Nước Anh công bố dự luật bảo vệ loài bạch tuộc và tôm hùm

Khi biết con vật có thể cảm nhận sự đau, việc tra tấn chúng trước khi tiêu thụ, là vô ý hay có chủ đích, đều có thể được coi là vô nhân đạo.

Chính phủ Vương quốc Anh vừa lên tiếng thừa nhận bạch tuộc, cua và tôm hùm là sinh vật có nhận thức và đủ khả năng để bộc lộ cảm xúc, qua đó chính quyền thông qua luật bảo vệ những con vật này khỏi áp lực.

Trước thời điểm đặc biệt này, những sinh vật thuộc bộ giáp xác mười chân (bao gồm cua, tôm hùm cũng như nhiều loại tôm nhỏ khác) và lớp động vật chân đầu (bao gồm mực, bạch tuộc, …) chưa được góp mặt trong Dự luật Phúc lợi Động vật (Có Nhận thức).

Nhưng từ một báo cáo do Trường Kinh tế London xuất bản, chỉ ra những “bằng chứng khoa học mạnh mẽ” cho thấy những con vật kể trên có nhận thức, có khả năng trải nghiệm cảm giác đau đớn về cả thể xác và tinh thần, chính phủ Anh đã có cái nhìn khác.

Nước Anh công bố dự luật bảo vệ loài bạch tuộc và tôm hùm-1

Ông Jonathan Birch, chuyên gia tới từ Trung tâm Triết lý Tự nhiên và Khoa học Xã hội, đồng thời là chủ biên báo cáo mới, nhận định:

Sau khi tham khảo hơn 300 nghiên cứu khoa học, chúng tôi kết luận rằng giáp xác mười chân và động vật chân đầu phải được liệt vào hạng có nhận thức, qua đó góp mặt trong luật đảm bảo phúc lợi động vật.

Đạo luật mới cũng sẽ giúp xóa bỏ một mâu thuẫn lớn: bạch tuộc cũng như nhiều loài chân đầu khác vẫn được khoa học bảo vệ nhiều năm nay, nhưng trước thời điểm này lại chưa nhận được sự bảo vệ từ bất cứ ngành nào khác.

Có một cách để Vương quốc Anh dẫn lối trong việc thiết lập phúc lợi động vật, ấy là ra sức bảo bọc những sinh vật không xương sống vốn bị con người khinh rẻ”.

Báo cáo từ Đại học Kinh tế London cũng đồng thời khuyến cáo không nên ứng dụng một số phương pháp làm sạch giáp xác mười chân như vặt móng, khía thân bằng dao nhọn, cắt bỏ mắt hay bán những con vật này cho người không có kinh nghiệm làm bếp.

Bên cạnh đó, họ đề xuất nên cấm việc luộc sống những con vật này mà không làm choáng chúng trước.

Khi biết được những con vật có thể cảm nhận sự đau, việc tra tấn chúng trước khi tiêu thụ, là vô ý hay có chủ đích, đều có thể được coi là vô nhân đạo.

Động thái từ Vương quốc Anh đã nhận được nhiều lời ủng hộ từ các tổ chức bảo vệ động vật.

Theo Pháp luật và Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/anh-cong-bo-du-luat-bao-ve-nhung-loai-nhu-bach-tuoc-va-tom-hum-giup-chung-khoi-dau-don-truoc-khi-bi-nau-162212311165133853.htm

bạch tuộc hải sản

Tin tức mới nhất