Nhiều quốc gia châu Á mở cửa du lịch, Việt Nam chọn thời điểm nào?

Nếu mở cửa sớm, du lịch có thể đóng góp 8.600 tỷ USD cho năm 2022.

Kết thúc năm 2021, các chỉ số du lịch của châu Á - Thái Bình Dương cho thấy lượng khách đi lại vẫn còn thấp, tuy nhiên đã có những dấu hiệu lạc quan khi các chương trình tiêm chủng bắt đầu được triển khai và nhiều quốc gia, nền kinh tế thận trọng mở lại biên giới với mức độ khác nhau.

Theo báo cáo Hội nhập kinh tế châu Á (AEIR) 2022 của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vừa được phát hành, sự hỗ trợ của chính phủ quyết định nhiều đến khả năng khôi phục niềm tin du lịch. Nhiều nước sử dụng công nghệ nhằm tạo thuận lợi cho việc đi lại và tuân thủ các quy trình y tế cùng trong quá trình hỗ trợ ngành du lịch phục hồi

Trong hai năm qua, dịch đã tàn phá ngành du lịch toàn cầu. Lượng khách quốc tế giảm 72,6% trên toàn cầu vào năm 2020 so với năm 2019, khiến doanh thu du lịch mất 1.300 tỉ USD và GDP toàn cầu giảm hơn 2.000 tỉ USD.

Nhiều quốc gia châu Á mở cửa du lịch, Việt Nam chọn thời điểm nào?-1

Những quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc vào ngành du lịch cũng đã chủ động tập trung khởi động bằng du lịch trong nước. Đến nay, nhiều quốc gia đã hợp tác cùng nhau, vượt qua những thách thức trong việc lập kế hoạch và thực hiện có hệ thống lộ trình mở cửa, tăng khả năng phục hồi cao hơn cho ngành du lịch.

Năm 2022 sẽ là mốc quan trọng đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ nếu chính phủ các nước tiếp tục việc mở cửa và nới lỏng hạn chế du lịch.

Ngành du lịch toàn cầu có thể sẽ tạo ra hơn 58 triệu việc làm trong năm 2022 và đóng góp 8.600 tỉ USD, thấp hơn chỉ 6,4% so với trước đại dịch, điều này sẽ thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới.

Châu Úc

Có thể cho rằng thông báo lớn nhất trong tuần qua là vào thứ Hai (7/2), khi Úc tuyên bố kế hoạch mở cửa trở lại cho khách du lịch đã tiêm phòng từ ngày 21/2.

Nhiều quốc gia châu Á mở cửa du lịch, Việt Nam chọn thời điểm nào?-2

Tin tức báo hiệu sự kết thúc của "Pháo đài Australia", một biệt danh được áp dụng cho chính sách biên giới khép kín gây tranh cãi của đất nước nhằm cấm người nước ngoài cũng như công dân trở về từ khu vực quốc tế.

Những thiệt hại về kinh tế của chính sách đóng cửa biên giới Úc đã được nhấn mạnh vào tháng Giêng. Ngay sau khi khách du lịch được cấp phép nhập cảnh, Thủ tướng Scott Morrison đã cam kết hoàn lại 350 USD phí thị thực cho những người di chuyển nhanh chóng.

Philippines

Sau khi đóng cửa biên giới vào tháng 3 năm 2020, Philippines công bố kế hoạch mở cửa trở lại ngày 9/2 cho khách du lịch đã tiêm phòng từ hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Quốc gia này đình chỉ chương trình phân loại quốc gia theo mã màu để mở cửa cho những khách du lịch đã tiêm vắc xin có kết quả âm tính thông qua xét nghiệm PCR. Kiểm dịch tại cơ sở cũng được thay thế bằng yêu cầu tự cách ly trong 7 ngày.

Bất chấp sự gia tăng đột biến, Bộ Du lịch Philippines cho biết quyết định mở cửa trở lại có liên quan đến khó khăn kinh tế và có thể phù hợp với chính sách của các nước Đông Nam Á khác .

Bộ trưởng Du lịch Berna Romulo-Puyat cho biết: "Bộ coi đây là một sự phát triển đáng hoan nghênh sẽ góp phần quan trọng vào việc khôi phục việc làm và trong việc mở cửa trở lại các doanh nghiệp đã đóng cửa trước đó trong đại dịch.

Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ bắt kịp với các nước láng giềng ASEAN, những người đã đạt được những bước tiến tương tự để mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài".

Bali, Indonesia

Bất chấp tình trạng nhiễm Covid-19 gia tăng, Bali (Indonesia) đã mở cửa đón du khách quốc tế đã tiêm chủng vào tuần trước.

Nhiều quốc gia châu Á mở cửa du lịch, Việt Nam chọn thời điểm nào?-3

"Được biết, hiện nay tỷ lệ dương tính đã cao hơn tiêu chuẩn của WHO là 5%, nhưng số lượng người được kiểm tra và xét nghiệm hàng ngày cũng đã tăng lên đáng kể", theo một bản tin đăng vào ngày 31 tháng 1 trên trang Văn phòng Bộ Điều phối Hàng hải và Đầu tư của đất nước.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Bali mở cửa trở cho khách du lịch nước ngoài. Nó đã mở cửa vào tháng 10 năm ngoái cho du khách từ 19 quốc gia. Tuy nhiên, một phần do thiếu các chuyến bay quốc tế và yêu cầu đầu vào nghiêm ngặt của hòn đảo đã khiến du lịch tại đây bị đình trệ.

Malaysia

Hội đồng Phục hồi Quốc gia của Malaysia hôm thứ Ba (8/2) đã khuyến nghị nước này mở cửa trở lại cho du khách quốc tế sớm nhất là vào ngày 13.

Du khách sẽ không phải kiểm dịch khi đến, tương tự như các chính sách du lịch do Thái Lan và Singapore ban hành.

Theo Bộ Y tế nước này, gần 98% dân số trưởng thành của Malaysia được tiêm chủng, với hơn 2/3 sử dụng vắc xin do Pfizer hoặc AstraZeneca sản xuất và 1/3 sử dụng vắc xin Sinovac do Trung Quốc sản xuất.

Việt Nam

Tại Việt Nam, Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch chủ trì, phối hợp cơ quan, địa phương kịp thời công bố lộ trình và triển khai thực hiện mở cửa lại du lịch.

Theo đề xuất của bộ trước đó, Việt Nam có thể mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, gồm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và đưa khách đi du lịch nước ngoài qua tất cả cửa khẩu quốc tế từ ngày 31-3.

Việc mở cửa hoàn toàn mảng du lịch quốc tế đang được cộng đồng doanh nghiệp trông đợi nhằm khôi phục lại các hoạt động kinh doanh. Bởi hiện du khách nước ngoài đến Việt Nam du lịch phải đi theo chương trình thí điểm đón khách quốc tế.

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, du lịch Việt đã trở lại bùng nổ khi cả nước đón hơn 6 triệu khách du lịch với doanh thu 25.000 tỷ đồng. Đây là thành quả lớn từ chiến dịch bao phủ vaccine và là tiền đề để du lịch Việt Nam sẵn sàng khôi phục hoàn toàn trong 2 tháng tới.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nhieu-quoc-gia-chau-a-da-mo-cua-lai-cho-khach-du-lich-viet-nam-du-kien-thoi-diem-nao-161221102095054482.htm

du lịch Việt Nam địa điểm du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao