Những bệnh nguy hiểm có thể gặp khi quan hệ đường miệng

Quan hệ đường miệng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai, u nhú, đặc biệt là nguy cơ ung thư do lây nhiễm virus HPV.

Chào bác sĩ, em muốn hỏi có phải chỉ quan hệ bằng miệng mới nhiễm HPV gây ung thư vòm họng không? Nếu đã quan hệ qua âm đạo bình thường thì khi quan hệ đường miệng có thêm nguy cơ lây bệnh nào khác hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Thanh Hoàng)

Trả lời:

Bạn Thanh Hoàng thân mến!

HPV là một loại virus có nhiều chủng và hoàn toàn có thể lây truyền qua đường tình dục, dù là quan hệ qua âm đạo, hậu môn hay đường miệng.

Chúng ta đang trên đà hội nhập với nền văn minh thế giới nên rõ ràng, quan niệm tình yêu cũng như tình dục của một bộ phận không nhỏ giới trẻ có phần thoáng hơn. Nhiều cặp đôi cho rằng, "yêu bằng miệng" là biện pháp tốt nhất vừa củng cố mối quan hệ lại vẫn có thể "giữ cho nhau" mà không lo ngại mang thai ngoài ý muốn.

nguy hiểm khi quan hệ đường miệng
Quan hệ đường miệng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là nguy cơ ung thư do lây nhiễm virus HPV. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, kiểu quan hệ đường miệng này không hề an toàn như vậy. Nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như lậu, giang mai, u nhú, sùi mào gà… Đặc biệt là nguy cơ ung thư do lây nhiễm virus HPV.

Virus HPV có thể gây ra nhiều bệnh như ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật và hậu môn. HPV còn có thể gây ung thư vòm họng, bao gồm cả gốc lưỡi và amydal (ung thư vùng miệng hầu). Khi quan hệ tình dục bằng miệng, nếu bạn tình bị nhiễm HPV thì bạn có nguy cơ lây bệnh tương đối cao, xấp xỉ khoảng 90%.

Ung thư vòm miệng gây ra chủ yếu bởi chủng virus HPV 16 và 18, chủng virus HPV gây bệnh ở đường sinh dục chỉ đứng sau chlamydia. Chủng virus HPV này được tìm thấy trong những ca ung thư amidan, dây thanh âm, gốc lưỡi, phổi và thậm chí cả thực quản.

Những chủng HPV có nguy cơ thấp gây mụn cóc sinh dục có thể được tìm thấy trong rất ít ca ung thư dây thanh âm và sự phát triển trong miệng và trên dây thanh âm.

Vì vậy, nếu đã có quan hệ tình dục thì bạn cần lưu ý dùng các biện pháp bảo vệ để đảm bảo an toàn cho mình là tốt nhất, dù cho bạn có "quan hệ" theo đường nào đi nữa.

Chúc bạn vui khỏe!

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất