Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm

Mặc dù ăn đồ tươi vẫn nên được khuyến khích hơn, nhưng những loại rau củ này khi phơi khô cũng có hương vị ngon không kém.

Các loại rau xanh như rau muống, bắp cải, cải thảo, mồng tơi… thường chỉ bảo quản được trong ngăn mát tủ lạnh từ 7 - 10 ngày. Sau thời gian đó, rau xanh rất dễ bị hỏng nếu như không dùng ngay.

Ngược lại, có những loại rau củ chỉ cần một bước đem phơi khô là có thể ăn được quanh năm mà hương vị ngon không kém các loại rau tươi.

Khoai lang

Khoai lang có rất nhiều cách chế biến khác nhau. Nếu bạn muốn có khoai lang ăn quanh năm, nhân dịp lúc khoai rẻ có thể mua số lượng lớn rồi phơi khô hay sấy dẻo để ăn dần.

Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-1

Khoai lang gọt vỏ, cắt miếng nhỏ rồi đem ra phơi nắng 2,3 ngày. Đây là cách làm đơn giản nhất, nó vẫn giữ được vị ngọt, dai. Khoai lang phơi khô có thể cho vào hấp cùng với cơm, hoặc đem chiên, tùy vào cách chế biến của từng người.

Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-2

Bí đỏ

Bí đỏ là loại quả ăn rất ngon và ngọt, đặc biệt khi dùng để hầm hay nấu súp. Tuy nhiên bí đỏ khô ăn còn ngon hơn bí đỏ tươi.

Đầu tiên bạn sơ chế bí rồi rửa sạch, cắt thành từng lát mỏng và phơi khô, khi ăn chỉ cần ngâm với nước ấm. Làm các món xào hoặc giã với ruốc đều rất ngon.

Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-3Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-4

Cà tím

Cà tím cắt lát dày, phơi khô trong 2,3 ngày để loại bỏ hoàn toàn độ ẩm. Cà tím phơi khô dù để lâu cũng không bị hôi, trước khi ăn chỉ cần ngâm trong nước sạch 30 phút, sau đó đem xào với thịt hoặc rau, vị không khác gì so với cà tím tươi.

Với cách phơi khô này, bạn có thể ăn được cà tím ngay cả trong mùa đông.

Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-5Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-6

Đậu đũa

Đậu đũa khô dùng để xào hoặc hầm là món ăn rất ngon được nhiều người yêu thích.

Việc đơn giản bạn cần làm rửa sạch đậu đũa tươi sau đó cho một chút muối vào chần qua nước rồi vớt ra để ráo. Sau đó chỉ việc đem đi phơi một vài ngày, khi ăn bạn cần ngâm với nước ấm để làm các món hầm rất ngon.

Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-7Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-8

Đậu ván

Nếu bạn mua tích trữ quá nhiều đậu ván, hãy mang đi phơi khô ngay rồi cất để dành ăn.

 Tuy nhiên, đậu ván khô sẽ hơi khó ăn so với đậu tươi, nếu đem chiên giòn hay làm các món lẩu, hầm thì đều rất tuyệt.

Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-9

Măng

Măng khô là loại thực phẩm làm được rất nhiều món ăn khác nhau. Măng sau khi đã rửa thật sạch thì bạn cho vào một cái nồi to, thêm 2-3 thìa muối nhỏ, đổ nước vào ngập măng và luộc thật kỹ khoảng 30 phút cho măng bớt mùi hăng. 

Sau khi vớt ra để nguội ,hãy bắt đầu thái măng thành từng miếng phù hợp với người ăn. Khi thái xong, bạn để cho măng thật khô, ráo nước rồi xếp ra một khoảng rộng bằng phẳng và sạch sẽ để phơi măng.

Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-10

Nếu như trời nắng to, thì bạn chỉ cần phơi 3 ngày là đã đạt yêu cầu. Nhưng nếu nắng không to thì bạn sẽ phải phơi khoảng 5 – 6 ngày măng mới hoàn toàn khô.

Những loại rau củ phơi khô, để dành ăn được cả năm-11
Vịt kho măng khô

Mase (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-loai-rau-cu-phoi-kho-de-danh-an-duoc-ca-nam-n-274847.html

mẹo nấu ăn rau củ quả mẹo vặt

Tin tức mới nhất