Nghệ sỹ Phạm Bằng qua đời ở tuổi 85

Nhìn lại chặng đường nghệ thuật lắm gian nan nhưng đầy ắp tiếng cười của NSƯT Phạm Bằng

Dù đã ra đi nhưng hình ảnh người nghệ sĩ già với những cống hiến không biết mệt mỏi cho nghệ thuật trong suốt 60 năm qua vẫn sẽ in sâu trong lòng khán giả.



Vào 20h ngày 31/10, NSUT đã qua đời sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh tắc ống mật và hưởng thọ 85 tuổi. Các khán giả hâm mộ không khỏi đau xót và tiếc nuối trước sự ra đi của một người nghệ sĩ lão thành đã có nhiều năm gắn bó và cống hiến hết mình cho nghệ thuật.


Phạm Bằng là người nghệ sĩ được các khán giả thuộc mọi lứa tuổi yêu thích.

 

Gắn bó với nghệ thuật hơn 60 năm nhưng ít ai biết hồi đầu khi mới đi theo con đường này, ông đã vấp phải sự phản đối của mẹ mình bởi bà cho rằng nó sẽ không giúp gì được cho cuộc sống sau này. Tuy nhiên nghe theo lời rủ rê của bạn bè, ông vẫn tham gia đóng kịch và được chọn vào một đoàn văn công ở Hà Nội. Khác với một số người bạn của mình trở thành sinh viên trường Sân khấu, nghệ sĩ Phạm Bằng lại lựa chọn con đường vào đoàn văn công Hà Nội, bởi theo ông: "Vào văn công vừa được học, vừa được diễn, lại vừa có thêm tiền phụ giúp gia đình trong khi vào trường Sân khấu phải trả tiền học phí. Tôi không còn lựa chọn nào khác hơn. Thời kì ấy, gia đình tôi quá nghèo khó, mặt khác tôi lấy vợ trong khi chưa có việc làm".

 

Phạm Bằng là người nghệ sĩ đa tài khi có thể đảm nhận cả vai bi, vai hài và vai phản diện.

 

Đến năm 1964, ông được đạo diễn Nguyễn Đình Nghi mời tham gia vào một số vở diễn và dần nổi tiếng với những vai phản diện. Sau đó ông thử sức mình với một vài tác phẩm hài kịch. Chính đạo diễn Nguyễn Đình Nghi cũng từng có lời nhận xét khiến nghệ sĩ Phạm Bằng cảm thấy rất đúng: "Những người đóng vai bi thì đóng vai hài rất giỏi".

 

Những năm cuối đời dù phải chống chọi với bệnh tật nhưng trên môi ông vẫn luôn nở nụ cười.

 

Sau khi đứng vững trên sân khấu, nghệ sĩ Phạm Bằng truyền nghề diễn chính kịch bằng cách dạy dỗ một số anh em trong đoàn. Từ năm 2006 đến năm 2010, ông càng đến gần hơn với công chúng khi tham gia vào chương trình "Gặp nhau cuối tuần". Những vai diễn hài của ông thường là các vị sếp nghiêm nghị, khó tính với những câu thoại mang tính châm biếm, dí dỏm. Cùng với Quốc Khánh, Quang Thắng và Vân Dung, ông đã trở thành một trong những nghệ sĩ hài miền Bắc được đông đảo khán giả cả nước yêu quý vào thời điểm đó.

Ông được phong tặng danh hiệu NSUT vào năm 2003 nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được danh hiệu NSND. Tuy vậy, người nghệ sĩ lão thành này chưa từng màng tới danh hiệu và cho biết: "Đi đâu vẫn nằm trong lòng công chúng là toại nguyện rồi".

 

 

Trúc An

Theo Vietnamnet


nsut phạm bằng nghệ sĩ phạm bằng qua đời nghệ sĩ hài Phạm Bằng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Nghệ sỹ Phạm Bằng qua đời ở tuổi 85