Nữ sinh ở TP.HCM bị lừa tiền khi lên mạng nhờ 'đi chợ hộ'

Sau khi biết bị lừa, M. tìm kiếm người giao hàng thực phẩm thì phát hiện tài khoản Trường Nguyễn từng lừa đảo nhiều người với cùng một thủ đoạn.

Mới đây, trên MXH xuất hiện nhiều bài cảnh báo bị một đối tượng có tài khoản Facebook tên Trường Nguyễn lừa đảo tiền đi chợ hộ, các nạn nhân chủ yếu là sinh viên bị mắc kẹt tại TP.HCM.

Nữ sinh tên M., quê Đắk Lắk, sinh viên năm cuối một trường đại học tại TP là một trong số nạn nhân bị đối tượng trên lừa. 

Trước đó, ngày 30/8, thấy đồ ăn trong nhà đang dần cạn, bản thân không thể ra ngoài tự mua nên nữ sinh M. đã lên mạng tìm thử các trang mua bán online để đặt mua hàng. 

Tại một page đồ ăn vặt, M. thấy tài khoản Trường Nguyễn nhận "đi chợ hộ" được nhiều người đặt nên M. đã chủ động nhắn tin trước. 

Để lấy lòng tin của mọi người, tài khoản Trường Nguyễn khẳng định mình có xe tải được cấp phép đầy đủ, mỗi ngày sẽ nhận đơn hàng đi chợ với số lượng lớn rồi đi mua và chưa từng phần theo đơn khách đặt, giao cho shipper chuyển đi trong ngày. 

Nữ sinh ở TP.HCM bị lừa tiền khi lên mạng nhờ đi chợ hộ-1
Đoạn tin nhắn nữ sinh M. nhắn tin với tài khoàn Trường Nguyễn

Với M.,Trường Nguyễn cũng dùng đúng "bài" đó để đánh vào lòng tin. Thấy có vẻ tin tưởng, M. đã đặt 1kg sườn non nhờ Trường Nguyễn mua hộ và giao cho mình trong ngày. 

Lúc này, tài khoản Trường Nguyễn lấy cơ đơn hàng ít tiền, khu trọ của M. ở phường 13, quận Bình Thạnh lại ở trong hẻm nhỏ nên hắn yêu cầu M. phải chuyển tiền trước để shipper ưu tiên giao ngay. 

Sợ yêu cầu chuyển khoản ngay, nữ sinh sẽ nghi ngờ nên tài khoản Trường Nguyễn đã gửi hình ảnh chuyển khoản và nhận hàng của khách hàng trước đó của hắn. 

Thấy hắn ta chân thật, M. đã chuyển cho hắn lần đầu, nữ sinh tiếp tục bổ sung thêm thịt và một vài loại rau vào đơn hàng để dùng cho những ngày sau đó nữa. 

Sau 4-5 lần bổ sung thực phẩm "đi chợ hộ", M. chuyển tổng cộng cho đối tượng số tiền 920.000 đồng. 

Nữ sinh ở TP.HCM bị lừa tiền khi lên mạng nhờ đi chợ hộ-2

Tuy nhiên, đến 14h cùng ngày theo đúng giờ hẹn giao hàng, M. không thấy ai gọi điện cho mình để giao nên bắt đầu lo lắng bị lừa và nhắn tin cho tài khoản Trường Nguyễn. Hắn ta vẫn trả lời bình thường, còn trấn an M. rằng "hàng đang đi". 

Đến khi M. nhắn tin cầu xin rằng mình cũng là sinh viên khó khăn, xin đừng lừa đảo, đối tượng chính thức chặn tin nhắn trong sự hốt hoảng, bàng hoàng của nạn nhân.

Sau đó, M. lên lại trang trước đó tìm kiếm người giao hàng thực phẩm thì phát hiện nhiều bài "bóc phốt" của các nạn nhân bị tài khoản Trường Nguyễn lừa đảo với cùng thủ đoạn.

Chia sẻ với Nhịp Sống Việt, nữ sinh cho biết rằng công ty cô đi làm thêm đã ngừng hoạt động từ tháng 7/2021, cô không kịp về quê nên bị kẹt một mình ở nhà trọ tại phường 3, quận Bình Thạnh.

Vì chủ nhà không đăng ký tạm trú, từ đầu dịch M. không được tiếp cận đến các khoản tiền hay thực phẩm hỗ trợ người lao động thất nghiệp, sinh viên khó khăn mùa dịch.

Nữ sinh ở TP.HCM bị lừa tiền khi lên mạng nhờ đi chợ hộ-3
Đối tượng cũng đã bị nhiều người "bóc phốt" trên MXH

Khi được hỏi tại sao không báo chính quyền địa phương, M. nói rằng vì bản thân là người ở quê lên TP.HCM có một mình, khi đặt hàng đã nhắn địa chỉ cho đối tượng nên sợ báo công an sẽ bị trả thù.

Trường hợp của nữ sinh M. chỉ là một trong số ít những người bị mất tiền oan khi nhờ người đi chợ hộ mà không tìm hiểu kỹ. Ngoài ra, không chỉ trên mạng, kẻ xấu còn có thể lẻn vào tham gia các group "Đi chợ giúp dân" để giả làm cơ quan chức năng lừa người dân chuyển tiền trước rồi trốn mất.

Như trước đó Thanh Niên đưa tin, chị N.N.Hằng (phường 11, quận 3, TP.HCM) mới đây có cảnh báo thủ đoạn lừa đảo của người tên Nguyễn Văn Công tham gia vào nhóm “Đi chợ giúp dân” do Mặt trận Tổ quốc và Hội Phụ nữ phường 11 lập ra qua Zalo cho người dân trên địa bàn.

Đối tượng Công đã trà trộn vào nhóm trên với hình đại diện mặc đồ công an, hay trả lời những người trong nhóm và chốt đơn, nhắn mọi người chuyển đơn hàng riêng cho mình để chống trôi đơn ngay trong nhóm, trước sự chứng kiến của những người tạo lập nhóm.

Chính vì vậy mà chị Hằng cũng như một số người cho rằng anh Nguyễn Văn Công là người hỗ trợ đi chợ hộ.

Nữ sinh ở TP.HCM bị lừa tiền khi lên mạng nhờ đi chợ hộ-4
Một đối tượng khác cũng trà trộn vào nhóm "Đi chợ giúp dân" để lừa đảo

Sáng 24/8, chị Hằng trao đổi riêng qua Zalo với anh Công và đặt 4 combo thực phẩm, chị còn được đối tượng tư vấn không nên tích trữ hàng, mua đủ vừa ăn.

Sau khi chuyển khoản gần 2 triệu đồng đến tài khoản Nguyễn Văn Công, chị Hằng không nhận được hàng. Sau đó người đàn ông này cho hay hiện siêu thị quá tải nên nếu không cần mua có thể trả tiền. Tuy nhiên, hắn “lặn” mất tăm sau khi lừa 11 người chuyển 7 triệu đồng tiền mua thực phẩm trên nhóm. 

Liên quan đến tình trạng trên, lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM đã phát cảnh báo có hiện tượng lừa đảo đi chợ hộ trong thời điểm siết chặt giãn cách.

"Để đảm bảo và tránh bị lừa đảo, người dân nên liên hệ tổ trưởng tổ dân phố, Hội phụ nữ, đoàn thể phường để đăng ký", lãnh đạo Sở Công Thương khuyến cáo

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nu-sinh-o-tphcm-bi-lua-tien-khi-len-mang-nho-di-cho-ho-n-275667.html

đi chợ hộ lừa đảo nữ sinh

Tin tức mới nhất