Những bí mật về nghệ thuật 'chìm' trong loạt bức họa nổi tiếng thế giới

Không chỉ tạo nên những kiệt tác hội họa để lại cho hậu thế, nhiều danh họa nổi tiếng còn tài tình che giấu bí mật bên trong những "đứa con tinh thần" của họ.

Những bí mật về nghệ thuật chìm trong loạt bức họa nổi tiếng thế giới-1
Bức họa "Cà phê vỉa hè trong đêm" của Vincent Van Gogh

Danh họa Hà Lan Vincent Van Gogh đã nhắc tới bức tranh nổi tiếng Bữa tối cuối cùng của Leonardo Da Vinci trong bức họa Cà phê vỉa hè trong đêm (1888).

Theo các chuyên gia nghiên cứu nghệ thuật, bức họa nổi tiếng của Van Gogh có 12 vị khách ngồi trong quán (tương ứng với các tông đồ trong tác phẩm Bữa tối cuối cùng), và người phục vụ trong quán xuất hiện ở giữa bức tranh tựa như Chúa. Phía sau người phục vụ còn có một hình chữ thập ẩn chứa trong ô cửa sổ.

Những bí mật về nghệ thuật chìm trong loạt bức họa nổi tiếng thế giới-2
Bức tranh "Đồng cỏ" của Van Gogh

Bức tranh Đồng cỏ với màu sắc chủ đạo là xanh lá và xanh da trời, thoạt nhìn tưởng danh họa Hà Lan chỉ vẽ đồng cỏ bình thường, nhưng hóa ra ông đã tài tình khắc họa bức chân dung của một người phụ nữ nông dân với gam màu đỏ và nâu.

Những bí mật về nghệ thuật chìm trong loạt bức họa nổi tiếng thế giới-3
Chân dung người phụ nữ bí ẩn trong tranh "Đồng cỏ"

Hiện, các nhà nghiên cứu vẫn chưa rõ dụng ý của Vincent Van Gogh, hay đó chỉ là cách tiết kiệm chất liệu bằng việc vẽ đè lên một bức họa khác của ông. 

Những bí mật về nghệ thuật chìm trong loạt bức họa nổi tiếng thế giới-4
Tác phẩm "Đức Mẹ và Thánh Giovannino" của họa sĩ Domenico Ghirlandaio

Họa phẩm Đức Mẹ và Thánh Giovannino của họa sĩ người Ý Domenico Ghirlandaio gây tranh cãi trong giới chuyên gia bởi sự xuất hiện của vật thể kỳ lạ được cho là vật thể bay không xác định UFO. 

Hiện tại, bức tranh được lưu giữ ở bảo tàng Palazzo Vecchio, Florence, Ý.

Những bí mật về nghệ thuật chìm trong loạt bức họa nổi tiếng thế giới-5
Bức tranh "Tục ngữ Hà Lan" của Pieter Brugel

Tác phẩm Tục ngữ Hà Lan của danh họa Pieter Brugel mô tả cuộc sống lộn xộn tại một con phố đông đúc. Ban đầu, tưởng chừng tên của tác phẩm và bức tranh không có gì liên quan tới nhau, nhưng khi các nhà nghiên cứu khám phá ra bí mật ẩn bên trong bức tranh thì ai cũng ngỡ ngàng.

Có tới hơn 100 câu tục ngữ xuất hiện trong bức vẽ; trong đó có nhiều câu mà ngày nay người Hà Lan vẫn sử dụng trong cuộc sống thường nhật.

Các hình ảnh mà Pieter Brugel sử dụng đều là hình ảnh ẩn dụ cho những câu tục ngữ, ví dụ: quả cầu đặt trên thanh gỗ hàm ý "đất trời đảo lộn"; người đàn ông cầm quả địa cầu hàm ý "nắm cả thế giới trong tay", hay hình ảnh một con cá to nuốt một con cá nhỏ nghĩa là "cá lớn nuốt cá bé".

Những bí mật về nghệ thuật chìm trong loạt bức họa nổi tiếng thế giới-6
Bức họa "Người bước xuống từ cây thập tự" của nghệ sĩ Rogier van der Weyden

Sau khi sử dụng tia X để nghiên cứu tác phẩm Người bước xuống từ cây thập tự của họa sĩ Hà Lan, Rogier van der Weyden; người ta phát hiện ra một vết máu trên cổ của nhân vật áo đỏ mà về sau bị họa sĩ xóa đi.

Zoom lại gần khuôn mặt Đức mẹ, các chuyên gia cũng nhìn thấy những giọt nước mắt lăn xuống gò má của nhân vật trong tranh, thực đến nỗi như những giọt nước thật.

Những bí mật về nghệ thuật chìm trong loạt bức họa nổi tiếng thế giới-7
Danh họa đã xóa vết máu trên cổ của nhân vật áo đỏ

Những bí mật về nghệ thuật chìm trong loạt bức họa nổi tiếng thế giới-8
Những giọt lệ của Đức mẹ được vẽ rất tài tình, trông như những giọt nước mắt thật
 

Mộc (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nhung-bi-mat-ve-nghe-thuat-chim-trong-loat-buc-hoa-noi-tieng-the-gioi-n-145907.html

nghệ thuật chuyện lạ

Tin tức mới nhất