NSND Hồng Vân hơn 3 lần từ chối kịch bản 'Gạo nếp gạo tẻ'

Bị từ chối nhưng đạo diễn và nhà sản xuất đặt ra mục tiêu phải mời được nữ nghệ sĩ vào vai bà mẹ quá quắt trong phim.

- Khi nhận vai bà Mai trong "Gạo nếp gạo tẻ", chị thấy áp lực thế nào trước thành công của phiên bản gốc "Wang's family" đã chiếu ở Hàn Quốc?

Thực ra trước khi nhận kịch bản của Gạo nếp gạo tẻ, tôi chưa từng xem phiên bản Hàn Quốc. Điều khiến tôi áp lực nhất chính là việc bộ phim này có 80 tập và được sản xuất trong thời gian quá dài. Theo hợp đồng ban đầu, thời gian thực hiện vào khoảng 1 năm. Tôi đã từ chối kịch bản Gạo nếp gạo tẻ ít nhất 3 lần vì sợ mình không đủ thời gian và làm ảnh hưởng đến tiến độ của đoàn.

Tuy nhiên, đạo diễn Thạch Thảo đã thuyết phục tôi đến cùng, cỡ nào cũng không buông. Thạch Thảo nói với tôi rằng, nhân vật này là một bà mẹ quá quắt, tính cách bị đẩy nên tối đa nên cần một diễn viên có khả năng làm cho khán giả có thể tin rằng đây là nhân vật có thật ở ngoài đời. Càng gần đến tập cuối, khán giả sẽ càng đồng cảm và thậm chí phải thương bà Mai. Vì nhân vật này quá khó trong truyền đạt cảm xúc nên đạo diễn nhất quyết đề nghị tôi.

Phía nhà sản xuất bên HTV2 cũng ra mục tiêu bằng mọi giá phải bắt được tôi vào vai này. Biết tôi rất bận vì phải lo cho 2 sân khấu, phía đạo diễn và nhà sản xuất đã hứa hẹn ưu tiên tối đa lịch cho tôi. Thấy họ như vậy, tôi không thể nào từ chối được nữa. 


NSND Hồng Vân vào vai bà Mai, một người mẹ quá quắt khi có sự thiên vị giữa các con và tỏ ra coi trọng tiền bạc.

- Chị sắp xếp thời gian cho gia đình và hai sân khấu kịch do mình làm chủ như thế nào để theo đuổi phim này? 

Thực tế, Gạo nếp gạo tẻ đã mất gần 2 năm mới quay xong. Trong thời gian đó, tôi không chỉ đóng phim này mà còn rất nhiều việc khác, từ sân khấu đến chuyện gia đình. Thêm nữa, thời gian đó tôi còn sản xuất phim Xóm trọ 3D. Tôi từng vài lần nghĩ đến chuyện bỏ vai vì áp lực công việc và sức khỏe đi xuống.

Thể hiện nhân vật này, tôi thấy mệt về mặt tâm lý thể hiện. Khối lượng công việc cho phim này quá nhiều cũng khiến tôi thấy đuối. Ở giai đoạn bà Mai ở thế thượng phong từ tập 1 đến tập 40, tôi thấy mệt vì liên tục phải la hét, chì chiết mọi người. Đến 40 tập sau, công việc cũng không đỡ hơn vì tôi phải khóc nhiều quá. 

Không phải một mình tôi mà cả tập thể đều dồn rất nhiều tâm huyết cho Gạo nếp gạo tẻ. Khi làm phim này, các diễn viên, biên kịch và đạo diễn đều khổ dữ lắm. Sau khi phim lên sóng và được khán giả ủng hộ nhiệt tình, tôi cảm thấy công sức của mình và mọi người bỏ ra là xứng đáng, không bị vô ích.

- Sao khi "Gạo nếp gạo tẻ" lên sóng, có nhiều bình luận chỉ trích nhân vật bà Mai do chị thể hiện. Chị nghĩ gì về điều đó?  

Tôi đọc được rất nhiều bình luận như vậy nhưng thấy rất bình thường vì đó là cảm xúc hợp lý của khán giả. Bản thân tôi khi xem phim cũng thấy bức xúc với bà Mai huống chi là khán giả. Ngay từ khi ở hiện trường, tôi đã rất bực mình vì nhân vật này rồi. 


NSND Hồng Vân ở hậu trường phim "Gạo nếp gạo tẻ".

- Chuyện bực mình ở hậu trường của chị diễn ra như thế nào? 

Khi nhận bất cứ bộ phim nhựa nào, tôi thường đọc trước kịch bản và nắm rõ tâm lý nhân vật từ đầu đến cuối trước rồi mới ra trường quay. Tuy nhiên, phim truyền hình này dài cả thảy 80 tập nên tôi không thể đọc kỹ tất cả các phân đoạn như phim nhựa mà chỉ có thời gian đọc tóm tắt sơ đồ nhân vật. Đến khi ra hiện trường và thể hiện từng phân đoạn, tôi thấy rất ức vì thấy tâm lý nhân vật không hợp lý.

Đối với tôi, việc tranh cãi với đạo diễn là rất hãn hữu, chỉ trừ trường hợp quá đáng. Tuy nhiên, khi đóng Gạo nếp gạo tẻ, tôi đã tranh cãi gay gắt, thậm chí giận hờn với đạo diễn. Ngày đầu tiên ra hiện trường, tôi đóng những phân đoạn khó nhất của bà Mai. Nhân vật này là người ít học nên tôi muốn thể hiện mềm mại và hơi hài hước một chút nhưng đạo diễn không đồng ý, cứ bắt tôi diễn đi diễn lại hoài.

Tôi bực quá nên nói "Em ơi, nếu nói về cách diễn thì làm sao em có kinh nghiệm bằng chị được. Tại sao em cứ bắt chị diễn một tính cách không có trên cái cuộc đời này?". Tôi không chấp nhận được tâm lý nhân vật như vậy vì cho rằng nó không có thật ở ngoài đời. Đạo diễn Thạch Thảo sau đó thuyết phục tôi rằng bạn ấy đã nắm hết trục của kịch bản. Nếu không đẩy nhân vật của tôi đếm mức khiến các nhân vật khác bị khổ sở, ức chế, oan uổng thì sẽ chẳng ai có bi kịch và khán giả cũng chẳng còn gì để coi. 

- Những lý lẽ đó của đạo diễn Thạch Thảo khiến chị nghĩ gì?

Sau khi được thuyết phục, tôi về xem lại hết kịch bản thì nhận ra bạn đạo diễn và biên kịch hoàn toàn chính xác. Các bạn ấy đẩy lên tối đa để tạo cho các nhân vật xung quanh bà Mai có số phận, bi kịch, oan ức. Những người chịu tác động nhiều nhất của bà Mai và Hân (Thúy Ngân) là Hương (Lê Phương) và Kiệt (Trung Dũng) phải có những oan ức, nghiệt ngã mới tạo được cộng hưởng bức xúc trong khán giả. Điều đó giúp bộ phim trở nên hấp dẫn hơn. Khi đã đạt được sự thống nhất, tôi thể hiện nhân vật đúng như ý đồ đạo diễn. Giữa chúng tôi sau đó không hề có thêm bất cứ sự mâu thuẫn nào. 

Khi Gạo nếp gạo tẻ lên sóng, cảm xúc của khán giả giống hệt như đạo diễn và biên kịch tiên lượng. Thông điệp của phim rất rõ ràng, để tất cả những người xem thấy thấy bức xúc vì bà Mai sẽ không làm điều tương tự cho những người thân trong gia đình. Những người có tính cách tương tự như Kiệt hay Hương cũng không nên chấp nhận cuộc sống một cách mù quáng. 


NSND Hồng Vân và con gái út Bí Ngô.

- Ông xã và các con nói gì khi thấy chị vào vai bà mẹ quá quắt trong phim?  

Từ khi mới biết đi, các con đã chứng kiến những dạng vai đa dạng của tôi nên không bất ngờ lắm. Ở sân khấu, tôi còn có nhiều vai khó và ác hơn nhiều. Chỉ có bé út Bí Ngô (9 tuổi) là hay xem và thỉnh thoảng lại quay sang hỏi "Sao mẹ ác dữ vậy?". Những lúc như thế, tôi đều phải giải thích đó không phải mẹ mà là bà Mai. 

- Bình luận nào từ khán giả khiến chị cảm thấy thú vị nhất? 

Mấy bé chỉ bằng Bí Ngô nhà tôi thường nhắn tin vào Facebook và nói "Bà thật là độc ác!". Thấy vậy, tôi thường nhắn lại "Bà coi bà còn tức bà Mai lắm, huống chi là con. Thế nhưng con có biết bà là ai không?". Sau một hồi, các bé mới trả lời bằng mấy cái mặt trời và nói "Con biết bà là bà Hồng Vân". Tôi thấy dễ thương lắm luôn vì chúng còn nhỏ xíu à. Tôi thấy vui vì các bé còn nhỏ xíu như vậy mà cũng chịu khó xem phim của mình.

- Nếu như bà Mai cưng chiều Hân nhất thì khi làm "Gạo nếp gạo tẻ", chị cưng chiều ai trong đoàn làm phim nhất? 

Với phim này, mọi người coi nhau như gia đình vì tất cả ngày nào cũng diễn chung trong một ngôi nhà từ sáng đến tối. Tâm lý nhân vật căng quá không chịu nổi nên lúc tập để diễn, tôi phải xả vai tối đa và toàn làm hề cho mọi người thư giãn. Người mà tôi cưng nhất trong đoàn làm phim chính là cô Minh Đức đóng vai mẹ chồng của bà Mai trong phim. Cô ấy dễ thương lắm luôn vì làm việc đâu ra đó, lúc nào cũng rất đúng giờ và vui vẻ với các bạn trẻ.

Theo Ngoisao.vn


Gạo nếp gạo tẻ Hồng Vân

Tin tức mới nhất