Nổ tung mạch máu mắt vì thí nghiệm rùng rợn bậc nhất lịch sử Mỹ

Được mệnh danh là "người đàn ông nhanh nhất hành tinh", John Stapp là người duy nhất trên thế giới dám làm những việc mà chỉ nghe đến thôi không ít người phải sợ hãi.

Câu chuyện về người đại tá thuộc lực lượng Không quân Mỹ dám mạo hiểm cả tính mạng mình vì khoa học trong công cuộc chinh phục không gian của loài người sẽ khiến bạn phải tự hỏi những việc làm của ông là can đảm hay điên rồ.

Những thử nghiệm tốc độ có thể gây chết người


Trở về những năm 40 của thế kỷ 20, giai đoạn trước khi con người có thể đi tới quỹ đạo Trái Đất và Mặt Trăng, các nhà khoa học thuộc NASA đã tiến hành hàng loạt các thử nghiệm kiểm tra các lực tác động lên người lái tên lửa trên mặt đất.

Hãy tưởng tượng, cơ thể chúng ta sẽ bị tác động khủng khiếp thế nào khi đang di chuyển trên tên lửa với tốc độ gần 1.000 km/giờ bỗng đột ngột dừng lại?

Chúng ta sẽ không thể "đọc" được những tác động khủng khiếp đó nếu không có John Stapp, người tình nguyện đầu tiên trên thế giới dám mạo hiểm tính mạng mình để thực hiện những cuộc thử nghiệm về tốc độ đáng sợ.

Nổ tung mạch máu mắt vì thí nghiệm rùng rợn bậc nhất lịch sử Mỹ - Ảnh 1.
Đại úy John Stapp.

Năm 1954, các nhà khoa học thuộc NASA đã phát triển một loạt xe trượt có thể đi với tốc độ 644 km/giờ. John Stapp chính là người có nhiệm vụ ngồi lên chiếc xe "thần tốc" đó.

Sau khi đảm bảo vị trí ngồi an toàn, John Stapp sẽ cùng chiếc xe di chuyển với tốc độ "chóng mặt" trong vài giây rồi đột ngột dừng lại.

Việc còn lại là dành cho các nhà khoa học và bác sĩ. Họ sẽ đo mức độ các lực tác động và những tổn thương trên cơ thể của John Stapp.

Nếu những tổn thương không đáng kể, John Stapp sẽ tiếp tục thử nghiệm trên những chiếc xe có tốc độ lớn hơn nữa.

Một trong những tốc độ mà ông từng thử nghiệm đó là ngồi trên chiếc xe lao vun vút có vận tốc 1.017 km/giờ.

Nổ tung mạch máu mắt vì thí nghiệm rùng rợn bậc nhất lịch sử Mỹ - Ảnh 2.
John Stapp ngồi trên chiếc xe có tốc độ chóng mặt.

Kết quả sau thử nghiệm này là vô cùng đáng sợ: John Stapp choáng váng, ông gần như ngất lịm.

Với một áp lực vô cùng (mà theo tính toán của các nhà khoa học là gấp 35 lần trọng lượng cơ thể), thì toàn bộ cơ thể của John Stapp bị chấn thương rất nặng:

Toàn bộ răng bị gãy, xương sườn bị gãy, xương cổ tay vỡ đôi. Kinh khủng hơn, các mạch máu bên trong mắt đều nổ tung khiến cho ông có cặp mắt đỏ ngầu. Giây phút được đồng nghiệp đưa xuống, ông nghĩ rằng mình đã bị mù vĩnh viễn.

Nổ tung mạch máu mắt vì thí nghiệm rùng rợn bậc nhất lịch sử Mỹ - Ảnh 3.
Những tác động khủng khiếp lên gương mặt của John Stapp khi xe lao vút với tốc độ khủng khiếp.

Khi được hỏi về giây phút khủng khiếp đó, John Stapp sau khi bình phục cho biết: "Cảm giác đó giống như bạn bị một chiếc tàu hỏa đâm từ phía sau. Tôi nghĩ rằng mình tất cả đã kết thúc, rồi mỉm cười thầm nghĩ: Cuộc đời thật tươi đẹp!"".

Nổ tung mạch máu mắt vì thí nghiệm rùng rợn bậc nhất lịch sử Mỹ - Ảnh 5.
Đôi mắt bị nổ tung mạch máu của John Stapp sau thí nghiệm.

Sau thí nghiệm, ông trở thành đề tài báo giới hết lời khen ngợi. Các thử nghiệm mà ông đã thực hiện được truyền thông quốc tế lan truyền mạnh mẽ.

Nhờ có ông, những giải pháp an toàn trong giao thông được cải thiện và phát triển như dây an toàn trong xe hơi; phát triển các bài kiểm tra tâm lý và thể lực của các phi hành gia trong Chương trình Mercury của Mỹ.

Nổ tung mạch máu mắt vì thí nghiệm rùng rợn bậc nhất lịch sử Mỹ - Ảnh 6.
Các phi hành gia trong chương trình Mercury astronauts của Mỹ.

Đây là chương trình đưa người vào vũ trụ đầu tiên của Mỹ, được thực hiện từ năm 1959 đến 1963 với mục đích đưa con người lên quỹ đạo quanh Trái Đất.

Trong những năm trước khi qua đời, John Stapp là chủ tịch của Viện nghiên cứu New Mexico, trụ sở chính tại Alamogordo, New Mexico, Mỹ.

Ngoài ra, Stapp cũng là chủ tịch danh dự của quỹ Stapp Foundation, được bảo lãnh bởi General Motors và cấp học bổng cho sinh viên kỹ thuật ô tô.

Fact File

John Stapp - Người đàn ông nhanh nhất trên Trái Đất*


Sinh ngày 11/7/1910 - Mất ngày 13/11/1999.

Ông là Đại tá Không quân Mỹ, bác sĩ phẫu thuật, nhà lý sinh học.

Là người tiên phong trong việc nghiên cứu tác động của gia tốc và giảm tốc lên cơ thể người.

(*Tạp chí Time bình chọn)

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất