PGS.TS Trịnh Hoà Bình: 'Tà dâm nơi cửa Phật là bệnh hoạn'

PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhấn mạnh sau khi đọc loạt bài điều tra về vụ tà dâm nơi cửa Phật ở chùa Biện Sơn (Vĩnh Phúc) gây xôn xao dư luận.

Người có thói tà dâm nơi cửa Phật không nên theo đuổi trở thành nhà tu hành 

Ngày 22/7, trao đổi với Dân Việt, PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung Tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam) cho biết, ông có theo dõi phản ứng của dư luận sau loạt bài "Tà dâm nơi cửa Phật" gây xôn xao dư luận.

Theo ông Bình, việc vị Thượng tọa Thích Minh Pháp, Trụ trì chùa Biện Sơn có hành vi gạ dâm, quấy rối tình dục đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

PGS.TS Trịnh Hoà Bình: Tà dâm nơi cửa Phật là bệnh hoạn-1
Chùa Biện Sơn nơi xảy ra sự việc theo điều tra của Báo điện tử Dân Việt. Ảnh: Dân Việt.

"Những người có thói bệnh hoạn như vậy không nên theo đuổi trở thành nhà tu hành. Nơi cửa Phật thực hiện việc tu tập, tôn giáo, là nơi sinh hoạt tôn giáo, trong đó sẽ có có rất nhiều người có thể trở thành 'con mồi' của thói bệnh hoạn đó. 

Xét về câu chuyện xã hội có thể thông cảm cho phần nào tính chất giống như một người bệnh, có thể không bị pháp luật trừng phạt nhưng rõ ràng tại cửa Phật là chốn linh thiêng cần phải loại bỏ thói bệnh hoạn đó", ông Bình nhấn mạnh.

PGS.TS Trịnh Hoà Bình: Tà dâm nơi cửa Phật là bệnh hoạn-2
PGS.TS Trịnh Hòa Bình - Giám đốc Trung Tâm Dư luận xã hội (Viện Xã hội học Việt Nam). Ảnh: NVCC

PGS.TS Trịnh Hòa Bình cho rằng, việc Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quyết định cách tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam của tu sĩ Thích Minh Pháp là hoàn toàn thoả đáng bởi việc này sẽ giải quyết, xoá bỏ đi 1 nguy cơ cho sự bình an của xã hội. 

"Tôi chưa biết trạng thái tâm sinh lý của tu sĩ này ra sao nhưng chắc chắn đó là một sự bệnh hoạn, lợi dụng bệnh hoạn đó trong quá trình làm trụ trì chùa có tiếng tại Vĩnh Phúc thì càng vô đạo đức hơn nữa", ông Bình nêu quan điểm.

Từ vụ tà dâm nơi cửa Phật, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần làm gì?

Về thông tin trong bài viết Dân Việt phản ánh, tu sĩ Thích Minh Pháp "khoe" có một quán cà phê ở Vĩnh Phúc hàng chục tỷ đồng, ông Bình cho rằng, việc này cơ quan chức năng cũng cần làm rõ. 

 "Bản thân lời nói không phải là chứng cứ để cơ quan điều tra bám vào đó nhưng nếu có hiện tượng như nhà sư, tổ chức nào nổi cộm lên với sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng rõ ràng cơ quan chức năng cần vào cuộc. Trong trường hợp đó là tiềm ẩn tội phạm trong xã hội", ông Bình chia sẻ.

PGS.TS Trịnh Hoà Bình: Tà dâm nơi cửa Phật là bệnh hoạn-3

Thượng toạ Thích Minh Pháp, Trụ trì chùa Biện Sơn có hạnh gạ dâm, quấy rối tình dục đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Giám đốc Trung Tâm Dư luận xã hội cũng cho rằng, thời gian gần đây xuất hiện một số hiện tượng  "con sâu bỏ rầu nồi canh" làm ảnh hưởng đến chốn linh thiêng nơi cửa Phật. 

"Rõ ràng gần đây chúng ta thấy rõ số lượng vụ việc liên quan đến nhà sư "hổ mang" có vẻ nhiều lên dưới nhiều hình thức làm ăn mờ ám, thậm chí buôn bán đất cát, tìm cách kiếm chác, trục lợi nhiều trong cộng đồng khiến nhà chùa bị ảnh hưởng. Thứ 2, có trường hợp lợi dụng Tôn giáo để lôi kéo, ví dụ vụ thỉnh vong báo oán ở chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) từng gây xôn xao dư luận, tiến hành hành động không đoan chính nhằm trục lợi kiếm tiền. Một bộ phận đáng kể nữa thực hiện hành vi đồi bại xuất phát từ động cơ xấu.

Câu chuyện đặt ra trong khâu tuyển chọn, bổ nhiệm với chức vị quan trọng ở các nhà chùa hay các địa phương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải nắm được đội ngũ nhà sư của mình để bổ nhiệm, sử dụng đúng mức. Việc này phải thường xuyên để làm trong sạch đội ngũ quy y cửa Phật. Trung ương Giáo hội phải tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng các nhà sư. Khi phát hiện trường hợp gây ảnh hưởng phải trục xuất khỏi hàng ngũ hành nghề của họ để bảo vệ uy tín, tính chất. Đây là việc linh thiêng, những con sâu bỏ rầu nồi canh làm hư hỏng linh thiêng của chốn cửa Phật", ông Bình nói thêm.

PGS.TS Trịnh Hoà Bình: Tà dâm nơi cửa Phật là bệnh hoạn-4
Góc chùa Biện Sơn. Ảnh: Dân Việt

Trước đó, sáng 18/7, Báo điện tử Dân Việt đã đăng tải loạt bài Tà dâm nơi cửa Phật tại chùa Biện Sơn. Theo đó, trụ trì chùa Biện Sơn là Thượng tọa Thích Minh Pháp, Uỷ viên Ban Văn hóa - Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ủy viên Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã có hành vi "gạ dâm, quấy rối".

Đây là hiện tượng cá biệt "con sâu làm rầu nồi canh" làm ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ngày 19/7, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có Quyết định số 299 về việc thi hành kỷ luật đối với tu sĩ Thích Minh Pháp, trụ trì chùa Biện Sơn.

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quyết định cách tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam của tu sĩ Thích Minh Pháp, Ủy viên Ban Văn hóa Trung ương, Phó Trưởng ban Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Yên Lạc.

Giao Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc thi hành kỷ luật đối với tu sĩ Thích Minh Pháp. Đồng thời tạm đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Biện Sơn, biệt chúng sám hối (lễ Phật sám hối, không được tiếp xúc với mọi người) trong 6 tháng.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/pgsts-trinh-hoa-binh-ta-dam-noi-cua-phat-la-mot-su-benh-hoan-2022072210363789.htm

tấn công tình dục sư thầy

Tin tức mới nhất