Người Nhật ăn gì mỗi ngày? Nhìn thực đơn để biết vì sao họ trường thọ!

TTuổi thọ trung bình của Nhật Bản đã đạt khoảng 85 tuổi, độ tuổi trung bình của phụ nữ là 86.8 và độ tuổi trung bình của nam giới là 80.5.

Khi nói đến những thứ có thể làm cho con người sống lâu hơn, nhiều người nghĩ rằng tập thể dục có thể tăng cường cơ thể.

Nhưng theo kết quả khảo sát, Nhật Bản cũng là một trong những quốc gia ít yêu thể thao nhất.

Theo thống kê của tạp chí The Lancet, Nhật Bản đứng thứ 11 trong danh sách các quốc gia kém thân thiện với thể thao nhất trên thế giới, và hơn 60% người Nhật tập thể dục ở mức độ dưới mức tiêu chuẩn sức khỏe .

Họ không thích thể thao, làm sao họ có thể đạt được sức khỏe và tuổi thọ? Câu trả lời có thể là cách ăn uống của người Nhật.

So với thói quen ăn uống của người dân các quốc gia khác, một số đặc điểm trong chế độ ăn uống của người Nhật thực sự có lợi cho tuổi thọ. Dưới đây là 3 bữa ăn mỗi ngày của họ.

Người Nhật ăn gì mỗi ngày? Nhìn thực đơn để biết vì sao họ trường thọ!-1

Bữa sáng: Ăn nhẹ, đủ dinh dưỡng

Người Nhật không thực sự có thói quen ăn sáng, nhưng họ có một số bữa sáng kiểu Nhật và phương Tây. Chẳng hạn như súp miso, natto, bibimbap trứng sống.

Bữa sáng tương đối ít loại nhưng nhìn chung, nó có thể bao gồm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, chẳng hạn như carbohydrate, rau, đậu, trứng,… Nó cũng được coi là giàu chất dinh dưỡng và phù hợp.

So với thói quen ăn nhiều dầu và nhiều muối trong bữa sáng của người TQ và một số nước châu Á khác, bữa sáng của người Nhật nhẹ nhàng hơn.

Nếu bạn thường xuyên thích ăn các loại bánh bột chiên, bánh mì… sẽ dễ khiến cơ thể tiêu thụ hàm lượng chất béo quá mức, mang lại gánh nặng cho dạ dày, gan,... Ăn kiểu này còn thêm gánh nặng cho hệ tim mạch, bạn nên thay đổi kịp thời.

Bữa trưa: Ăn cá, khẩu phần tương đối ít

Bữa trưa của người Nhật là bữa ăn thịnh soạn nhất trong ngày, tuy nhiên hiếm khi thấy thức ăn chứa nhiều calo. Món ăn phổ biến là các thực phẩm thủy sản.

Do Nhật Bản được biển bao bọc tứ phía nên thủy sản cũng rất phong phú. Họ hiếm khi ăn thịt đỏ như thịt lợn và thịt bò, mà ăn nhiều thủy sản hơn như cá và tảo bẹ.

Trong các thực phẩm đó, hàm lượng DHA và EPA dồi dào mang lại những lợi ích nhất định cho việc bảo vệ tim mạch và mạch máu não của cơ thể con người.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu mọi người có thể ăn 4-6 phần cá mỗi tuần, nó có thể làm giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và đột quỵ.

Điều này cũng có lợi hơn cho sức khỏe và tuổi thọ của người trung niên và người cao tuổi. Trên bàn ăn của người Nhật, có thể dễ dàng đạt được tiêu chuẩn như vậy.

Một đặc điểm khác trong bữa trưa của họ là khẩu phần ăn được kiểm soát chặt chẽ. Rất hiếm khi bắt gặp những người béo phì trên đường phố Nhật Bản.

Hầu hết họ đều giữ được vóc dáng tương đối tốt, điều này liên quan nhiều đến việc chỉ ăn 7 phút là no. Kiểm soát khẩu phần thức ăn có thể giảm nguy cơ dư thừa năng lượng, do đó ngăn ngừa tích tụ chất béo và béo phì.

Người Nhật ăn gì mỗi ngày? Nhìn thực đơn để biết vì sao họ trường thọ!-2

Bữa tối: Ít muối, ít dầu

Bữa tối của người Nhật tương tự như bữa sáng, nhưng với khẩu phần nhỏ hơn, một số loại rau và càng ít muối và chất béo càng tốt. Bữa tối phổ biến hơn là cá nướng, sushi và súp miso.

Những thực phẩm này không chỉ có thể làm no bụng, bổ sung dinh dưỡng mà còn tránh ăn nhiều chất béo, nhiều muối làm tăng gánh nặng cho quá trình trao đổi chất, rõ ràng là rất có lợi cho sức khỏe.

Xem xong 3 bữa mỗi ngày của người Nhật, cảm giác đầu tiên của nhiều người là nó quá nhạt nhẽo. Nhưng chính nhờ chế độ ăn nhạt này mà người Nhật ăn kiêng tốt hơn.

Các phương pháp nấu ăn ít muối, ít chất béo và ít đường có thể mang lại ít gánh nặng chuyển hóa hơn cho sức khỏe. Trong đó, natto và cá biển cũng là những thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Người Nhật ăn gì mỗi ngày? Nhìn thực đơn để biết vì sao họ trường thọ!-3

Nhưng một số người nói rằng người Nhật Bản thích ăn tempura (món chiên tẩm bột). Đây không phải là món chiên thông thường sao? Tại sao lại nói rằng người Nhật không thích ăn đồ ăn nhiều chất béo?

Trên thực tế, món tempura trên tay của người Nhật không có nhiều dầu như mọi người vẫn nghĩ.

Tempura sẽ được chiên ở nhiệt độ cao trong quá trình nấu, dưới tác động của nhiệt độ cao, lượng dầu tương đối ít thấm vào thực phẩm.

Hơn nữa, sau khi tempura ra khỏi chảo, dầu trên bề mặt sẽ được thấm bằng giấy thấm dầu, so với các món chiên thông thường thì hàm lượng chất béo tương đối thấp.

Ngoài món tempura, người Nhật khi chế biến món ăn bằng dầu, họ sẽ chiên đồ ăn, sau đó dùng giấy thấm dầu để thấm bớt dầu thừa.

Nhìn chung người Nhật thực sự có một cơ thể khỏe mạnh, chất béo bên trong cơ thể rất thấp, vì vậy tỷ lệ béo phì ở Nhật Bản chỉ là 3%.

Người Nhật ăn gì mỗi ngày? Nhìn thực đơn để biết vì sao họ trường thọ!-4

Ba bữa ăn mỗi ngày của người Nhật có vẻ đơn giản, nhưng trên thực tế có một số bí mật ẩn giấu trong chế độ ăn uống lành mạnh và tốt cho sức khỏe.

Nếu mọi người có thể áp dụng một số kỹ năng ăn uống và học cách chế biến đồ chiên của người Nhật, cũng có thể giảm lượng chất béo nạp vào cơ thể và mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.

Không phải vô cớ mà Nhật Bản đã là quốc gia có tuổi thọ cao nhất thế giới trong 22 năm liên tục, dù có vẻ như họ không thích thể thao nhưng về chế độ ăn uống thì để bảo vệ sức khỏe thì rất đáng để học hỏi.

Theo Gia đình và Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-nhat-an-gi-3-bua-mot-ngay-hay-nhin-vao-thuc-don-va-cach-an-hang-ngay-de-biet-vi-sao-ho-truong-tho-17222071617343102.htm

món ăn trường thọ cách ăn thực phẩm đúng cách bữa ăn

Tin tức mới nhất