Những biến chứng kinh hoàng từ việc tiêm chất làm đầy dạo

Sau 3 năm, cặp mông căng tròn hấp dẫn nhờ tiêm chất làm đầy của chị Nguyễn Thanh H, 38 tuổi, trú tại Hà Nam, bỗng chốc biến chứng méo mó, vón cục, tím đỏ, thậm chí có những chỗ cứng như đá khiến bệnh nhân đau đớn.

Các bác sĩ tại Khoa Phẫu thuật - Tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) đang gặp khó khăn trong việc xử lý. Đây cũng chỉ là một trong nhiều bệnh nhân đến khoa để giải quyết hậu quả sau khi tiêm chất làm đầy rong, dạo tại spa, quán cắt tóc gội đầu, khách sạn…

Mông… cứng như đá vì tiêm chất làm đầy dạo

Đầu tháng 11/2018, bác sĩ Phạm Thị Việt Dung, Khoa Phẫu thuật - Tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) tiếp nhận một nữ bệnh nhân tên Nguyễn Thanh H, 38 tuổi, trú tại tỉnh Hà Nam trong tình trạng vùng mông bị méo mó, nhiều chỗ vón cục, lổn nhổn bề mặt tím đỏ. Thậm chí, tại đây có nhiều vị trí đã cứng như đá. 

Với tâm trạng buồn bã, chị H kể sau khi sinh con thứ 2, có một gia đình hạnh phúc, được chồng yêu chiều nhưng chị vẫn không hài lòng về vóc dáng. Ngắm mình trong gương, quay ngang quay dọc, chị cảm thấy mất tự tin về cặp mông bị chảy xệ.

Than thở với cô bạn thân, chị H được tư vấn về dịch vụ tiêm silicon lỏng để làm đầy mông mà không phải phẫu thuật, không gây đau đớn, hiệu quả lại tức thì. Nghe bùi tai, chị H đã đồng ý theo chân bạn thân đến một khách sạn để thực hiện thủ thuật tiêm. 

Những biến chứng kinh hoàng từ việc tiêm chất làm đầy dạo-1
Chị em nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín khi có nhu cầu làm đẹp.

Chị H không ngờ việc tiêm rất đơn giản do một người phụ nữ gần 50 tuổi thực hiện. Tiêm chất làm đầy không khiến chị H đau đớn nhiều, lại khiến cặp mông nhanh chóng tròn đầy như thuở còn đôi mươi. Sau khi bỏ ra hơn 100 triệu đồng để thực hiện dịch vụ, chị H đã rất hài lòng. Chị mạnh dạn diện những bộ váy bó sát trước ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè. 

Thế nhưng khoảng 3 năm sau, cặp mông tròn đầy của chị bỗng có dấu hiệu bị… xuống cấp. Ban đầu chỉ là những chỗ vón cục nho nhỏ, sau rồi lan rộng ra gây tím đỏ và méo mó. Liên hệ lại với người tiêm cho chị cách đây 3 năm khi nói về biến chứng thì người này nói bận và tắt máy. Sau đó thì máy đều trong tình trạng “không liên lạc được”.

Cũng trong tháng 11/2018, một bệnh nhân khác là chị Trần Minh K, 40 tuổi, trú tại Quảng Ninh đã đến nhờ bác sĩ, TS Phạm Thị Việt Dung “giải cứu” vì bộ ngực sau hơn 2 năm cũng bị cứng như đá. Nguyên nhân là do nghe lời bạn bè giới thiệu, chị K đã thuê một người phụ nữ hành nghề tiêm chất làm đầy dạo đến tận nhà tiêm để giúp bộ ngực gợi cảm hơn. 

Trong quá trình làm, nghe theo lời quảng cáo như rót mật vào tai, chị K còn đồng ý để người phụ nữ này tiêm cả chất làm đầy vào “cô bé” với mong ước khiến cơ thể hấp dẫn hơn trong mắt bạn đời. Bộ ngực tròn đầy khiến chị K cảm thấy tự tin khi mặc những bộ quần áo ôm sát. Thế nhưng sau 2 năm, biến chứng ở ngực và ở “cô bé” đã xảy ra.

Hầu hết là chất làm đầy trôi nổi, không nguồn gốc xuất xứ

Theo bác sĩ, TS Phạm Thị Việt Dung, Khoa thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân đến để giải quyết hậu quả sau khi tiêm chất làm đầy rong, dạo. Các biến chứng trong quá trình tiêm chất làm đầy sẽ xảy ra do 2 lý do là kỹ thuật tiêm và bản chất của chất làm đầy. 

Trường hợp do kỹ thuật tiêm, người tiêm không phải là bác sĩ nên tiêm chất làm đầy vào mạch máu gây tắc mạch, hoại tử, thậm chí còn khiến người tiêm bị tử vong. Còn đối với các chất làm đầy, hiện nay silicon lỏng đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới. Các chất làm đầy khác đều phải nằm trong danh mục được Bộ Y tế cấp phép, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Ở dịch vụ tiêm chất làm đầy dạo, chui lủi, người tiêm đều quảng cáo chất làm đầy được xách tay từ Hàn Quốc, Nhật Bản… nhưng hầu hết là hàng trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Thậm chí còn được quảng cáo là collagen gây phản ứng tiết dịch và vú thay đổi, thể tích gấp 5 lần bình thường. Nhưng sự thật thì cay đắng.

Chỉ sau 1, 2 năm, các biến chứng kinh khủng bắt đầu xuất hiện. 

Có bệnh nhân đến đây với bộ ngực cứng như đá sau 2 năm tiêm. Có trường hợp phải cắt bỏ đến 80% bộ ngực, 20% chất làm đầy còn lại do ở dưới da nên không thể cắt được. Thông thường khi khắc phục những bộ ngực này, các bác sĩ sẽ giữ lại núm vú và đặt túi ngực để tái tạo lại cho bệnh nhân một bộ ngực như bình thường” - bác sỹ, TS Phạm Thị Dung chia sẻ. 

Còn trường hợp tiêm chất làm đầy vào mông dẫn đến biến chứng như trường hợp của chị Nguyễn Thanh H, bác sĩ - TS Phạm Thị Việt Dung cho biết, đây là trường hợp rất khó xử lý do tiêm sát với cơ, kích thước lại lớn.

Thời gian vừa qua, Khoa Phẫu thuật - Tạo hình tiếp nhận các bệnh nhân chủ yếu từ các tỉnh như Hà Nam, Nam Định, Quảng Ninh… đến để khắc phục hậu quả từ việc tiêm các chất làm đầy trôi nổi, tiêm dạo. 

Mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng từng nhiều lần cảnh báo nguy cơ từ các dịch vụ tiêm chất làm đầy rong dạo được thực hiện tại spa, quán cắt tóc gọi đầu, khách sạn… nhưng dịch vụ này vẫn có đất sống là do chị em phụ nữ sau khi tiêm thấy hiệu quả tức thì nên thường rủ rê rỉ tai các chị em khác. 

Sau khi bị biến chứng, vì đã lỡ giới thiệu thêm cho những người khác, lại xấu hổ nên hầu hết các nạn nhân không dám nói ra mà âm thầm đến các cơ sở y tế để khắc phục. Có những trường hợp sau khi bị biến chứng đã điện thoại cho người từng tiêm cho mình, hẹn gặp tại phòng khách sạn bắt đối tượng này phải bồi thường. Tuy nhiên đối tượng đã tìm mọi cách thoát thân, thay đổi số điện thoại cũng như địa bàn hoạt động.

Theo bác sĩ - TS Phạm Thị Việt Dung, khi có nhu cầu làm đẹp, chị em phụ nữ nên tìm đến các bệnh viện có chuyên khoa về phẫu thuật thẩm mỹ, đừng nghe theo những lời quảng cáo mật ngọt để thực hiện các dịch vụ làm đẹp rong, dạo.

Theo CAND


hoại tử bơm silicon Phẫu thuật thẩm mỹ

Tin tức mới nhất