Ninh Dương Lan Ngọc có cứu nổi phòng vé Việt khi phim Chi Pu đuối sức

Phim có Lan Ngọc hay Hoa hậu Tiểu Vy được đánh giá là ứng cử viên sáng giá của điện ảnh Việt cuối năm. Tuy nhiên, để "lội ngược dòng" sau loạt thất bại vừa qua là không đơn giản.

Nửa đầu 2022, phòng vé Việt dần sôi động trở lại sau khoảng thời gian im ắng vì Covid-19. Hàng loạt dự án nối đuôi nhau ra rạp với mục tiêu chinh phục cột mốc doanh thu “trăm tỷ”. Chưa bàn đến chất lượng, một số tác phẩm ít nhiều vẫn thành công trong việc lôi kéo khán giả như Em và Trịnh (97,2 tỷ đồng), Bẫy Ngọt Ngào (83,2 tỷ đồng), Chìa Khóa Trăm Tỷ (65,3 tỷ đồng),…

Trái lại, nửa cuối 2022 là bức tranh hoàn toàn khác. Nhiều dự án liên tục thua lỗ nặng nề khiến phim Việt như món ăn bị hắt hủi tại chính quê nhà. Chỉ còn 3 tháng là kết thúc năm nhưng không có nhiều tia hy vọng dành cho nền điện ảnh trong nước. Số phim ra rạp ít ỏi, chủ yếu theo dòng kinh dị giật gân, lại gặp khó khăn khi phải đối đầu với rất nhiều dự án phim ngoại, thậm chí bom tấn.

Sự trở lại của các thương hiệu phim

Khởi chiếu 30/9, Mười: Lời Nguyền Trở Lại ra rạp với kỳ vọng sẽ vực dậy doanh thu phòng vé Việt cuối năm. Tác phẩm gây chú ý vì là hậu truyện (sequel) của Mười: Truyền Thuyết Về Bức Chân Dung (2007) – phim kinh dị do Việt Nam hợp tác Hàn Quốc sản xuất. Khi ra mắt, phần đầu từng tạo hiệu ứng truyền thông tốt, là hiện tượng phòng vé khi thu hơn 30 tỷ đồng.

Ninh Dương Lan Ngọc có cứu nổi phòng vé Việt khi phim Chi Pu đuối sức-1
Phần trước có doanh thu cao nên Mười: Lời nguyền trở lại được kỳ vọng sẽ đạt thành tích tốt tại phòng vé.

Trước nay, Hàn Quốc rất giỏi trong việc xây dựng và phát triển các thương hiệu phim (film franchise) nhất là dòng kinh dị với hàng loạt cái tên như Whispering Corridors (1998-2021), Death Bell (2008-2010), The Witch (2018-2022),… Trái lại, sau nhiều năm học hỏi Việt Nam có đủ kinh nghiệm làm phim kinh dị nhưng vẫn thiếu một thương hiệu đúng nghĩa.

Do đó, đạo diễn kiêm nhà sản xuất Hằng Trịnh chọn hướng đi khá hợp lý khi quyết định khai thác tiếp câu chuyện hồn ma Mười năm nào. Khoảng cách 15 năm giữa hai phần phim là khá lớn nhưng không đến nỗi quá muộn màng.

Lợi thế của Mười: Lời nguyền trở lại là quy tụ đầy đủ dàn diễn viên cũ gồm bộ ba Hồng Ánh – Anh Thư – Bình Minh. Sự xuất hiện của Chi Pu cũng giúp phim được quan tâm hơn. Đây là dự án đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên sau 3 năm kể từ Chị chị em em (2019) nên ít nhiều tạo được sự tò mò nhất định.

Đáng tiếc, phim không được khán giả lẫn giới phê bình đánh giá cao khi ra mắt. Chất lượng chỉ ở mức trung bình với kịch bản yếu, phong cách đạo diễn chưa chắc tay và diễn xuất nhạt nhòa.

Doanh thu phòng vé cũng không ấn tượng. Theo số liệu Box Office Vietnam – đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tác phẩm đạt hơn 21 tỷ đồng sau hơn 10 ngày công chiếu, chưa thể vượt qua phim Hàn Bỗng dưng trúng số để lên ngôi đầu bảng mỗi ngày.

Ninh Dương Lan Ngọc có cứu nổi phòng vé Việt khi phim Chi Pu đuối sức-2
Chi Pu và dàn diễn viên cũ chưa thể giúp phim tạo được cơn sốt tại phòng vé.

So với Hằng Trịnh, bộ đôi Nam Cito - Bảo Nhân có tham vọng lớn hơn khi muốn xây dựng hẳn một vũ trụ điện ảnh (cinematic universe). Trên thế giới, khái niệm này gắn liền với loạt phim siêu anh hùng - như Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Vũ trụ Điện ảnh DC - nhưng vẫn là điều xa lạ với điện ảnh Việt.

Về ý tưởng, hai đạo diễn muốn nhào nặn loạt phim có nội dung xoay quanh cuộc sống những cô gái thành thị. Ban đầu dự án được đặt tên Vũ trụ gái già với chuỗi Gái già lắm chiêu 1,2,3,5. Sau đó, ê-kíp quyết định chuyển hướng và đổi tên thành Vũ trụ mỹ nhân, mở màn bằng "phát súng" đầu tiên Cô Gái Từ Quá Khứ.

Dự án cũng chuyển từ màu chick-flick (dòng phim dành cho phụ nữ) sang hẳn thriller (giật gân). Trong phim, Ninh Dương Lan Ngọc tiếp tục hóa thân Ms.Q – nhân vật cô từng thể hiện trong hai phần phim Gái già 2,3. Theo thông tin quảng bá, vai diễn có nhiều thay đổi trong một kịch bản đầy nút thắt. Đơn cử, sự xuất hiện của Kaity Nguyễn là yếu tố hứa hẹn tạo nên nhiều bất ngờ ở phút chót.

Bên cạnh đó, tác phẩm vẫn đi theo công thức quen thuộc khi quy tụ dàn diễn viên tên tuổi gồm: NSND Lê Khanh, NSƯT Hữu Châu, Lãnh Thanh, Ốc Thanh Vân… Tất cả đều không giấu nổi khao khát muốn chiếm lĩnh phòng vé của đạo diễn lẫn nhà sản xuất.

Ninh Dương Lan Ngọc có cứu nổi phòng vé Việt khi phim Chi Pu đuối sức-3
Tạo hình Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn trong dự án Cô Gái Từ Quá Khứ

Trước nay, bộ đôi Nam Cito - Bảo Nhân luôn biết cách khiến đứa con tinh thần trở nên thu hút. Thành công của Gái Già Lắm Chiêu 3 là minh chứng rõ ràng nhất. Tác phẩm lập tức gây sốt khi ra mắt, hiện đứng thứ 7 trong danh sách phim Việt ăn khách nhất mọi thời với doanh thu hơn 135 tỷ đồng.

Tuy nhiên, các dự án của hai đạo diễn lại thường gây tranh cãi về chất lượng. Điển hình là Gái già lắm chiêu 5 được đầu tư lớn về mặt sản xuất nhưng có kịch bản mỏng, doanh thu cũng không cao bằng dự án trước.

Màu sắc chủ đạo vẫn là kinh dị

Ngoài hai cái tên nêu trên, các dự án Việt ra rạp cuối năm chủ yếu là phim kinh dị với 3 tác phẩm được công bố là Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái, Hạnh Phúc Máu Virus Cuồng Loạn.

Trong đó, Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái, là phần tiếp theo của Thiên Linh Cái - Thất Sơn Tâm Linh (2019). Ê-kíp thực hiện phần trước được giữ nguyên, gồm đạo diễn Lê Bình Giang, hai nhà sản xuất Lê Thanh Phong và Nguyễn Cao Tùng.

Bên cạnh nội dung, điểm giúp phim được chú ý chính là sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng gồm Sam, Trần Phong, Trần Nghĩa, Minh Dự, Phương Lan,... Đặc biệt, Hoa hậu Tiểu Vy có màn chạm ngõ điện ảnh đầu tiên trong một phim kinh dị.

Trước đó, H'hen Niê từng gây thất vọng khi xuất hiện ít ỏi và mờ nhạt trong phim hành động 578: Phát đạn của kẻ điên. Lần này, tên tuổi Tiểu Vy tiếp tục được nhà sản xuất sử dụng như “át chủ bài” trong suốt quá trình quảng bá. Nếu so với các đàn chị Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn hay Chi Pu, cô chưa phải tên tuổi quá hút khách nhưng vẫn là yếu tố gây tò mò.

Phần trước Thiên Linh Cái - Thất Sơn Tâm Linh từng có doanh thu ấn tượng, đạt hơn 47 tỷ đồng khi ra mắt. Với sự xuất hiện của Tiểu Vy cùng dàn sao, phần hai nhiều khả năng sẽ vượt thành tích đó nếu đảm bảo chất lượng và có chiến dịch truyền thông tốt.

Ninh Dương Lan Ngọc có cứu nổi phòng vé Việt khi phim Chi Pu đuối sức-4
Tiểu Vy và dàn diễn viên trong phim kinh dị Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái

Ê-kíp Hạnh Phúc Máu có quyết định liều lĩnh hơn khi không mời diễn viên ngôi sao mà chọn những gương mặt gạo cội như NSND Kim Xuân, NSƯT Lê Thiện, Công Ninh,… Với hướng đi này, phim điện ảnh đầu tay của Dược Sĩ Tiến - Phạm Huỳnh Hữu Tài có thể đảm bảo được diễn xuất nhưng việc lôi kéo đối tượng khán giả trẻ vẫn là bài toán cần bàn.

Theo quảng cáo, tác phẩm thuộc thể loại kinh dị - tâm lý nhưng cốt truyện chưa có tứ hấp dẫn. Nếu đạo diễn không chắc tay, rất có thể phim sẽ đi vào vết xe đổ của Người lắng nghe hồi đầu năm: chất lượng thấp và doanh thu cũng không cao.

Cái tên cuối cùng cũng là dự án kém thu hút nhất với người yêu điện ảnh: Virus Cuồng Loạn. Lựa chọn đề tài xác sống, phim tạo cảm giác hoài nghi hơn là tò mò vì phần poster và trailer được thực hiện quá cẩu thả.

Sau cú sốc Cù Lao Xác Sống, zombie không còn là yếu tố gây sốt. Bằng chứng là Trò chơi tử thần nhận sự ghẻ lạnh từ phía khán giả khi ra rạp cuối tháng 9, chỉ đạt doanh thu chưa đầy 600 triệu đồng. Ngay cả dàn sao như Ngô Kiến Huy, Thùy Anh, Hoàng Yến Chibi cũng không thể cứu phim thoát khỏi tình trạng lỗ nặng.

Ninh Dương Lan Ngọc có cứu nổi phòng vé Việt khi phim Chi Pu đuối sức-5
Trò Chơi Tử Thần bị khán giả phớt lờ khi ra rạp dù có Ngô Kiến Huy, Hoàng Yến Chibi, Thùy Anh.

Trong 3 tháng cuối năm, các nhà phát hành Việt cũng có những chiến lược khác nhau để giúp tác phẩm đến gần hơn với khán giả.

Là phim kinh dị, Mười: Lời Nguyền Trở Lại được nhà sản xuất cho ra rạp đúng 1 tháng trước dịp Halloween, trong khi Hạnh phúc máu dự kiến khởi chiếu sau lễ một tháng - ngày 25/11. Điều này giúp tác phẩm tránh phải cạnh tranh với loạt phim ngoại cùng dòng, đồng thời hạn chế việc phim Việt đối đầu trên sân nhà.

Cô Gái Từ Quá Khứ cũng gây bất ngờ khi được đẩy lên chiếu sớm hơn một tháng, từ ngày 13/10 thay vì 18/11 như công bố trước đó. Song, dự án vẫn ra rạp sau Mười: Lời Nguyền Trở Lại hai tuần để tránh cạnh tranh trực tiếp.

Tương tự, Đảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cái ban đầu lên lịch ngày 14/10, sẽ là đối thủ của Cô Gái Từ Quá Khứ. Tuy nhiên, ê-kíp quyết định dời lịch sang mùa Giáng sinh (ngày 23/12) để phim có nhiều điều kiện thuận lợi hơn.

Nếu không đổi lịch, khán giả có thể chứng kiến cuộc đối đầu giữa hai tác phẩm được chờ đón nhất giai đoạn cuối năm, tương tự cuộc chiến giữa Bẫy Ngọt Ngào – Chuyện Ma Gần Nhà dịp Valentine. Cô Gái Từ Quá KhứĐảo Độc Đắc: Tử Mẫu Thiên Linh Cáicũng là những dự án hội đủ nhiều yếu tố để đạt doanh thu cao, giúp vực dậy nền điện ảnh Việt sau thời gian dài gục ngã.

Do đó, sự cẩn trọng của ê-kíp trong việc dời ngày phát hành là thực sự cần thiết, nhất là trong bối cảnh phim Việt liên tục thua lỗ khi ra rạp như hiện nay.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ninh-duong-lan-ngoc-co-cuu-noi-phong-ve-viet-khi-phim-chi-pu-duoi-suc-post1363985.html

Trần Tiểu Vy phim việt nam Ninh Dương Lan Ngọc Chi Pu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao