Phá sào huyệt “chợ đen” buôn bán trẻ sơ sinh

Cảnh sát vừa phanh phui sào huyệt “chợ đen” buôn bán trẻ sơ sinh tại một bệnh viện phụ sản ở Kazakhstan

Ít nhất 10 em bé sơ sinh đã bị các nhân viên y tế tại bệnh viện phụ sản ở Kazakhstanbán cho các cặp vợ chồng với giá từ 650 đến 1.960 Bảng Anh (21.7 triệu – 66 triệu đồng/bé)

Theo Luật pháp Kazakhstan, khi các em bé bị bố mẹ bỏ rơi ở bệnh viện thì nhân viên bệnh viện phải gửi các em đến trại trẻ mồ côi. Tuy nhiên, các nhân viên y tế tại đây đã thành lập một “chợ đen” buôn bán trẻ sơ sinh cho các cặp vợ chồng muốn nuôi con.

Phá sào huyệt “chợ đen” buôn bán trẻ sơ sinh_1
Những đứa trẻ này sẽ được bán với giá từ 650 đến 1.960 Bảng Anh.

Theo thông tin từ cảnh sát, một quan chức của bệnh viện và một bác sĩ đã bị bắt. Cảnh sát cũng cho biết, tuy 2 người này bị bắt giữ nhưng vẫn còn một nhóm người khác có liên quan chưa được phát hiện. Theo lời cảnh sát, họ đã tìm được bằng chứng về 10 vụ mua bán trẻ em tại bệnh viện này, dù con số trẻ sơ sinh bị mua bán thực tế còn cao hơn rất nhiều.

Phá sào huyệt “chợ đen” buôn bán trẻ sơ sinh_2
 Bệnh viện phụ sản, nơi diễn ra "chợ đenbuôn bán trẻ sơ sinh.

Qua điều tra, các bà mẹ mua trẻ em tại bệnh viện phụ sản sẽ được cấp giấy tờ chứng minh họ đã sinh con tại bệnh viện này.

Theo thống kê năm 2014 tại Kazakhstan đã có khoảng 100 vụ mua bán trẻ em. Theo lời công tố viên Askhat Daulbayev, chính những cặp vợ chồng muốn nhận con nuôi lại chọn con đường phi pháp là “mua con” hơn là tự tay làm các thủ tục hành chính để xin nhận con nuôi. Nguyên nhân là bởi thủ tục nhận con nuôi rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Tại Kazakhstan để được nhận con nuôi phải nộp giấy đăng ký và có khi phải chờ đợi cả năm trời hoặc lâu hơn nữa mới được đón con.

Phá sào huyệt “chợ đen” buôn bán trẻ sơ sinh_4
 Số em bé sơ sinh bị mua bán thực tế có thể còn cao hơn rất nhiều.

Nhiều người dân Kazakhstan cho rằng vụ việc mua bán trẻ sơ sinh tại bệnh viện phụ sản không đáng bị lên án và trừng phạt nặng nề. Họ cho rằng, đối với những đứa trẻ bị cha mẹ chối bỏ, bệnh viện đã nhanh chóng tìm cho các em một cha mẹ mới, một mái ấm mới.

Tuy nhiên, một số người khác thì cho rằng, hành động của bệnh viện là không thể chấp nhận được, họ phải bị pháp luật trừng trị thích đáng.

 
Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất