Những lý do 'lãng xẹt' khiến bàn nhậu thành hiện trường vụ án mạng

Từ những mâu thuẫn âm ỉ kéo dài hoặc do bột phát trên bàn nhậu đã gây ra những vụ án mạng đau lòng.

Chiều 8/3, anh Nguyễn Ngọc L. (31 tuổi) ngồi ăn nhậu với nhóm công nhân tại Bình Dương. Ít ai ngờ, đây là bữa tiệc cuối cùng sau khi L. bị một đối tượng dùng dao đâm tử vong. Hung thủ ngay sau đó được xác định là Nguyễn Sỹ Luân (37 tuổi, quê tỉnh Gia Lai) - người ngồi cùng bàn nhậu với nạn nhân. 

Những lý do lãng xẹt khiến bàn nhậu thành hiện trường vụ án mạng-1
Việc xô xát dẫn đến án mạng trên bàn nhậu không phải chuyện hiếm gặp.

Đầu năm nay, Mai Văn Hùng (20 tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà Nội) bị bắt khẩn cấp với cáo buộc dùng dao đâm vào người anh N.A. (17 tuổi) trên bàn nhậu khiến nạn nhân tử vong. Theo cơ quan điều tra, việc Hùng đâm chết nạn nhân là do mâu thuẫn âm ỉ từ trước.

Ngày 17/2, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tuyên phạt Hứa Hoàng Ngọc (48 tuổi, trú Bình Phước) 14 năm tù về tội giết người. Nạn nhân trong vụ án là anh Nguyễn Thanh Sang. Theo cáo trạng, vì Ngọc cho rằng Sang trộm loa kẹo kéo nên cự cãi, trong lúc nhậu đã dùng kéo đâm nạn nhân tử vong. 

Trên bàn nhậu, đủ các lý do nhỏ nhặt nhưng khi uống rượu, bia đã trở thành nguyên nhân của các vụ án mạng. Từ việc thiếu nợ 50 nghìn đồng đến việc không cụng ly bia... đều có thể dẫn đến án mạng. 

Vào năm 2019, anh Nguyễn Khắc Hiệp (45 tuổi, trú Đắk Lắk) bị Nguyễn Minh Luân (33 tuổi) đâm tử vong. Theo điều tra, nguyên nhân vụ án mạng là do Luân mời bia nạn nhân mà không được cụng ly từ đó dẫn đến mâu thuẫn. Luân dùng mảnh vỡ cốc bia đâm vào cổ khiến anh Hiệp tử vong. 

Hẹn nhau hỗn chiến

Không dừng lại ở mâu thuẫn giữa 2 người, nhiều vụ xô xát trên bàn nhậu kéo theo các băng nhóm hẹn nhau hỗn chiến để giải quyết mâu thuẫn. 

Tối 4/7/2022, Hoàng Văn Chiến (SN 1997) đến nhà người quen ở thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) để ăn nhậu với nhóm bạn. Trong lúc ăn uống, nhóm của Chiến mâu thuẫn với nhóm bạn của anh Triệu Văn Năm (SN 2000) nên đã hẹn nhau tại một điểm để giải quyết mâu thuẫn. 

Những lý do lãng xẹt khiến bàn nhậu thành hiện trường vụ án mạng-2
Nhóm đối tượng tham gia vụ hỗn chiến tại cơ quan công an. Ảnh: CAND

Sau đó hai bên lôi kéo nhiều người mang theo hung khí đến tại đầu cầu thôn 8, xã Ea Drông để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, sau quá trình ẩu đả, nhóm của Chiến dùng dao, gậy đánh chém nhiều nhát vào người anh Năm khiến nạn nhân gục ngay tại chỗ với thương tích đầy mình.  

Tại quận Bình Tân (TP.HCM), vào cuối năm 2020, nhóm 6 người đang nhậu thì xảy ra cự cãi rồi ẩu đả, hậu quả khiến một người tử vong. 

Trong lúc hỗn loạn, Đặng Đức Vĩ (49 tuổi ) dùng vỏ chai bia đâm loạn xạ khiến 4 người bị thương. Trong số các nạn nhân, ông Đ.T.T (52 tuổi, trú quận Bình Tân) bị thương nặng nhất, dù được cấp cứu nhưng không qua khỏi. 

Rượu, bia là tác nhân chính?

Luật sư Nguyễn Thanh Hải (đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, những vụ án xảy ra trên bàn nhậu diễn ra phổ biến do hung thủ và nạn nhân đã sử dụng rượu bia, từ đó mất kiểm soát hành vi. 

"Có thể trong lúc tỉnh táo họ sẽ hành động khác, nhưng do tác động của bia, rượu nên câu chuyện dù rất nhỏ nhặt nhưng lại đẩy lên dẫn đến xô xát, đâm chém nhau", ông Hải nói.

Theo ông Hải, ngoài lý do tác động của bia, rượu thì nhiều vụ án xảy ra trong cuộc nhậu là do hai bên hẹn nhau ăn uống để giải quyết mâu thuẫn nhưng bất thành. Rồi từ bàn nhậu trở thành hiện trường vụ án mạng đau lòng. 

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Thanh Hải cho biết hành vi giết người trên bàn nhậu được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017). Tùy theo hành vi mà kẻ giết người phải đối mặt các mức án từ 12 năm đến tử hình.

Còn với trường hợp giết người không thành (phạm tội chưa đạt), luật sư Hải khẳng định: Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt. Người có hành vi giết người không thành là tội phạm và chịu trách nhiệm hình sự đối với tội chưa đạt đó.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhung-ly-do-lang-xet-khien-ban-nhau-thanh-hien-truong-vu-an-mang-2119125.html?fbclid=IwAR0BvnRcPMgw3D1L1K9jHyRy3iVHRp5DE1PQc5Y00ZYuzQFEwj7Tti554Nc

đâm chết người nhậu nhẹt Án mạng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao