Những người tuyệt đối không nên ăn rau cải cúc kẻo mang bệnh vào người

Rau cải cúc không chỉ là rau ăn thông thường, mà còn là vị thuốc, có thể phơi khô hoặc dùng tươi tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được.

Chia sẻ trên báo VTC News, lương y Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, cải cúc không chỉ là rau ăn thông thường, mà còn là vị thuốc, có thể phơi khô hoặc dùng tươi. Cải cúc giàu vitamin, canxi, phốt pho, sắt và các axit amin, protein.

Trong Đông y, rau cải cúc có vị cay, ngọt. Thành phần tinh dầu kết hợp với chất xơ hỗ trợ thải khí thừa trong dạ dày, kích thích tiêu hóa, tạo cảm giác thèm ăn, nhuận tràng.

Vị thanh, mát ngon của rau có tác dụng tốt đến thần kinh, trí não, thích hợp với người mắc bệnh tim mạch vành, huyết áp cao, phụ nữ sau sinh.

Những người tuyệt đối không nên ăn rau cải cúc kẻo mang bệnh vào người-1
Những người tuyệt đối không nên ăn rau cải cúc kẻo mang bệnh vào người.

Vào những ngày lạnh, chúng ta nên tăng cường ăn rau cải cúc sẽ giúp phòng tránh nhiều bệnh thường gặp vào mùa lạnh. Chỉ cần ăn chút rau cải cúc buổi tối, bạn sẽ thấy ngủ ngon hơn, tâm trạng thoải mái hơn, ngăn chặn chứng đi tiểu đêm. Đặc biệt, nếu có hiện tượng ho khan, ho có đờm, ho dai dẳng, bị cảm khi trời trở lạnh… thì việc ăn rau cải cúc cũng sẽ giúp giảm tải đáng kể.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không ăn rau cải cúc trong các trường hợp sau đây:

Những ai không nên ăn cải cúc

Không ăn khi bị tiêu chảy, cảm lạnh

Khi bạn gặp vấn đề về tiêu hóa như bị tiêu chảy thì lời khuyên là cũng không nên ăn rau cải cúc vì có thể làm cho tình trạng tiêu chảy nặng hơn.

Tương tự, những bạn bị lạnh bụng hay bị cảm lạnh, thương hàn thì nên hạn chế ăn cải cúc. Nếu bạn vẫn muốn ăn rau thì tốt nhất là nên đợi cơ thể khỏe hơn hoặc khi nấu nên cho thêm 1 lát gừng vào sẽ giúp cân bằng tính hàn có trong rau.

Những người bị huyết áp thấp

Loại rau này tốt cho người tăng huyết áp, tăng cholesterol nhưng đại kỵ với người huyết áp thấp vì có thể khiến bệnh nhân hạ thêm huyết áp. Một số trường hợp có huyết áp bình thường cũng có tình trạng tụt huyết áp nhẹ nếu dùng quá nhiều loại rau này, theo Vietnamnet.

Không tốt cho trẻ dưới 1 tuổi

Rau cải cúc có chứa nhiều chất xơ và các vitamin tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong rau cải cúc vẫn có một số chất khó tiêu nên trẻ nhỏ dưới 1 tuổi nên hạn chế ăn.

Nếu các bạn muốn dùng cải cúc để chữa ho cho trẻ thì cũng không nên áp dụng đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi mà nên cho trẻ đi khám bác sĩ.

Những người tuyệt đối không nên ăn rau cải cúc kẻo mang bệnh vào người-2

Ngoài ra, mọi người cũng không nên ăn nhiều cải cúc. Loại rau này tốt cho nhu động ruột nhưng lượng chất xơ cao. Nếu ăn quá nhiều, bạn dễ bị rối loạn tiêu hóa, đầy bụng do chất xơ bên trong dạ dày trở nên quá lớn, gây cản trở quá trình đào thải thức ăn trước đó.

Những lưu ý khi chế biến rau cải cúc để đảm bảo dinh dưỡng

– Khi chế biến rau cải cúc, bạn nên căn chỉnh độ lửa phù hợp và không nấu quá lâu để tránh các chất dinh dưỡng có trong rau bị bay hơi.

– Luôn rửa rau thật kỹ bằng nước muối để giúp loại bỏ trứng sâu, bụi bẩn, tránh gây đau bụng hay rối loạn tiêu hóa. Vì rau cải cúc cũng là một loại rau ưa thích của các loài sâu bọ.

– Nên chế biến rau cải cúc cùng các gia vị có tính cay nóng như tiêu, gừng nhằm giảm bớt đi tính hàn của rau.

– Ăn rau với liều lượng vừa đủ, không ăn quá nhiều tránh gây tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-tuyet-doi-khong-nen-an-rau-cai-cuc-keo-mang-benh-vao-nguoi-a606665.html

rau cải cúc sức khỏe

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao