Nhói lòng hình ảnh trẻ em di cư đói rét, bệnh tật trong "làng tị nạn"

Trẻ em di cư phải sống trong những lều trại tạm bợ để chờ đến ngày cùng cha mẹ đến được mảnh đất hứa. Các em đang từng giây từng phút đối mặt với tử thần vì bệnh tật.

Khoảng 14.000 người di cư đang sống trong những căn lều tạm bợ ở "làng tị nạn", tại thị trấn Idomeni, nằm trên biên giới Hy Lạp-Macedonia. Mới đây, Macedonia tuyên bố sẽ không cho phép bất kỳ người nhập cư bất hợp pháp nào đi qua biên giới nước này để vào Hy Lạp.

Điều này có nghĩa là họ đã đóng sập cánh cửa ước mơ về một tương lai tốt đẹp hơn của hàng nghìn người. Rất có thể, người di cư sẽ sử dụng các tuyến xa nguy hiểm hơn để tìm đến miền đất hứa.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng trẻ em di cư nơi đây đang từng giây từng phút phải đối mặt với cái chết do những căn bệnh nguy hiểm gây nên. Những cơn mưa lớn kéo dài biến"làng tị nạn" trở thành một vũng lầy bẩn thỉu và nhiệt độ ban ngày chỉ khoảng 5 độ C. Đây chính là điều kiện lý tưởng để các loại dịch bệnh hoành hành và trẻ em rất dễ trở thành nạn nhân của chúng.

Tổ chức y tế từ thiện không biên giới cho biết trẻ em chiếm tới 40% số lượng người sinh sống trong làng tị nạn. Các em đa phần đều bị bệnh do điều kiện vệ sinh nghèo nàn, thiếu thốn. Những người khác có vấn đề về đường hô hấp, họ buộc phải đốt các vật liệu như gỗ, nhựa, túi xách và quần áo cũ chỉ để giữ ấm.

Ibrahim Mardini, một người di cư 23 tuổi, đến từ thành phố Aleppo, Syria cho biết: "Trẻ em của chúng ta đang chết. Nước bẩn ở khắp mọi nơi. Bây giờ có vẻ nhưng những trái bom ở Syria còn tốt hơn với thảm cảnh đau khổ như hiện nay. Chúng tôi không phải là động vật".

Đã có những lo ngại về sự bùng phát của dịch bệnh tại khu trại đông đúc này vì mọi người phải chen chúc nhau trong những chiếc lều nhỏ bé, xập xệ. Tổ chức Médecines Sans Frontières thông báo, nhiều người di cư đặc biệt là trẻ em đang bị nôn mửa và tiêu chảy.

trẻ 3
Một bé trai có triệu chứng bị đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy. Đây là triệu chứng phổ biển trong làng tị nạn hiện nay.

trẻ 4
Hai đứa trẻ di cư phải đi bộ qua những con đường lầy lội tại làng tị nạn. Nơi đây đang có nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

trẻ 15
Nhiều gia đình có trẻ em đang trở nên tuyệt vọng khi nước uống, thuốc men, thực phẩm đang trở nên khan hiếm. Con của họ có thể chết bất cứ lúc nào.

trẻ 7
Những người di cư tranh nhau lấy thực phẩm, nước uống để chống chọi với thời tiết giá lạnh, ẩm ướt.

trẻ 8
Một cậu bé di cư đang đi trong vũng nước lớn. Khắp nơi ở làng tị nạn đều có nước bẩn, tạo điều kiện cho các dịch bệnh phát triển.

trẻ 9
Trẻ em ở đây phải di chuyển qua các vũng lầy bẩn thỉu, mọi điều kiện sống ở đây đều không đáp ứng nhu cầu cơ bản để sinh tồn.

trẻ 10
Một cậu bé ở trong một túp lều dựng tạm bợ. Xung quanh là rác bẩn cùng con đường lầy lội.

trẻ 13
Hiện khoảng 14.000 người di cư đang bị mắc kẹt tại biên giới Macedonia-Hy Lạp sau khi Macedonia tuyên bố sẽ không cho phép bất kỳ người nhập cư bất hợp pháp nào đi qua biên giới nước này vào Hy Lạp.

trẻ 13
Một người đàn ông đang nấu thức ăn trong căn lều nhỏ của mình, bất chấp xung quanh lầy lội và ẩm ướt.

EU và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang lên kế hoạch gửi trả lại tất cả những người di cư đã vượt biên qua Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp. Tuyên bố về kế hoạch này hôm đầu tuần, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết: "Quãng thời gian di cư không đúng quy trình sang châu Âu đã kết thúc".

Tuy nhiên, nhiều người tị nạn vẫn tiếp tục đến biên giới Macedonia, bất chấp việc đóng cửa biên giới. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có thêm hàng trăm trẻ em khác phải sống trong điều kiện khắc nghiệt và thiếu thốn để chờ đợi đến với miền đất hứa trong chuyến hành trình di cư đầy nguy hiểm cùng với gia đình. Không biết liệu rằng tương lai các em rồi sẽ đi về đâu?

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao