Thời hoàng kim của các nhóm nhạc Việt

Giai đoạn từ cuối những năm 1990 đến giữa thập niên 2000, mô hình nhóm nhạc được ưa chuộng. Nhiều nhóm nhạc như 1088, MTV, AC&M là ký ức thanh xuân của không ít khán giả.

Sự ra đi đột ngột của ca sĩ Vân Quang Long ở tuổi 41 khiến giới nghệ sĩ và khán giả bàng hoàng. Với nhiều người, Vân Quang Long là mảnh ghép không thể thiếu của 1088 – một nhóm nhạc hoạt động trong thời gian ngắn nhưng gặt hái được không ít thành công, là đại diện tiêu biểu cho giai đoạn hoàng kim của những nhóm nhạc Việt.

Thời hoàng kim của các nhóm nhạc Việt-1
Ưng Hoàng Phúc chia sẻ rằng đây là bức ảnh đẹp nhất của 1088 với 5 thành viên.

Phong cách đa dạng của các nhóm nam

Những năm gần đây, thị trường nhạc Việt không còn chuộng các nhóm nhạc. Đường đua Vpop chủ yếu là dấu ấn thành - bại của cá nhân thay vì những mô hình hoạt động nhóm, ban nhạc. Nhưng khoảng 20 năm trước, các nhóm nhạc lại có vị thế hoàn toàn khác trên thị trường.

Từ cuối thập niên 1990, không ít nhóm nhạc đã thành công như Quả Dưa Hấu hay Sài Gòn Boys. Nhưng phải khi bước sang thập niên 2000, thời hoàng kim của các nhóm nhạc nam mới hình thành.

Đầu tiên phải kể đến 1088 được thành lập vào năm 2000. 1088 đi theo mô hình hoạt động của những nhóm nhạc nam được yêu thích ở châu Á thời kỳ đó, bao gồm năm thành viên Nhật Tinh Anh, Ưng Hoàng Phúc, Điền Thái Toàn, Vân Quang Long và Nhất Thiên Bảo.

Khác với một số nhóm nhạc ra đời vào cuối thập niên 1990, 1088 có công ty quản lý chuyên nghiệp. Các thành viên sống chung một nhà và tập luyện một năm trước khi “debut”.

Ngay khi xuất hiện, 1088 trở thành một trong những nhóm nhạc nam được yêu thích nhất với ngoại hình điển trai, âm nhạc dễ nghe và sở hữu phong cách thời trang riêng.

1088 như làn gió mới trên thị trường âm nhạc. Và dù chỉ hoạt động trong 2 năm, nhóm đã sản xuất được 3 album, xuất hiện trên nhiều sân khấu lớn nhỏ và “bỏ túi” không ít bản hit: Gửi tình theo gió, Mộng du, Mộng liêu trai hay Tình 1088…

1088 tan rã vào năm 2002 vì hết hợp đồng với công ty quản lý và các thành viên muốn hoạt động solo, để lại tiếc nuối cho không ít người hâm mộ.

Cùng thời với 1088 là nhóm MTV, ra mắt lần đầu tiên trong chương trình Xuân 2000 với 4 thành viên “gốc” là Anh Tuấn, Lê Minh, Phan Đinh Tùng và Hùng Vũ. MTV theo đuổi pop rock và là hình ảnh những chàng trai sôi động, mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng.

Nhóm có vài lần thay đổi nhân sự, tới tháng 10/2004 thì ổn định với 3 thành viên Lê Minh, Anh Tuấn và Thiên Vương. Đến 7/2007, MTV tuyên bố giải tán nhóm, các thành viên bắt đầu con đường solo.

Sau khoảng hơn 7 năm hoạt động, MTV có hai album thành công hơn cả là Áo xanhChim câu ngực gầy. Một số ca khúc được yêu thích như Sóng tình, Áo xanh, Hát với chú ve con, Rock Sài Gòn…

AC&M cũng là nhóm nhạc nam đình đám thời đó. Nhóm thành lập vào năm 2001, góp phần vào sự đa dạng của thị trường nhóm nhạc. Trong khi 1088 thuần pop, MTV thiên rock, AC&M mang đến sự mới lạ từ phong cách acapella với lối hát không sử dụng nhạc đệm hoặc chỉ dùng bộ đệm rất đơn sơ.

AC&M bao gồm bốn thành viên: Nam Khánh, Thụy Vũ, Đình Bảo và Hoàng Bách. Tất cả đều là sinh viên Nhạc viện TP.HCM, do NSND Trần Hiếu dẫn dắt.

Hình ảnh thư sinh, lịch lãm của nhóm được nhiều người yêu thích. Một số bản hit là ký ức đẹp đối với khán giả như Yêu em dài lâu, Khát vọng, Chuyện chàng cô đơn, Hãy hát lên… So với các nhóm nhạc khác, AC&M hoạt động tương đối dài, với 8 năm liên tiếp, tan rã vào năm 2009.

Thời hoàng kim của các nhóm nhạc Việt-2
AC&M mang đến sự mới lạ từ phong cách acapella với lối hát không sử dụng nhạc đệm hoặc chỉ dùng bộ đệm rất đơn sơ.

Thời hoàng kim của nhóm nhạc nam còn có GMC. GMC "chào sân" vào năm năm 2003, đi theo mô hình của 1088 và cũng có 5 thành viên, bao gồm: Lê Dũng, Anh Kiệt, Tuấn Khang, Ưng Đại Vệ và Quốc Trung.

Sau đó, hai thành viên rời nhóm, thay thế bằng Hứa Vĩ Văn và Nhật Thăng. Nhóm hoạt động trong 2 năm, có hai ca khúc đáng nhớ là Đêm trăng tình yêu Rock xuân sang.

Sự sôi động của các nhóm nữ

Ngoài những nhóm nam, các nhóm nữ cũng góp phần vào sự sôi động của thị trường nhạc Việt. Từ thập niên 1990, nhạc Việt đã xuất hiện nhiều nhóm nữ như Ba Con Mèo, Tam ca Áo Trắng, Tam ca 3A, Mắt Ngọc, Con gái, Tik Tik Tak, Năm dòng kẻ...

Sang thập niên 2000, một vài nhóm nhạc kể trên vẫn tiếp tục hoạt động và có sức ảnh hưởng như Mắt Ngọc, Tik Tik Tak.

Trong đó, Tik Tik Tak hoạt động từ năm 1998 đến năm 2003 với bốn thành viên Yến Dung, Hồng Thúy, Thùy Vân và Võ Thu Hà. Bản hit đáng nhớ nhất của nhóm là Ngày xưa ơi, Mãi mong chờ.

Mắt Ngọc cũng được thành lập vào năm 1998 và hoạt động sang thập niên 2000 với bốn thành viên là Thanh Ngọc, Ngô Quỳnh Anh, Thúy Nga, Duy Uyên. Nhóm được yêu thích với phong cách trẻ trung, sôi động với các bài hát như Vào đời, Nhớ ơn thầy cô, Lời nhắn nhủ dễ thương...

Ngoài ra, Mây Trắng cũng là một trong những nhóm nhạc nữ thành công và có sức ảnh hưởng lớn đến thế hệ 8X, 9X. Nhóm được thành lập năm 2000, với 5 thành viên gồm: Ngọc Châu, Thu Ngọc, Yến Trang, Anh Thúy, Thu Thủy.

Sang năm 2001, khi Anh Thúy tách nhóm, em gái Yến Trang là Yến Nhi thay thế. Năm 2003, Thu Thủy rời Mây Trắng để tham gia nhóm H.A.T, nhóm còn bốn thành viên và hoạt động đến năm 2006.

Mây Trắng có khoảng 5 năm hoàng kim, cùng thời điểm với sự hoàng kim của mô hình nhóm nhạc. Mây Trắng có các hit như Áo dài ơi, Thầm mong anh quay về bên em...

Hoạt động cùng thời điểm với Mây Trắng còn có nhóm Năm Dòng Kẻ. Nhóm được giới thiệu vào cuối năm 1999 và hoạt động sôi nổi trong thập niên 2000. Dù có nhiều lần thay đổi thành viên, Năm Dòng Kẻ là nhóm nhạc nữ hoạt động bền bỉ suốt nhiều năm ngay cả khi không ít nhóm nhạc khác đã tan rã.

Thập niên 2000 cũng không thể không kể đến H.A.T. Nhóm nhạc nữ được thành lập vào năm 2004 với ba thành viên là Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh và Thu Thủy. Nhóm do ông bầu Quang Huy dìu dắt và nhanh chóng nổi tiếng với loạt hit như Sắc màu tình yêu, Yêu làm chi, Taxi…

Bên cạnh đó, H.A.T còn được biết đến qua các ca khúc kết hợp ăn ý với Ưng Hoàng Phúc như Anh không muốn bất công với em, Làm sao để tốt cho cả hai, Nỗi sầu đêm vắng, Lời hứa cho tình yêu…

Tuy nhiên, chỉ sau một năm, Thu Thủy rời khỏi nhóm để phát triển sự nghiệp riêng. Thay thế cho Thu Thủy là Ngô Quỳnh Anh - cựu thành viên nhóm Mắt Ngọc. Với đội hình này nhóm hoạt động thêm 6 tháng và tan rã vào năm 2006, các thành viên chuyển sang phát triển sự nghiệp riêng.

Thời hoàng kim của các nhóm nhạc Việt-3
Nhóm Tik Tik Tak với bốn thành viên Yến Dung, Hồng Thúy, Thùy Vân và Võ Thu Hà.

Ca sĩ Yến Dung của nhóm Tik Tik Tak nói với chúng tôi: "Thời đó, nhóm nhạc là xu thế của toàn thế giới, chứ không chỉ Việt Nam. Các nhóm nhạc hoạt động thuận lợi và rất đắt show diễn tỉnh".

Thời hoàng kim của nhóm nhạc kéo dài từ cuối những năm 1990 đến giữa thập niên 2000. Các nhóm nhạc đa phần hoạt động rực rỡ, êm đẹp trong khoảng 2-5 năm, sau đó thay đổi nhân sự rồi đi đến tan rã.

Sau nhiều năm, một số nhóm quyết định tái hợp, thực hiện sản phẩm âm nhạc chung nhưng không thể tạo dấu ấn trên thị trường nên khó đi tiếp. Tuy vậy, trong ký ức của nhiều người yêu nhạc, những cái tên như 1088, MTV, AC&M hay H.A.T vẫn là thanh xuân âm nhạc đẹp đẽ của một thời.

Theo Zing


mắt ngọc Mây Trắng Ưng Hoàng Phúc

Tin tức mới nhất