Những dịch bệnh kinh hoàng nhất trên thế giới

Hàng triệu người trên khắp thế giới đã từng bỏ mạng dưới sự càn quét từ 5 đại dịch kinh hoàng này. Thậm chí, họ còn phải chịu nỗi đau đớn tột cùng và bị chính gia đình của mình xa lánh cho tới khi lìa đời.

Dịch sốt xuất huyết chưa là gì so với những đại dịch nguy hiểm như: Antonie, dịch đậu mùa Mỹ, dịch cúm Tây Ban Nha,... đã gieo rắc cái chết đáng sợ trong lịch sử phát triển của loài người. Chúng có sức lây lan và gây thiệt hại không thua gì chiến tranh hay thiên tai thảm khốc.

1. Đại dịch Antonine

Những dịch bệnh kinh hoàng nhất trên thế giới-1

Dịch bệnh Antonine kéo dài hơn 15 năm, làm suy tàn đế chế La Mã và trở thành nỗi ám ảnh khủng khiếp trên "lục địa già" từ năm 165 - 180. Hơn 1/3 dân số châu Âu, ước tính khoảng 5 triệu người đã tử vong trong hơn một thập kỷ kinh hoàng đó.

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra căn nguyên của đại dịch, chỉ biết triệu chứng khi bệnh nhân mắc chứng Antonine bao gồm sốt, viêm cổ họng kèm tiêu chảy kéo dài.

2. "Cái chết đen"

Những dịch bệnh kinh hoàng nhất trên thế giới-2

Được mệnh danh là "cái chết đen", căn bệnh dịch hạch đã càn quét trên toàn châu Âu và cướp đi sinh mạng của nửa dân số châu Âu trong suốt những năm từ 1346 tới 1353.

Đại dịch này có xuất xứ từ Trung Quốc, được những con chuột theo chân tàu buôn mang mầm bệnh tới hải cảng Sicily và bùng phát mạnh mẽ ở châu Âu. Do điều kiện y tế thời ấy chưa thực sự phát triển nên hàng chục triệu nạn nhân buộc phải đối mặt với các cơn sốt cao, nhức đầu, nôn mửa, phát ban rồi đau đớn đến chết.

3. Dịch đậu mùa châu Mỹ

Những dịch bệnh kinh hoàng nhất trên thế giới-3

Chỉ sau một thế kỷ kể từ khi Colombus phát hiện ra châu Mỹ, toàn thế giới đã bị chấn động trước đại dịch đậu mùa.

Căn bệnh tưởng như bình thường ấy bỗng lây lan nhanh chóng và giết chết hàng vạn người dân vô tội. Các bộ tộc da đỏ bản địa như Piegan Cherokee hay Mandan chính là nạn nhân chịu hậu quả nặng nề nhất.

Những dịch bệnh kinh hoàng nhất trên thế giới-4

Theo ghi chép, dịch đậu mùa được truyền đến từ châu Âu. Chỉ trong giai đoạn 1770, nó đã khiến hơn 30% tổng số dân ở bờ biển Tây Bắc châu Mỹ phải bỏ mạng. Riêng ở bang Tây Washington, số người thiệt mạng vì căn bệnh này đã chiếm 2/3 số dân cư bản địa.

Đây là một trong những đại dịch kéo dài nhất trong lịch sử loài người, diễn ra suốt hơn 400 năm trước khi kết thúc. Tới năm 1900, hơn 1,5 triệu người Mỹ chính gốc đã tử vong.

4. Dịch cúm Tây Ban Nha

Cuộc Chiến tranh thế giới I vẫn chưa thấm vào đâu so với mức thương vong mà đại dịch cúm Tây Ban Nha gây ra.

Những dịch bệnh kinh hoàng nhất trên thế giới-5

Nó xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 8/1918 và tấn công các thành phố Tây Ban Nha, Boston (Mỹ), Brest (Pháp). Đã có gần 100 triệu người thiệt mạng vì căn bệnh đáng sợ này.

Những dịch bệnh kinh hoàng nhất trên thế giới-6
 

Dịch cúm Tây Ban Nha trở thành thảm kịch của nhân loại khi gây ra biến chứng khiến làn da người bệnh chuyển sang màu xanh, ho tới mức tự xé bung cơ bụng, nôn mửa, tiểu tiện không tự chủ và chảy máu vô cớ.

Virus nhanh chóng lan rộng qua không khí cùng con đường du lịch, áp đảo hoàn toàn số chuyên gia y tế hiện có. Ở đỉnh cao của ổ dịch, hơn 500 triệu người đã nhiễm bệnh.
 
5. Dịch cúm châu Á

Những dịch bệnh kinh hoàng nhất trên thế giới-7

Đại dịch cúm châu Á xảy ra vào thời kỳ đầu của xu hướng toàn cầu hóa, lan rộng trên lãnh thổ của rất nhiều quốc gia bao gồm: Trung Quốc, Singapore, Hồng Kông, Ấn Độ, Philippines, thậm chí còn lan tới các nước phương Tây như Anh, Australia hay Mỹ.

Nguồn gốc của nó xuất phát từ chủng virus cúm H2N2 có trên một số con vịt hoang dã bị đột biến rồi lây truyền trực tiếp sang cơ thể người.

Những dịch bệnh kinh hoàng nhất trên thế giới-8

Nạn nhân chủ yếu là trẻ em và thiếu niên, với sức đề kháng chưa cao. Thế ghi nhận vào năm 1957, có tới 50% học sinh tại Anh đã nhiễm loại virus này, đặc biệt trong các trường nội trú thì tỉ lệ đó còn đạt mức 90%.

Tính đến khi ổ dịch được tạm thời dập tắt, toàn thế giới có khoảng 2 triệu trường hợp tử vong vì dịch cúm quái ác trên.

Thu Hương (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-dich-benh-kinh-hoang-nhat-tren-the-gioi-n-130905.html

dịch sốt xuất huyết sốt xuất huyết lịch sử thế giới bệnh dịch

Tin tức mới nhất