Mắc đống bệnh, ói ra máu, cô gái Hà Nội khuyên 'bỏ 2 thói quen sáng tối này trước khi quá muộn'

"Em là một đứa thường xuyên nhịn ăn sáng, thức khuya và giờ thì nó đã có những biến chứng như ói ra máu, đau đầu, choáng váng, chóng mặt lâu lâu tim bị nhói nữa, bác sĩ khám thì ra một loạt bệnh".

Cách đây không lâu câu chuyện về cô giáo trẻ Hà Nội mắc ung thư gan gửi lời nhắn nhủ tới các bạn trẻ sớm thay đổi lối sống như thức khuya, ăn đồ chiên,… đã khiến không ít người phải suy ngẫm.

Dường như hầu hết những người trẻ tuổi đều quá chủ quan, ỷ lại vào sự trẻ khỏe mà lơ là với sự chăm sóc sức khỏe chính bản thân. Mới đây, một cô gái 23 tuổi tiếp tục gửi lời cảnh tình tới mọi người về 2 thói quen cực tai hại đã khiến cô mắc phải không ít bệnh.

Mắc đống bệnh, ói ra máu, cô gái Hà Nội khuyên bỏ 2 thói quen sáng tối này trước khi quá muộn-1

Điều đáng nói là mặc dù cô gái trẻ đã đọc nhiều trường hợp chủ quan với sức khỏe để rồi rước bệnh nhưng vẫn chủ quan.

“Ai đang trong tình trạng không ăn sáng, thức khuya thì hãy dừng lại trước khi quá trễ...

Thực sự quá may cho em khi đã đi khám để được theo dõi kịp thời, để lâu chút nữa là bị đột quỵ rồi. Đọc nhiều nghe nhiều nhưng em vẫn lì, nghĩ chắc không sao, cũng không nghĩ mình sẽ bị.

Em là một đứa thường xuyên nhịn ăn sáng, thức khuya và giờ thì nó đã có những biến chứng như ói ra máu, ói thường xuyên, đau đầu, choáng váng, chóng mặt lâu lâu tim bị nhói nữa, bác sĩ khám thì ra một loạt bệnh:

- Rối loạn chức năng tiền đình do stress nặng, mất ngủ

- Viêm dạ dày do ăn uống k điều độ, đúng cách

- Thiếu máu do thiếu sắt

- Bệnh cơ tim do thiếu máu trầm trọng"

Liên hệ với chủ nhân của bài đăng, được biết cô gái trẻ tên N.M.H, 23 tuổi hiện đang là giáo viên, sống tại Đông Anh, Hà Nội. M.H cho biết bản thân cũng cảm thấy khá may mắn khi đã kịp thời tới viện khám khi gặp các dấu hiệu như đau đầu, ói ra máu.

Mắc đống bệnh, ói ra máu, cô gái Hà Nội khuyên bỏ 2 thói quen sáng tối này trước khi quá muộn-2

Cô gái trẻ 23 tuổi mắc loạt bệnh vì thường xuyên có những thói quen xấu.​

Sau khi được bác sĩ tư vấn về tình trạng bệnh của mình, M.H đã tiến hành khám tổng quát và phát hiện một loạt bệnh tìm đến dù cô còn rất trẻ. M.H chia sẻ: “Bác sĩ nói với mình là do thường xuyên thức đêm, nghĩ nhiều, căng thẳng. Hơn nữa mình lại hay ăn nhiều đồ cay nóng quá với thường bỏ bữa sáng, lại ăn lúc no, lúc đói, dạ dày co bóp không được đều đặn nên mới dẫn tới bệnh viêm dạ dày. Ngoài ra, mình còn bị thiếu máu nên mới đau đầu, chóng mặt”.

Sau khi biết tình trạng bệnh của bản thân, M.H cũng cho biết giờ cô đã tự giác thay đổi lối sống, ngủ sớm và ăn sáng đầy đủ. Cô gái trẻ cũng nhắn nhủ tới mọi người: "Sức khỏe luôn là quan trọng nhất và một khi đã mất đi thì mãi mãi sẽ không thể lấy lại được, đừng dễ dãi với bản thân để rồi đến lúc hối hận thì cũng đã quá muộn rồi".

Nhịn ăn sáng, thức khuya – nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm

BS Nguyễn Thanh Hùng, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai Bỏ cảnh báo bỏ ăn sáng có thể khiến dạ dày tiết dịch vị tiêu hoá nhưng không được sử dụng, nguy cơ gây viêm loét dạ dày. Còn thức khuya làm căng thằng thần kinh, có thể làm tăng nguy cơ viêm loét. Nếu viêm loét dạ dày kéo dài, nguy cơ ung thư dạ dày sẽ cao hơn những người khác.

Đặc biệt nếu bạn thường xuyên bỏ ăn sáng sẽ có nguy cơ cao mắc loạt bệnh trong đó có bệnh tim, hết sức nguy hiểm. Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí của American College of Cardiology cho biết những người thường xuyên bỏ bữa sáng có thể hình thành các mảng bám tích tụ ở động mạch, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Ngoài ra, nghiên cứu còn phát hiện mối liên hệ giữa việc bỏ ăn sáng với giai đoạn sớm của chứng xơ vữa động mạch, hay còn gọi là hội chứng tắc nghẽn và thu hẹp các động mạch.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, những người thường xuyên bỏ ăn sáng cũng có chu vi vòng eo và chỉ số cơ thể, huyết áp, mức cholesterol và mức đường glucose trong máu cao hơn.

Mắc đống bệnh, ói ra máu, cô gái Hà Nội khuyên bỏ 2 thói quen sáng tối này trước khi quá muộn-3

Không chỉ nhịn ăn sáng, thói quen thức khuya thường xuyên cũng rất tai hại. Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh và Mỹ, những người thức khuya sẽ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn so với những người sinh hoạt điều độ.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra nguy cơ tử vong sớm của những người sống về đêm cao hơn tới 10% so với những người bình thường. Nguyên nhân là vì những người thức khuya, dậy muộn sẽ có đồng hồ sinh học bị lệch pha so với môi trường bên ngoài.

Nghiên cứu cũng cho thấy, những người thức khuya cũng có nguy cơ cao bị mắc thêm các bệnh khác như rối loạn thần kinh, rối loạn tiêu hoá, bệnh tim mạch, tiểu đường.

Theo Khám Phá


bí quyết sống khỏe ung thư

Tin tức mới nhất