Ông bầu Đan Trường: Ca sĩ càng hot, fan càng cần văn minh

Ông Hoàng Tuấn - quản lý của ca sĩ Đan Trường - cho rằng cần loại bỏ những người mượn danh nghĩa fan để đạt mục đích cá nhân.

Là fan "xịn", đừng thêm dầu vào lửa

Thời gian gần đây, tôi có nghe khán giả nói về việc ca sĩ này hoặc nghệ sĩ kia bị fan của người khác "ném đá", chỉ trích trên mạng xã hội. Đây chẳng phải chuyện lạ giữa fan club của các nghệ sĩ trong làng giải trí. Người ta vẫn bảo, nhìn con thì biết cha mẹ. Nhìn vào fan, bạn sẽ phần nào hiểu tính cách của người ca sĩ, nghệ sĩ đó, từ cách ứng xử với người hâm mộ, với đồng nghiệp, cộng sự hay việc đối phó với mọi ồn ào, sóng gió... Người ca sĩ bản tính hiền lành, nhẹ nhàng thì fan club cũng vậy. Nhưng nếu người ta “hăng”, FC khó mà “lành” được.

Trong cách hành xử của thành viên FC này với người của fan club khác, người cầm trịch là ca sĩ hoặc quản lý của họ có tiếng nói rất quan trọng. Nếu người này biết cách lèo lái, quản lý thì cộng đồng nhỏ đó sẽ đi đúng hướng mà nghệ sĩ cũng như ê-kíp mong muốn. Còn nếu không biết cách chỉ bảo, nâng đỡ nhau, chuyện vỡ trận là điều dễ hiểu. Khi đó, chuyện gì xảy ra trong FC, chẳng ai có thể nói trước!

Ông bầu Đan Trường: Ca sĩ càng hot, fan càng cần văn minh
Ông bầu Hoàng Tuấn và ca sĩ Đan Trường trong một chuyến lưu diễn châu Âu cách đây không lâu. Ảnh: H.T.

Tôi xin lấy ví dụ ở người mà tôi quen thuộc, gắn bó nhất là Đan Trường. Cách đây nhiều năm, fan của “song Trường” là Lam Trường và Đan Trường cũng có xích mích. Nhưng sự việc chưa bao giờ bị đẩy xa hay chuyện bé xé ra to bởi cả hai ca sĩ cũng như ê-kíp đứng sau họ đều có cách hành xử văn minh. Ở bề nổi, đó là cách “song Trường” thể hiện tình cảm với nhau trên sân khấu, trong hoạt động chung. Còn phía sau, chúng tôi đều nói chuyện rõ ràng, tỉ mỉ để fan của mình hiểu và thậm chí là còn yêu mến, ủng hộ cho người kia…

Bây giờ, tôi thấy a dua hay hội chứng đám đông ngày càng trở thành chứng bệnh dễ lây lan. Các anh hùng bàn phím không chịu tìm hiểu kỹ càng căn nguyên mọi chuyện. Họ cứ ngồi một chỗ nghe hơi nồi chõ về một vấn đề rồi vội vàng lên tiếng chỉ trích, chửi rủa, tạo nên những cuộc tranh cãi chẳng ra đầu ra đũa.

Mỗi người có một sở thích, thế mạnh khác nhau và chúng ta cần tôn trọng ý kiến của họ. Chỉ với một bài hát quen thuộc, cô ca sĩ này có thể thấy cách xử lý của người đồng nghiệp kia chưa ổn và đưa ra những nhận xét riêng. Nếu không thích, bạn hãy… ấn nút next, không nghe cô ấy nói nữa. Đừng chọn cách dìm hàng hay thêm dầu vào lửa! Đó là hành động thiếu văn minh và có thể ảnh hưởng xấu tới thần tượng của mình.

Nếu là người hâm mộ đích thực, là fan "xịn", hãy im lặng để những người trong cuộc - các ca sĩ - nói chuyện thẳng thắn, rõ ràng với nhau. Họ chính là những người hiểu tường tận từng ngóc ngách nhỏ trong câu chuyện. Họ sẽ có quyết định chính xác nhất về việc nên hành xử như thế nào với người còn lại. Đã yêu thương họ, việc bạn phải làm đơn giản là tôn trọng và ủng hộ quyết định của họ!

FC Đan Trường - Lam Trường đã loại bỏ hiềm khích thế nào?

Bàn tay còn có ngón ngắn, ngón dài. Trong một tập thể, tất nhiên sẽ có người tốt, kẻ xấu. Với những fan club có cả mấy trăm ngàn thành viên sống ở khắp nơi trên đất nước và cả nước ngoài như FC Đan Trường, việc có những cá nhân thích đâm bị thóc, chọc bị gạo âu cũng là chuyện thường ngày ở huyện. Một vài cá nhân nhỏ lẻ thì có thể bỏ qua. Nhưng khi nhiều người cùng có động thái tiêu cực, thích nói xấu hay chỉ trích, “ném đá” ca sĩ khác, bản thân ca sĩ đó và các quản trị viên của FC cần phải ra tay.

Hành động này không chỉ để giữ hoà khí với đồng nghiệp hay bảo vệ FC mà còn giúp bảo vệ hình ảnh của chính người ca sĩ này trong mắt dư luận. Xin hỏi bạn, ai sẽ yêu mến một ca sĩ có FC chỉ thích gây hấn, tranh cãi với các fan club khác?

Trước đây, dư luận nhiều lần chỉ trích fan của các nghệ sĩ, nhóm nhạc Hàn Quốc là điên cuồng, mù quáng. Nhưng chuyện đó đâu chỉ xảy ra trong cộng đồng Kpop ở Việt Nam. Chính ca sĩ Việt cũng có nhiều fan như thế. Họ yêu thần tượng một cách điên cuồng, dẫn tới việc chỉ biết duy nhất một người đó, còn ai nói gì, làm gì cũng sai. Như thế không phải cách chơi fairplay. Tôi cho rằng ca sĩ càng hot thì FC càng cần hành xử văn minh, đúng mực.

FC Đan Trường là một trong những fan club lâu năm nhất nhì showbiz Việt. FC đã kề vai sát cánh cùng ê-kíp chúng tôi suốt 20 năm qua và có ban điều hành với nội quy, quy định rất quy củ. Tôi và Đan Trường thường xuyên họp bàn cùng các bạn trong ban điều hành để nắm được tình hình của FC. Quan niệm của chúng tôi là tất cả quy tụ vì tình yêu dành cho Đan Trường và nhạc Việt chứ không lập nhóm để nói xấu hay chỉ trích ai.

Cần loại bỏ những người mượn danh nghĩa fan để đạt mục đích cá nhân


Fan Đan Trường đông nhưng đều lành tính. Nếu ai đó làm điều sai, mọi người sẽ góp ý để sửa chữa. Nếu họ khăng khăng chối từ những góp ý có tính xây dựng, không muốn hướng thiện mà chỉ thích ngồi đó soi mói người khác, chúng tôi sẽ loại họ ra khỏi nhóm chứ không thể để “con sâu làm rầu nồi canh”.

Với ngần ấy năm đồng hành cùng Đan Trường và FC, tôi đã gặp không ít "con sâu" như vậy. Họ hôm nay nói xấu người này, ngày mai lại đả kích người khác, không chỉ với các ca sĩ mà ngay cả với bạn bè trong FC.

Tôi thấy những "con sâu" này thường không phải fan chân thành hay có tình yêu thực sự dành cho thần tượng. Họ cố chen chân vào FC chỉ để đạt được một mục đích riêng nào đó chứ không hề muốn xây dựng, vun vén cho hình ảnh của thần tượng. Những trường hợp như thế, ta càng không cần giữ trong tập thể của mình.

Còn với những fan cuồng nhất quyết đòi yêu, đòi chết vì thần tượng, ta phải chọn cách giải quyết khéo léo. Đan Trường từng nhiều lần gặp cảnh fan bỏ nhà đi, công khai bộc lộ tình cảm rồi sống chết đòi cưới xin. Người ta dành quá nhiều yêu thương cho ca sĩ thì mình cũng phải chọn cách tình cảm để đối lại. Yêu thì tất nhiên là không nhưng phải nhẹ nhàng nói chuyện, phân tích cho họ hiểu rõ tình cảm giữa fan và thần tượng là như thế nào, nên ra sao. Trong trường hợp họ chưa thấm được thì nên liên lạc với gia đình để nhờ trợ giúp.

Cũng đã có lúc tôi và Đan Trường phải nhờ công an vào cuộc để cuộc sống, công việc không bị ảnh hưởng. Nhưng dù thế nào, vẫn phải xử lý thật nhẹ nhàng, tránh mọi ồn ào. Mình không muốn cuộc sống của mình bị ảnh hưởng thì cũng đâu thể làm tổn thương cuộc sống, tương lai của người ta?  

Theo Trí Thức

Tin tức mới nhất