Những vai gái điếm gai góc, đầy sức nặng của phim Việt

Với cả điện ảnh và truyền hình, nhiều nữ diễn viên đã chứng minh được tài năng khi vào các vai "gái ngành" có số phận, đời sống gai góc.

Với điện ảnh, Gái nhảy của Lê Hoàng ra rạp năm 2003 đã làm nên cú sốc phòng vé, và đưa những cái tên như Minh Thư, Bằng Lăng trở thành hiện tượng mới của màn ảnh. Với vai Hạnh, Minh Thư mang đến cho khán giả một hình ảnh bốc lửa, quyến rũ và bi kịch. Câu chuyện phim chưa đủ tầm để giúp Hạnh trở thành một vai xuất sắc nhưng đã đủ hấp dẫn để tạo nên bước ngoặt lớn trong nghiệp diễn của Minh Thư.

2sao.vn | Photobook

Hạnh với số phận bi kịch, bị đưa đẩy trở thành gái nhảy, chìm đắm trong những cơn say bất tận, sớm nhiễm HIV... đã giúp Minh Thư phô diễn được tài năng diễn xuất duyên dáng, và cả sắc vóc gợi cảm. Mãi về sau này, dù cố gắng thoát vai, Hạnh "Gái nhảy" vẫn là vai diễn để lại dấu ấn mạnh mẽ nhất của Minh Thư.

2sao.vn | Photobook

Với Mỹ Duyên, khi bước vào Gái nhảy, cô đã là một diễn viên tài năng. Vai Hoa đã thể hiện rõ nét tài năng ấy. Mỹ Duyên diễn xuất đầy bản năng, ngẫu hứng và thăng hoa. Khác với Hạnh, Hoa xuất thân là con nhà giàu nhưng sớm ham chơi, đua đòi, hư hỏng, bị cuốn vào cơn lốc xoáy bán thân, nghiện hút và phải giá đắt. Mỹ Duyên đã có những phân đoạn xuất thần, để khán giả thấy được sự đáng trách nhưng cũng rất đáng thương trong nhân vật Hoa.

2sao.vn | Photobook

Năm 2001, bộ phim truyền hình Phía trước là bầu trời cũng mang đến vai Trà Cave đầy ấn tượng. Trà là "gái ngành" sống chung trong xóm trọ sinh viên. Trà buông thả nhưng cũng là người bộc trực sẵn sàng lên tiếng bảo vệ xóm trọ. Diễn xuất của Kiều Thanh nhận được nhiều khen ngợi và đến bây giờ vẫn là vai diễn ấn tượng nhất của Kiều Thanh.

2sao.vn | Photobook

Năm 2018 bộ Quỳnh búp bê lên sóng và gây bão. Tác phẩm đầu tiên trên màn ảnh đề cập trực diện đến đề tại mại dâm và vấn nạn buôn bán phụ nữ. Quỳnh do Phương Oanh đóng là nữ chính của bộ phim, một nhân vật có số phận bi đát. Quỳnh bị cha dượng hiếp dâm khi mới 17 tuổi, sau đó bỏ nhà ra đi, và bị bán vào động mại dâm.

2sao.vn | Photobook

Ở những tập đầu, diễn xuất của Phương Oanh nhận phản hồi trái chiều, nhưng càng về sau, cô càng gây ấn tượng, đặc biệt là những tập cuối của bộ phim. Dù từng tham gia nhiều dự án phim trên VTV, gần nhất là Lặng yên dưới vực sâu, Ngược chiều nước mắt nhưng phải đến Quỳnh búp bê, Phương Oanh mới thực sự tỏa sáng, và trở thành diễn viên nổi tiếng.

2sao.vn | Photobook

Quỳnh búp bê là bộ phim có nhiều nhân vật cave, trong đó cave bị khán giả ghét nhất là My Sói qua diễn xuất của Thu Quỳnh. My Sói là một gái làng chơi "say nghề", xinh đẹp, đàn bà, luôn có những toan tính, thủ đoạn, mưu mô thấp hèn. Thế nhưng ẩn sau đó, My cũng là một phụ nữ đau khổ trong tình yêu, số phận. Qua diễn xuất của Thu Quỳnh, My Sói gai góc, dữ dội, và đầy thù hận.

2sao.vn | Photobook

Thu Quỳnh được khen ngợi về diễn xuất khi thể hiện tốt nội tâm đa dạng, chồng chéo của nhân vật. Trước đó, nữ diễn viên khá quen mặt trên truyền hình với các vai diễn trong Sống chung với mẹ chồng, Ngược chiều nước mắt... Thế nhưng, phải khi vào vai một cô cave, Thu Quỳnh mới thực sự lột xác và gây ấn tượng với khán giả truyền hình. Với vai My Sói được đánh giá cao, khán giả tiếc nuối khi Thu Quỳnh vuột mất các giải thưởng nghề nghiệp quan trọng trong năm 2019.

2sao.vn | Photobook

So với các vai điện ảnh như Gái nhảy, vai diễn ở phim truyền hình dài hơi hơn, yêu cầu diễn viên phải nuôi cảm xúc và sức nặng tâm lý trong một thời gian dài. Quỳnh Búp Bê vì thế được ngợi khen về dàn diễn viên nữ đầy cống hiến, hy sinh và diễn hết mình. Lan Cave là một vai như thế. Lan bị đẩy vào con đường làm gái làng chơi vì gia cảnh khó khăn, nhà nghèo, bố mẹ thường xuyên đau ốm. Thế nhưng, khi trở về quê với mong muốn "hoàn lương", Lan lại bị chính gia đình quay lưng. Lan có thể là nhân vật đáng thương nhất phim, và khiến không ít người rơi nước mắt.

2sao.vn | Photobook

Những năm gần đây, Thanh Hương bứt phá trở thành gương mặt diễn viên sáng giá với vai Phan Hương trong Người phán xử, ca nương trong Thương nhớ ở ai. Nhưng có lẽ vai thành công nhất của cô hiện tại là Lan trong Quỳnh búp bê. Tất cả những phân đoạn như bị cưỡng hiếp tập thể, bị đánh đuổi, xa lánh, Thanh Hương đều gây ám ảnh cho người xem. Với cảnh hóa điên, nữ diễn viên đã góp phần khắc họa một nhân vật đến cùng cực của số phận và thực sự gây thương cảm đối với khán giả truyền hình.

2sao.vn | Photobook

Những cô gái trong thành phố xoay quanh cuộc sống của 4 cô gái nông thôn lên thành phố mưu sinh với 4 tính cách, số phận và ngã rẽ khác nhau. Họ sống trong một khu trọ, nơi Ly (Thúy An đóng) một cô cave hết đát, tính tình khó ưa, lấc cấc, chuyên đi gây gổ với mọi người. Cô có lối sống buông tuồng và luôn có thái độ sống bất cần với mọi thứ xung quanh mình.

2sao.vn | Photobook

Thế nhưng, bên trong vỏ ngoài xù xì, gai góc của một cô gái mại dâm quá từng trải, Ly cũng rất đáng thương và có những nỗi đau riêng. Thúy An cho biết đây nhân vật khác biệt hoàn toàn với các vai diễn trước đây cô từng đảm nhận. "Nó làm tôi rất tò mò và muốn tiếp tục thử thách mình ở trong những vai diễn cá tính nhưng số phận đầy trớ trêu và bi đát", cô nói. Thúy An cũng nhận được nhiều lời ngợi khen cho vai diễn này.

2sao.vn | Photobook

Phương Oanh Thu Quỳnh Minh Thư điện ảnh Việt