lấy tư cách giảng viên về thời trang tại Đại học Hutech để nói rằng tất cả sự vật, hiện tượng đều có tính kế thừa và phát huy dựa trên nền tảng sẵn có. Đừng bao giờ nhìn cái gì hao hao rồi cho nó là một, là giống nhau, là sao chép. Điều đó thể hiện bạn là người thiếu tinh tế và hạn hẹp về kiến thức".

Nhà thiết kế phủ nhận đạo nhái váy đêm chung kết của Thùy Tiên-1
Chiếc váy "Crown Dress" bị nhận xét đạo nhái thiết kế của Bob Mackie. 

"Đầu tiên là về form dáng - yếu tố mọi người thường nhìn vào để đánh giá một thiết kế là đạo nhái, sao chép. Cả hai thiết kế "Crown Dress" từ Nguyễn Minh Tuấn và của Bob Mackie có sự tương đồng khoảng 40% về form dáng (giống nhau phần cut-out ở phần thân trước). Về tổng thể, cấu trúc phần thân dưới và sau lưng đều khác nhau 100%.

Thứ hai, về việc xử lý chất liệu, hoạ tiết, Nguyễn Minh Tuấn khẳng định cả hai thiết kế khác nhau 100%. Thứ ba là về chất liệu. Đối với những chiếc váy đính kết toàn bộ hoặc xuyên thấu, 99% các nhà thiết kế trên thế giới đều sử dụng cùng một chất liệu. Đó là lưới. Cuối cùng, về màu sắc, hai thiết kế cũng khác nhau hoàn toàn", anh nói thêm.

Trước đó, nhà thiết kế cũng chia sẻ anh làm chiếc váy này khi lấy cảm hứng từ chiếc vương miện Miss Grand International 2021. Anh thích thiết kế này nhất trong ba bộ làm cho Tiên. Việc đính kết cho váy được áp dụng cách chuyển màu từ nhiều loại đá, nhiều tông màu, từ xanh nhạt chuyển sang xanh ánh vàng, xanh đậm rồi vàng...

Theo Nguyễn Minh Tuấn, trong bốn yếu tố trên, hai điều đầu tiên là quan trọng nhất. Chỉ cần một yếu tố khác nhau trên 70% (con số ước lượng này tuỳ thuộc vào cảm quan và gu thẩm mỹ của từng người), có thể xem đó là một thiết kế mới.

Nếu có sự tương đồng rõ rệt giữa hai yếu tố đầu, hai yếu tố còn lại sẽ giúp người xem có cái nhìn và nhận định đúng đắn để đưa ra quyết định đó có phải là một bộ trang phục sao chép hoặc đạo nhái hay không.


Nhà thiết kế phủ nhận đạo nhái váy đêm chung kết của Thùy Tiên-2
Bản vẽ của nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn

"Hơn nữa còn có thuật ngữ 'xu hướng thời trang' (fashion trend) - cái mà nhiều nhà thiết kế trên toàn thế giới cùng làm giống nhau một hoặc nhiều hơn hai yếu tố kể trên trong khoảng thời gian nhất định. Trong trường hợp hai mẫu thiết kế quá tương đồng ở cả bốn yếu tố, bản thiết kế nào được vẽ và thực hiện trước sẽ giúp xác định ai là người sao chép, đạo nhái (đã loại trừ yếu tố trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng rất hiếm xảy ra)", nhà thiết kế chia sẻ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nha-thiet-ke-phu-nhan-dao-nhai-vay-trong-dem-chung-ket-cua-thuy-tien-post1281686.html?fbclid=IwAR38Ppi1dBUok9OWLBd_-pWSxnJLY6CT34knyYGwV0luO3lj2hkZdnWrBtA

Nguyễn Thúc Thùy Tiên

Tin tức mới nhất