Lũ lụt miền Trung

Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa

Tình hình ngập lụt ở Quảng Bình vô cùng nghiêm trong khi nửa đêm nước lũ lên quá nhanh. Nhiều nhà dân bị chìm giữa biển nước mênh mông.

Tối ngày 18/10, một đoạn clip ghi lại cảnh nước lũ dâng cao, ngập sát trần nhà ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình gây xôn xao khắp cộng đồng mạng.

Trong clip, do mực nước lũ dâng cao, nước tràn vào nhà rồi dâng lên ngập gần sát trần, sóng đánh ào ào, đồ đạc đều nổi hết trên mặt nước.

Nhìn cảnh tượng diễn ra trong clip khiến nhiều người sợ hãi, lo cho bà con vùng lũ đang phải đối mặt với quá nhiều khó khăn, nguy hiểm. 

Hiện tại nhiều nơi ở huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình nước lên rất nhanh, công tác cứu hộ người dân vô cùng gian nan vất vả. Dù lực lượng cứu hộ đã làm việc liên tục nhưng vẫn không kịp.

Chia sẻ với báo Pháp Luật và Bạn Đọc, lãnh đạo UBND huyện Lệ Thuỷ cũng cho biết: "Chúng tôi huy động toàn bộ lực lượng túc trực mấy ngày hôm nay để cứu hộ người dân, nhưng hiện tại nước dâng lên quá nhanh khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn, công tác cứu hộ vỡ trận, chúng tôi không thể đáp ứng được".

Một cán bộ công an tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình cũng cho biết các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tiến hành các công tác cứu nạn, giúp đỡ người dân. Tuy nhiên, do mất điện trời tối nên gặp rất nhiều khó khăn.

Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-1Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-2Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-3Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-4Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-5Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-6
Nước ngập lên tận mái nhà của nhiều hộ dân ở Quảng Bình

Một người dân ở xóm Chợ, thôn 2, Hoa Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình trả lời trên Nhịp Sống Việt, tình hình mưa lũ  ở đây vô cùng nghiêm trọng. Những nhà thấp, nước đã ngập đến mái nhà còn những nhà cao tầng thì nước đã ngập hết tầng 1 và bắt đầu tràn vào tầng 2. Thậm chí, lũ lớn đã đánh sập cả nhà.

"Hiện giờ khu xóm quanh mình nước ngập hết vào nhà. Dù chỗ mình mọi năm vẫn có ngập lụt nhưng chưa năm nào nước lớn như thế này. Nước từ đợt lũ trước vẫn còn, lũ chồng lũ nên nước lên quá nhanh. Chỗ mình nước lên rồi sóng lớn đánh đến sập cả nhà bếp", người này nói.

Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-7Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-8Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-9

Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-10
Nhiều người dân phải lập bè, vạch mái nhà ra cầu cứu

Theo Tuổi Trẻ, UBND tỉnh Quảng Bình đã phân công nhiều đoàn xuống các địa phương và các vùng ngập nặng để cùng người dân chống lũ lụt. Ông Trần Công Thuật, chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, cho biết tình hình khẩn cấp nên mỗi người, mỗi nhà phải chống lũ theo phương châm "4 tại chỗ".

Tỉnh đã huy động công an, bộ đội kịp thời có mặt tại các điểm xung yếu sẵn sàng di dời dân. Bộ chỉ huy quân sự và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh duy trì thường trực 100% quân số tại cơ quan, đơn vị để sẵn sàng tham gia cứu dân khi có lệnh.

Công an tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để ứng cứu cho các huyện.

Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-11Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-12Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-13Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-14Nửa đêm người dân Quảng Bình kêu cứu vì nước lũ dâng cao, nhấn chìm nhà cửa-15
Nửa đêm rất nhiều người dân ở Quảng Bình lên mạng cầu cứu

122 người chết và mất tích do mưa lũ

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lũ từ ngày 6 đến hết ngày 18-10, tại các tỉnh miền Trung đã làm 84 người chết, 38 người mất tích, 52.933 nhà bị ngập (Quảng Trị: 41.878 nhà; Quảng Bình: 11.055), 24.734 nhà bị hư hỏng, sập đổ. 924 ha lúa, 106.616 ha hoa màu bị ngập lụt, thiệt hại, 461.627 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi.

Còn theo Ủy ban Quốc gia về ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, vụ sạt lở đất tại Đoàn kinh tế quốc phòng 337 (Quân khu 4) vùi lấp 22 chiến sĩ, đến tối 18-10 đã tìm thấy thi thể của 14 người.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 4 phối hợp UBND tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục khắc phục hậu quả của sạt lở đất, tìm kiếm người mất tích.

Các đơn vị đang huy động hơn 440 người tham gia cứu nạn, 18 phương tiện (1 xe cứu hộ đa năng, 5 máy múc, 11 ô tô, 1 xe thông tin) và 8 bộ khí tài tham gia tìm kiếm người mất tích. Bộ Quốc phòng điều động chuyển sân 2 trực thăng từ sân bay Đà Nẵng ra trực tại sân bay Phú Bài.

Đối với công tác khắc phục sự cố thủy điện Rào Trăng 3, các lực lượng duy trì 102 cán bộ chiến sĩ và 39 phương tiện các loại. Do mưa lớn kéo dài nên các lực lượng tạm dừng công tác san gạt thông đường vào khu vực nhà máy thủy điện.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet


mưa lũ quảng bình

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Lũ lụt miền Trung