Nhiều học sinh lớp 6 ở Đồng Tháp không đọc được chữ vẫn lên lớp vô tư

Việc nhiều em học sinh lên được lớp 6 nhưng đọc viết không thành thạo khiến nhiều thầy cô trong trường vô cùng thắc mắc.

Mới đây xuất hiện thông tin một số học sinh trường THCS - THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp) gặp khó khăn trong đọc viết chữ, có chữ đọc được, chữ không. Bên cạnh đó có em đọc, viết còn sai, không thể đọc liền câu mà phải đánh vần từng chữ. Thậm chí có những em bỏ học vì mặc cảm không theo kịp bài.

Nhiều học sinh lớp 6 ở Đồng Tháp không đọc được chữ vẫn lên lớp vô tư-1
Trường THCS - THPT, nơi phát hiện nhiều học sinh lớp 6 khó khăn trong việc đọc, viết

Liên quan đến việc này, tối 8/4, chia sẻ với Giáo dục & Thời đại, ông Lý Bảo Việt, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Bình cho biết, đơn vị đã ra chỉ đạo và kết hợp với nhà trường tìm hiểu sự việc, nắm bắt tình hình, động viên các em học sinh, tìm cách hỗ trợ, cử giáo viên dạy kèm để các em theo kịp bạn bè.

Vị này cho biết thêm, đa số các em chưa đọc thông viết thạo có gia đình hoàn cảnh khó khăn. Theo ông Việt, có thể trường hợp học sinh chưa đọc viết lưu loát không chỉ dừng ở lớp 6 trường THCS - THPT Tân Mỹ.

"Năm ngoái phòng đã có dự báo do việc nghỉ dịch Covid-19 khá dài, thời gian rèn luyện của các em không nhiều. Riêng việc đánh giá hoàn thành chương trình tiểu học, phòng có kiểm tra, tuy nhiên chỉ là quy trình chứ chất lượng chưa thể kiểm tra", ông Việt cho biết.

Nhiều học sinh lớp 6 ở Đồng Tháp không đọc được chữ vẫn lên lớp vô tư-2
Một quyển vở của em N. đã học lớp 6 nhưng viết sai chính tả nhiều. Ảnh Tuổi Trẻ Online

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, thầy La Thành Dũng, Hiệu trưởng trường THCS - THPT Tân Mỹ cho rằng, ban đầu các em chỉ là học lực yếu chứ chưa đến mức đọc chữ không nổi. Thậm chí, vị hiệu trưởng còn đưa ra danh sách các em học giỏi để "đánh tráo" với những em đọc viết không lưu loát.

Tuy nhiên trên thực tế, nhóm học sinh đọc viết chưa rành có 4 nữ 2 nam, nhưng trong danh sách thầy Dũng đưa ra lại 3 nam 3 nữ. Các em này cũng nói thật mình là học sinh giỏi chứ không phải học sinh yếu kém. Sau đó, thầy Dũng mới thừa nhận còn một số em đọc viết còn chậm, trước mắt phát hiện 6 em.


Em N.V.K, học sinh lớp 6 trường THCS - THPT Tân Mỹ đọc chữ được chữ không

Việc nhiều em học sinh lên được lớp 6 nhưng đọc viết không thành thạo khiến nhiều thầy cô trong trường vô cùng thắc mắc. Thầy Đào Hoàng Phương (giáo viên chủ nhiệm lớp 6 của trường) cho biết: "Các em phần lớn gia đình neo đơn, cha mẹ đi làm ăn xa, sống với ông bà, thiếu sự quan tâm của gia đình. Cũng không hiểu sao các em này lên được lớp 6". 

Đại diện lãnh đạo Phòng GD&ĐT cho biết ngay trong học kỳ 2 này, phòng sẽ cho kiểm tra, rà soát hết các trường tiểu học, THCS trong huyện để nắm thực chất và chấn chỉnh kịp thời, không để kéo dài tình trạng trên.

HT 
Theo Vietnamnet


lừa dối đi học

Tin tức mới nhất