Những mối nguy hiểm rình rập khi sử dụng mỹ phẩm hết hạn

Trong mỹ phẩm hết hạn có chứa vi khuẩn gây chết người bao gồm một chủng gây bệnh viêm màng não.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng phụ nữ nên vứt bỏ những mỹ phẩm đã bị hết hạn. Theo kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy trong mỹ phẩm hết hạn có chứa vi khuẩn gây chết người bao gồm một chủng gây bệnh viêm màng não.  

Các nhà khoa học tại Đại học London Metropolitan đã thử nghiệm 5 sản phẩm bao gồm má hồng, phấn nền và son bóng. Kết quả cho thấy, trong mỹ phẩm cũ chứa hàm lượng không an toàn của các vi khuẩn có khả năng gây chết người.

Enterococcus faecalis là một loại khuẩn Gram dương – nguyên nhân chính gây nên bệnh viêm màng não, nó có thể giết chết nhiều trẻ em dưới 5 tuổi hơn nhanh hơn bất cứ bệnh truyền nhiễm nào khác ở Anh.

mỹ phẩm hết hạn 1

Vi khuẩn chết người khác cũng được tìm thấy bao gồm Eubacterium (vi khuẩn có thành tế bào cứng) gây viêm âm đạo do vi khuẩn và Aeromonas một trong những vi khuẩn gây viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương.

Các nhà nghiên cứu cũng tìm ra staphlyoccocus (tụ cầu vàng) - một vi khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh hay propionibacterium, một trong những khuẩn là nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá và tình trạng khác về da; enterobacter - gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp.

Các nghiên cứu liên quan đến các xét nghiệm về 5 sản phẩm làm đẹp được gửi từ những phụ nữ và các blogger xinh đẹp đến từ khắp nơi trên đất nước Anh cho thấy:

mỹ phẩm hết hạn 2

mỹ phẩm hết hạn 4

Tất cả các năm sản phẩm thử nghiệm, một trong số đó vẫn còn hạn một vài ngày đã có nồng độ không an toàn của các vi khuẩn có khả năng gây chết người.

Bốn trong số đó - một loai phấn má hồng, phấn nền, son môi và son bóng có kết quả dương tính với Enterococcus faecalis.
Laura Byrne, 26 tuổi, gửi hộp má hồng đã bị hết hạn 9 tháng của cô từ London. Cô nói: "Tôi hoàn toàn bị sốc khi biết rằng má hồng của tôi có chứa vi khuẩn có thể gây viêm màng não và nhiễm trùng huyết. Tôi đã nhận thức rằng tôi đã dùng hằng ngày nhưng không nghĩ rằng nó có chứa căn bệnh chết người như vậy”.

Một hộp phấn nền đã hết hạn bốn tháng cũng được gửi bởi Grace Day, 22 tuổi, đến từ Manchester.

Cô nói thêm: "Tôi đã tự nói với bản thân là chỉ dùng nó khi vẫn còn hạn thôi, nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ chẳng có vấn đề gì cả khi sử dụng thêm vài tháng nữa, rõ ràng tôi đã sai. Không cần phải nói thêm điều gì nữa, tôi sẽ vứt hết những mỹ phẩm đã hết hạn đi”.

CEO Rakesh Aggarwal cho biết: "Hầu hết phụ nữ hoàn toàn không biết rằng mỹ phẩm của họ có mầm mống phát sinh ra vi khuẩn gây chết người.

"Bạn thử nghĩ xem bạn sẽ không giữ thực phẩm trong nhiều tháng sau khi sử dụng một vài ngày vậy tại sao điều này có thể chấp nhận cho mỹ phẩm. Nghiên cứu này làm cho chúng tôi thực sự ngạc nhiên”.

mỹ phẩm hết hạn 3

Trong tổng số sáu loại vi khuẩn khác nhau đã được tìm thấy ở trong năm loại mỹ phẩm cao cấp đường phố hàng ngày mà đã được thử nghiệm. Nhà vi sinh vật học Paul Matewele đến từ Đại học London Metropolitan xác nhận kết quả kiểm tra.

Ông nói: "Theo kết quả xét nghiệm cho thấy thì tất cả các sản phẩm được gửi tới như phấn nền, son bóng và son môi được kiểm tra dương tính với Enterococcus faecalis.

Enterococcus faecalis, là chủng có khả năng gây chết người do các vi khuẩn gây ra viêm màng não và nhiễm trùng huyết. Nó được coi là kẻ giết người số một đối với trẻ sơ sinh”.

Vi khuẩn gây chết người khác đã được tìm thấy trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm bao gồm:

Eubacterium - gây nhiễm khuẩn âm đạo.

Aeromonas - một trong những nguyên nhân gây viêm dạ dày ruột và nhiễm trùng vết thương.

Staphlyoccocus epidermidis – vi khuẩn có khả năng kháng thuốc kháng sinh và gây tử vong cho người.

Propionibacterium - một trong những nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá và các bệnh về da khác.

Enterobacter - nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp chủ yếu ở các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hệ thống miễn dịch bị tổn hại.

Phấn má hồng đã hết hạn 9 tháng có số lượng vi khuẩn lớn nhất, và mascara đã hết hạn 4 tháng có số lượng vi khuẩn lớn thứ hai.

Son bóng vẫn còn hạn (nhưng đã dùng hơn một năm) có số lượng vi khuẩn đứng thứ ba, người ta nghĩ rằng son bóng có thể có số lượng vi khuẩn nhiều hơn bởi vì nó đã được bôi lên môi, nơi có rất nhiều vi khuẩn cư trú.

Phấn nền đã hết hạn 4 tháng có số lượng vi khuẩn đứng thứ tư và son môi đã sử dụng được 10 tháng có số lượng vi khuẩn ít nhất.

Trong trường hợp của son môi, mức độ dùng của nó ít thường hơn so với son bóng cho nên nó có vi khuẩn ít hơn, nhưng tất cả các sản phẩm được thử nghiệm dương tính với mức độ của vi trùng.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất