Nhiều sinh viên ở TP.HCM nhận ký túc xá trong tình trạng quá bẩn

Nhiều sinh viên của ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM bất ngờ vì bụi bẩn dày đặc và đồ đạc hư hỏng khi nhận phòng.

"Phòng của em rác thải bừa bãi, tủ đồ thì bị cạy phá, trên tường nhiều hình vẽ phản cảm", Trần Thị Oanh Kiều, sinh viên năm nhất, ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) bức xúc nói về phòng ở tại ký túc xá.

Lo ngại tốn nhiều thời gian dọn dẹp, Oanh Kiều đã bàn bạc với thành viên cùng phòng, tìm kiếm dịch vụ vệ sinh phòng ký túc xá. Mức phí mà nữ sinh đưa ra cho dịch vụ này dao động từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng nhưng hiện tại vẫn chưa tìm được người dọn dẹp.

Nhiều sinh viên ở TP.HCM nhận ký túc xá trong tình trạng quá bẩn-1
Một số hình ảnh phòng ở bị bẩn và hư hại được sinh viên đăng tải trên các hội nhóm của ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM. Ảnh: KTX ĐHQG Confessions.

Bỏ tiền túi để dọn dẹp lại phòng ở

Đến ký túc xá từ hôm qua để nhận phòng, Trần Thị Oanh Kiều dự định sẽ dọn dẹp và vào ở để chuẩn bị học tập trực tiếp tại trường. Mở cửa phòng, nữ sinh viên bức xúc vì quá bẩn và nhà vệ sinh "không còn gì để tả".

"Trước đó em có thấy các anh, chị cập nhật phòng bẩn rồi nhưng nhận phòng xong em vẫn rất sốc. Các tủ đựng quần áo bị cạy, mất cả khoá, ghế ngồi tự học thì bị gãy, giường lỏng lẻo. Trải nghiệm đầu tiên với ký túc xá của em không mấy tốt đẹp", Oanh nói.

Nhận thấy thời gian dọn dẹp để căn phòng sạch sẽ trở lại có thể tốn ít nhất một ngày, trong khi lịch học lại dày đặc nên Oanh Kiều đã trở về nhà, tìm thông tin về các dịch vụ dọn vệ sinh phòng tại ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM.

"Phòng em có 3 thành viên nhưng có bạn đang thực hiện cách ly tại nhà nên tạm thời chưa di chuyển đến ký túc xá được. Tụi em thống nhất thuê dịch vụ dọn dẹp rồi chia đều chi phí cho nhau", Oanh nói.

Phạm Văn Đạt, sinh viên trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) dự kiến lên ký túc xá để nhận phòng vào ngày 17/2. Đọc và xem các thông tin, hình ảnh phòng ký túc xá có nhiều bụi bẩn, hư hại, nam sinh viên đã bàn bạc với các thành viên cùng phòng tìm kiếm dịch vụ dọn dẹp vệ sinh.

"Em chưa lên phòng nên không biết bẩn như nào. Thấy bạn đăng ảnh phòng ký túc xá, em rất hụt hẫng vì không ngờ phòng lại bẩn như vậy. Các thành viên trong phòng đã quyết định thuê người dọn vệ sinh", Đạt nói.

Đạt cùng bạn bè dự định sẽ tiếp nhận phòng vào ngày 17/2. Hiện tại, Đạt và các bạn đang tìm kiếm người dọn dẹp thuê nhưng chưa được. Mức giá Đạt dự kiến chi trả cho dịch vụ dọn dẹp vệ sinh là từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

Sau khi nhận phòng, Nguyễn Thanh Nga, sinh viên trường Đại học Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) bức xúc vì trên tường dày đặc những câu từ chửi bậy và hình vẽ.

Phòng của Nga có 6 thành viên. Vì không muốn tốn kinh phí và để kịp tiến độ học tập, Nga và 3 thành viên còn lại đã thu xếp lên sớm để dọn dẹp. Nữ sinh viên chia sẻ tốn hết một buổi chiều để căn phòng trở về trạng thái sạch sẽ. Tuy nhiên, các chữ viết bậy và hình vẽ trên tường vẫn không xóa được.

Hiện tại, trên các hội nhóm về ký túc xá của ĐH Quốc gia TP.HCM vẫn có nhiều bài viết có nội dung chia sẻ, bức xúc với việc phải nhận phòng bị bẩn và hư hỏng. Dưới các bài đăng là nhiều bình luận đồng cảm của các sinh viên khác.

Nhiều sinh viên ở TP.HCM nhận ký túc xá trong tình trạng quá bẩn-2
Công nhân lắp đặt lại một số đường ống nước, thiết bị vệ sinh ở ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM. Ảnh: Duy Hiệu.

Sinh viên mất đồ sẽ được hỗ trợ

Ông Lại Thế Tuân, Trưởng phòng Tổng hợp, Trung tâm quản lý Ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết đến ngày 13/2, gần 5.000 sinh viên trong tổng số gần 37.000 sinh viên đăng ký, đã trở lại lưu trú tại ký túc xá.

Để đảm bảo công tác phòng dịch và tiếp nhận sinh viên, nhanh chóng, thuận lợi nhất, ký túc xá cho sinh viên đăng ký ngày trở lại và tổ chức tiếp nhận sinh viên tại 8 cổng ở 8 ban quản lý cụm nhà.

Nếu sinh viên phản ánh tình trạng phòng bẩn, cơ sở vật chất hư hỏng hay mất đồ, cần báo cáo trực tiếp đến trưởng nhà/hành chính, ban quản lý cụm nhà để làm biên bản ghi nhận.

Ký túc xá sẽ đối chiếu với biên bản ghi nhận, thống kê tài sản của sinh viên trước khi niêm phong, bàn giao làm khu cách ly. Nếu xác định sinh viên bị mất, thất thoát tài sản, ký túc xá sẽ có phương án xử lý, hỗ trợ.

Riêng việc phòng ở bị bẩn, hư hỏng, ông Tuân cho biết đây là điều khó tránh khỏi sau 5 tháng ký túc xá được trưng dụng làm khu cách ly, bệnh viện dã chiến phục vụ công tác chống dịch.

Khi được trao trả vào ngày 30/11/2021, ban quản lý ký túc xá đã tổ chức sửa chữa, khắc phục và đội ngũ tình nguyện viên đã hỗ trợ vệ sinh dọn dẹp, đưa lại đồ đạc, tài sản của sinh viên từ kho về lại phòng.

Trước đó, theo thống kê của Trung tâm Quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, có khoảng 90 phòng kho chứa đồ của sinh viên bị hư khoá, phá khoá và bung niêm phong. Nhiều tủ đồ của sinh viên bị lục lọi.

Từ ngày 8/2 đến 28/2, ký túc xá cho phép sinh viên không đăng ký lưu trú được vào phòng lấy lại hành lý, vật dụng. Sinh viên lưu trú tại ký túc xá sẽ được tiếp nhận từ 13/2.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhieu-sinh-vien-o-tphcm-nhan-ky-tuc-xa-trong-tinh-trang-qua-ban-post1296036.html

ký túc xá sinh viên

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao