Những siêu phẩm anime ám ảnh tuổi thơ 'trót xem chỉ có nghiện'

Sự chuyên nghiệp, chỉn chu cùng cốt truyện độc đáo, cuốn hút của anime Nhật Bản khiến các mọt phim không thể quên nổi, nếu trót lỡ xem dù chỉ 1 lần.

Công Chúa Mononoke (1997)

Bộ phim huyền thoại của các 8x,9x này từng được phân ra nhiều tập chiếu trên sóng VTV3 và nhanh chóng làm “điên đảo” tâm hồn trẻ nhỏ, thậm chí cả người lớn.

Những siêu phẩm anime ám ảnh tuổi thơ trót xem chỉ có nghiện-1

Lấy bối cảnh Nhật Bản những năm 1300 - 1500 tại một ngôi làng nhỏ ở phía Đông có tên Emishi, Ashitaka – con trưởng làng, người thừa kế, bảo vệ chính đáng đã phải xuống tay giết một Tatar Gami (tà thần), và bị nhận lời nguyền chết chóc từ nó.

Ashitaka sau đó rời bỏ quê hương, lên đường về phía Tây để tìm hiểu nguồn cơn sự giận dữ của vị thần đã tấn công ngôi làng, đồng thời hóa giải lời nguyền.

Trong chuyến đi, anh gặp các vị thần rừng, thậm chí cả người con gái của đời anh – Mononoke Hime, một người được sói nuôi dưỡng. Mẹ của cô, thần sói Moro vĩ đại, thông thái là vị thần duy nhất cưu mang Ashitaka, mong muốn anh bảo vệ thứ quan trọng nhất, loài người hay con gái nuôi của bà ta.

Hành trình của Ashitaka vô cùng đặc biệt, hay đúng hơn là khác biệt. Bộ phim sớm lấy được lòng khán giả là bởi tuyến nhân vật đặc dị có 1 không 2 - các vị thần rừng. Từ thần lợn rừng Oktokko, thần sói Moro, thần tinh tinh, thần sự sống, hủy diệt Shishigami... tất cả đều có quyền năng vô cùng vĩ đại.

Nhạc phim cũng gây được nhiều hiệu ứng cảm xúc với những ca khúc như Will To Live, Princess Mononoke.

Bộ phim ra mắt năm 1997 tại Nhật Bản, với kinh phí sản xuất lên tới 2,3 tỷ yên. Biên kịch phim, ông Miyazaki đã mất tới 16 năm để hoàn thành kịch bản.

Do ra mắt từ những năm cuối thế kỷ 20, sản xuất phim trong điều kiện chưa có công nghệ CGI nên hầu hết các cảnh trong phim đều được vẽ tay. Ước tính có khoảng 144.000 bức vẽ tay để tạo ra các khung cảnh hùng tráng cho phim.

Vùng Đất Linh Hồn (2001)

Một bộ phim khác được chắp bút bởi nhà biên kịch Miyazaki, nhà sản xuất Gibli Studio. Câu chuyện trên được Miyazaki phát triển dựa vào một cô bé 10 tuổi, con của một người bạn thân thường xuyên tới thăm ông vào dịp hè.

Những siêu phẩm anime ám ảnh tuổi thơ trót xem chỉ có nghiện-2

Chihiro là một cô bé hay ủ rũ, khép mình và thường lo lắng. Trên chuyến xe về nông thôn, nơi cô bé sẽ sinh sống trong thời gian tới, Chihiro cùng bố mẹ vô tình lạc vào một đường hầm thần đạo trong tín ngưỡng dân gian Nhật Bản.

Từ đây, cô lạc mất bố mẹ, nhìn họ biến thành lợn do tham lam khi ăn quá nhiều đồ ăn của vùng đất linh hồn. Chihiro nhỏ bé hoảng loạn, sợ hãi nhưng may mắn, cô bé được Haku tìm thấy, trợ giúp Chihiro có một công việc tại nhà tắm của Yubaba – mụ phù thủy khét tiếng độc ác.

Chihiro từ đây trở thành Sen, nhân viên tạp vụ của nhà tắm. Cô bé cần nhanh chóng tìm lại bố mẹ để rời khỏi vùng đất này trước khi quên mất tên thật và sống hết đời như một con sen.

Trải qua nhiều biến cố, cô bé đã nhớ lại họ tên của mình, hai lần cứu nguy cho nhà tắm từ tay vị thần sông giã cỗi và Vô Diện. Sau cùng cô bé cũng giúp Haku nhớ ra tên thật rồi quay trở về thế giới loài người.

Bộ phim thực sự chứa đầy kịch tính, phiêu lưu kèm lãng mạn, thứ sẽ khiến bạn nhớ đến mùa hè ngay từ những phút đầu tiên. Khác với Công Chúa Mononoke căng thẳng, Vùng Đất Linh Hồn là bản nhạc êm ái nhẹ nhàng hơn, mang giai điệu của trẻ nhỏ.

Nhạc phim lôi cuốn, nhẹ nhàng lẫn thư thái Spirited Away, One Summer Night, Alway With Me...

Đây cũng là bộ phim hoạt hình đầu tiên giành giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất, được xem như Alice In The Wonder Land phiên bản Nhật. Phim thu về hơn 350 triệu USD trên toàn cầu.

Sau 20 năm, hiện tại Vùng Đất Linh Hồn vẫn tiếp tục hút khách, trở thành tuổi thơ cho nhiều thế hệ trẻ em sau này.

Lâu Đài Bay Của Pháp Sư Howl (2004)

Lại một bộ phim nữa được xây dựng bởi trí tưởng tượng tuyệt vời của biên kịch Miyazaki, sản xuất bởi Gibli Studio. Bộ phim ra mắt năm 2004 thu về khoảng 231 triệu USD.

Dựa trên bộ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Diana Wynne JonesLâu Đài Bay Của Pháp Sư Howl là chuyến phiêu lưu kỳ thú trong thế giới tưởng tượng nhiệm màu.

Những siêu phẩm anime ám ảnh tuổi thơ trót xem chỉ có nghiện-3

Với những ai yêu thích phép thuật, bối cảnh Châu Âu cổ, bộ phim Lâu Đài Bay Của Pháp Sư Howl chinh phục bạn ngay từ phút đầu.

Phim xoay quanh cuộc phiêu lưu của Sophie, một thợ làm mũ cũng là người thừa kế kiêm điều hành cửa hàng mũ nổi tiếng của cha. Tuy nhiên cô nhanh chóng bị vướng vào rắc rối từ lúc cô được Howl – một pháp sư để ý.

Phù thủy sa mạc bên cạnh đó cũng muốn có được trái tim của Howl, mụ ta đã biến Sophie tội nghiệp thành một bà lão, khiến Sophie từ đó làm việc trong lâu đài của Howl. Cô kết bạn với một con bù nhìn tên Đầu Củ Cải, giao kèo với ngọn lửa Calcifer, thân thiết với mụ phù thủy sa mạc do mụ bị nữ chúa Suliman trừng phạt.

Từ đó, cô bé Sophie vui vẻ tiếp tục công việc của mình, trợ giúp Howl trong việc chạy trốn khỏi Suliman. Sau cùng, cô hóa giải khúc mắc bằng việc giúp Đầu Củ Cải trở về hình dạng người, chính là thái tử Justin mà đức vua và Suliman tìm kiếm. Howl cùng Sophie, mụ phù thủy và Calcifer sống trên một lâu đài bay lơ lửng.

Với nội dung không mấy lạ lẫm, bộ phim thu hút đông đảo khán giả tiếp nhận, đặc biệt là trẻ em. Chuyến phiêu lưu trên mây nhẹ nhàng, sâu sắc hơn nhiều so với các tác phẩm trước đó của Miyazaki.

Đứa Con Của Thời Tiết (2019)

Bộ phim kể về tình cảm của Hodaka với cô bé Hina – một người có khả năng đặc biệt giúp lời cầu nguyện của cô có thể xua tan đi thời tiết mưa.

Những siêu phẩm anime ám ảnh tuổi thơ trót xem chỉ có nghiện-4

Hodaka sống tại một hòn đảo, cậu bé ngưng học cấp 3 để tới Tokyo tìm kiếm việc làm. Trong chuyến đi, Hodaka đã gặp Hina, người con gái đặc biệt làm cậu rung động. Hina có một khả năng là “cầu nguyện” để thay đổi thời tiết. Mỗi khi cô bé thực hiện việc đó, những cơn mưa nặng nề đều được xua tan.

Đây là một bộ phim hoạt hình lấy chủ đề tình yêu cực lãng mạn, làm thổn thức nhiều con tim, khiến những người tưởng lãnh cảm lại có thể sống lại cảm giác “tê rần” của cảm xúc thời non trẻ.

Bộ phim sử dụng công nghệ làm phim hiện đại khiến những khung hình đẹp và tráng lệ đến mức không tưởng. Được đạo diễn bởi Shinkai Makoto “tình yêu”, bộ phim về 2 cảnh ngộ được đưa đến sát gần nhau quả thực đã chinh phục hoàn toàn trái tim người xem.

Duy Anh
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-sieu-pham-anime-am-anh-tuoi-tho-xem-chi-co-nghien-n-256998.html

Mononoke Princess Đứa con thời tiết anime

Tin tức mới nhất