Những thảm họa hàng không kinh hoàng do phi công tự sát

Việc cơ phó 4U9525 lái máy bay lao xuống núi một cách có chủ đích, khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng chỉ là một trong những vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng do phi công tự sát.

Reuters dẫn lời một thẩm phán tại Marseille (Pháp) cho biết, Andreas Lubitz, cơ phó 4U9525 đã chiếm quyền kiểm soát máy bay Airbus A320 của hãng hàng không giá rẻ Germanwings và chủ định hạ độ cao nhanh chóng. Ngay khi cơ trưởng rời buồng lái, cơ phó đã khóa trái cánh cửa duy nhất dẫn vào nơi điều khiển máy bay.

Trực thăng được điều động tới hiện trường vụ tai nạn máy bay Germanwings. Ảnh:
Trực thăng được điều động tới hiện trường vụ tai nạn máy bay Germanwings.


Hành động của Andreas đã khiến phi cơ đâm xuống dãy Alps và 150 người trên phi cơ tử nạn.

Thế giới từng ghi nhận không ít trường hợp phi công của một hãng hàng không cố tình để máy bay rơi.

Ngày 9/2/1982, cơ trưởng Seiji Katagiri lái máy bay McDonnell Douglas DC-8-61 của hãng Japan Airlines rơi xuống vịnh Tokyo, gần sân bay Haneda (Nhật Bản), để tự sát. Sự việc khiến 24 người trong số 174 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo điều tra, cơ trưởng Katagiri từng bị cấm bay vì mắc bệnh về thần kinh nhưng vượt qua các cuộc kiểm tra và được bay trở lại.

Ngày 19/12/1997, máy bay Boeing mang số hiệu 185 của hãng Skilk Air đang bay từ Jakarta, Indonesia, đến Singapore thì rơi sông Musi, miền nam Indonesia. 97 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng. Dựa trên dữ liệu hộp đen, Cơ quan An toàn Vận tải Mỹ kết luận nguyên nhân do cơ trưởng tự sát.

Những thảm họa hàng không kinh hoàng do phi công tự sát
Các mảnh vỡ máy bay của Skilk Air được vớt lên từ sông Musi.

Ngày 31/10/1999, cơ phó Gameel al-Batouti đã lợi dụng lúc cơ trưởng vào nhà vệ sinh để tắt hệ thống bay tự động, động cơ và điều khiển máy bay Boeing 767-366ER của hãng Egypt Air (Ai Cập) lao xuống Đại Tây Dương. Theo AP, toàn bộ 217 người trên máy bay lộ trình từ New York, Mỹ, để đến Cairo, Ai Cập, thiệt mạng.

Ngày 29/11/2013, chuyến bay số hiệu 470 của hãng LAM Mozambique Airlines rơi tại Namibia khiến 33 người chết.

Tháng 12/2013, sau khi nghiên cứu hộp đen máy bay, các nhà điều tra tại Cục Hàng không Dân dụng Mozambique công bố kết quả điều tra cho thấy cơ trưởng Dos Santos Fernandes đã tự khóa mình trong buồng lái, khiến cơ phó không thể vào bên trong. Họ kết luận cơ trưởng "rõ ràng có ý định" cho rơi máy bay và đã thay đổi chế độ lái tự động.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao