'Mouse' - khi cảnh sát chính là ác quỷ

Xoay quanh cuộc truy dấu những tên giết người hàng loạt, “Mouse” là một trận chiến khốc liệt trên màn ảnh. Phim đặt ra nhiều câu hỏi nhức nhối cho cả nhân vật và người xem.

Mouse là tác phẩm truyền hình mang đặc trưng từ nhiều thể loại: Điều tra phá án, tâm lý tội phạm, chính kịch, giật gân pha trộn với yếu tố khoa học viễn tưởng.

Nhân vật chính trong phim là Jung Ba Reum (Lee Seung Gi), một chàng cảnh sát khu vực. Cùng thanh tra cảnh sát Go Mu Chi (Lee Hee Jun) và cô học sinh Oh Bong Yi (Park Ju Hyun), anh đã bắt tay khám phá chân tướng nhiều vụ giết người nghiêm trọng.

Theo thống kê của AGB Nielsen, tại Hàn Quốc, Mouse duy trì lượng người xem ổn định qua các tập, dao động quanh mức 1,4 triệu người.

Đây cũng là tác phẩm có tỷ lệ người xem cao nhất của khung giờ đêm muộn hai ngày thứ tư và thứ năm hàng tuần trên kênh truyền hình cáp tvN suốt hai năm qua.

Ác quỷ được sinh ra, hay tạo ra?

Mouse lấy bối cảnh xã hội Hàn Quốc giả tưởng, nơi tiến bộ của công nghệ ADN đã giúp phát hiện ra những cá thể người nhiều khả năng trở thành tội phạm biến thái trong tương lai.

Trong quá khứ, kết quả xét nghiệm chỉ ra bào thai trong bụng hai người mẹ - một là vợ của tên tội phạm giết người hàng loạt, cũng là bác sĩ thiên tài Han Seo Joon (Ahn Jae Wook) và người kia là y tá bệnh viện - đều mang ADN đặc biệt.

Mouse - khi cảnh sát chính là ác quỷ-1
Mouse đã chơi đùa và thao túng cảm xúc của khán giả ngay từ phút mở màn bằng hệ thống nhân vật bất phân tà ác phức tạp.

Jung Ba Reum từng là chàng cảnh sát chăm chỉ, gương mẫu được mọi người quý mến. Anh có một nhóm bạn thân thiết cùng chung chí hướng phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, biến cố ập đến khi một trong số họ trở thành nạn nhân của tên giết người hàng loạt.

Kẻ tình nghi số một của chuỗi án mạng là Sung Yo Han (Kwon Hwa Woon), một bác sĩ trẻ tài giỏi nhưng lạnh lùng. Yo Han là con trai của tên giết người hàng loạt Han Seo Joon.

Cuộc điều tra của Ba Reum và thanh tra Mu Chi tạm khép lại khi Yo Han lộ mặt. Gã tấn công Ba Reum, khiến anh rơi vào cảnh thập tử nhất sinh.

Để lấy lòng dư luận, chính phủ - với đại diện là chính trị gia Choi Young Shin (Jung Ae Ri) - đã tìm tới Seo Joon xin giúp đỡ. Nhờ tên giết người, Ba Reum đã hồi sinh, với một phần bộ não và ký ức của Yo Han.

Trong chớp mắt, Ba Reum nghĩ mình sẽ vĩnh viễn mắc kẹt với ký ức và tình cảm của kẻ mình căm ghét. Từ đây, bí ẩn lớn nhất của phim được hé lộ, mở ra chặng cuối kịch tính, nhiều bất ngờ và đầy cảm xúc.

Bi kịch chồng chéo

Vì bị gắn nhãn con trai tội phạm, cả cuộc đời Song Yo Han đã phải sống dưới một danh tính khác, bị dày vò bởi sự hoài nghi - từ những người biết anh là ai cũng như chính bản thân mình. Không ai nói, nhưng người ta đều thấp thỏm chờ đợi ngày anh phạm tội.

Khi chuỗi án mạng xảy ra, người ta dễ dàng tin Song Yo Han là hung thủ mà không mảy may đặt câu hỏi cho tình huống ngược lại. Ở phía bên kia, Ba Reum cũng không được từ chối khi người ta nhét vào đầu anh một phần bộ não của Yo Han…

Mouse - khi cảnh sát chính là ác quỷ-2
Nội dung phim khiến khán giả hoài nghi về tự do ý chí cũng như hoang mang về một điểm tựa để đặt niềm tin.

Thanh tra Mu Chi sống cuộc đời cô độc, chọn công việc làm lẽ sống sau khi chứng kiến bố mẹ chết thảm, anh trai bị đánh tới tàn phế khi còn nhỏ. Cuộc đời Bong Yi chắc hẳn đã là chuỗi ngày tươi sáng nếu cô không lọt vào tấm ngắm của tên tội phạm ấu dâm bệnh hoạn…

Giữa ma trận các biến cố, bi kịch, âm mưu đan xen từ quá khứ tới hiện tại, Mouse dường như đang cố tìm câu trả lời cho câu hỏi: Liệu ta có quyền lựa chọn và quyết định mọi suy nghĩ, hành động hay kế hoạch cho cuộc đời mình? Mọi thứ đến với ta là do một thế lực bên ngoài đã sắp đặt trước, hay do chính ý chí của ta đạt được?

Và cái không khí u ám, ngột ngạt, nhuốm màu chết chóc trong nửa đầu phim dường như dẫn khán giả đến với câu trả lời “Không”.

Con trai kẻ giết người hàng loạt vẫn trở thành một kẻ giết người hàng loạt. Vì mục tiêu chính trị, người ta tiêu diệt một con quái vật để rồi tạo ra thêm một con quái vật khác. Nạn nhân tiếp tục bỏ mạng mờ ám còn lực lượng cảnh sát mãi hoay hoay giữa đám hỏa mù do hung thủ tung ra…

Nhưng ngay khi mọi sự tưởng chừng đã an bài, và các nhân vật bắt đầu chấp nhận trật tự mới, thì biên kịch lật ngược vấn đề, như cái cách người ta lắc tung một quả cầu tuyết.

Anh chàng Ba Reum khốn khổ vì mang một phần bộ não của Song Yo Han kia thực chất mới là tên giết người mang nhiều khuôn mặt, còn chàng bác sĩ khốn khổ mới là người anh hùng hy sinh vì chính nghĩa.

Tới lúc này, câu hỏi con người có ý chí tự do hay không mới thực sự tìm được đáp án. Hạt mầm lương thiện, trong hình dáng một phần bộ não của Yo Han, đã lớn lên thành cây nhân tính trong Ba Reum.

Từ chỗ một kẻ đổ lỗi cho đấng cao xanh không ngăn cản mình trở thành kẻ giết người, luôn đổ lỗi cho nạn nhân vì đã phấn đấu vươn lên, Ba Reum bắt đầu chuỗi ngày sống trong dằn vặt và đau khổ.

Nỗi thống khổ hành hạ Ba Reum và cái chết lơ lửng trên đầu cho thấy nhân vật đã tự nhận thức được những tội ác trước kia của mình. Việc anh ta tự cô lập mình, tìm cách minh oan cho Yo Han là biểu hiện của “nhân định thắng thiên”, hay nói cách khác, cho thấy anh ta có tự do ý chí.

Đoạn kết ngoạn mục

Trong những tập gần đây, cùng với bước tiến trong cuộc điều tra của Mu Chi, Ba Reum cũng dần kết nối được những mảnh ghép quá khứ còn đứt đoạn. Cuộc điều tra của hai người dẫn tới một điểm chung: Tổ chức bí ẩn có tên OZ chuyên nghiên cứu những cá nhân đặc biệt như Ba Reum và Yo Han.

Mouse - khi cảnh sát chính là ác quỷ-3
Tài tử Ahn Jae Wook đã có một màn trở lại ấn tượng trong vai kẻ giết người hàng loạt.

Nói cách khác, từ ngày hai người đàn ông chào đời, họ đã bắt đầu kiếp sống của những con chuột thí nghiệm. Dù đi đâu, làm gì, họ cũng nằm dưới sự theo dõi của tổ chức này. Ngay cả việc sống, chết của mình, họ cũng bị tước quyền định đoạt.

Bí mật mới được hé lộ ở tập 19 cũng phủ nhận tính chính xác trong nghiên cứu của giáo sư Daniel Lee (Jo Jae Jun) - cơ sở để chuỗi bi kịch trong Mouse bắt đầu. Ông từng tiết lộ ADN của con trai Han Seo Joon cho thấy cậu bé là một thiên tài, trong khi con của người y tá - tức Song Yo Han - mới là kẻ giết người hàng loạt.

Trên thực thế, hai người mẹ trong cơn tuyệt vọng đã đổi con. Kết cục, kẻ được dự báo thành thiên tài đã hóa ác quỷ, còn đứa bé bị ghê sợ từ trong trứng nước vì dòng máu ác đã được nuôi dạy thành một anh hùng.

Cũng trong tập 19, khán giả được biết Mu Chi và Bong Yi đều đã rõ chân tướng tội phạm giết người hàng loạt của Ba Reum. Đây là cú sốc lớn với cả hai. Ai có thể ngờ người bằng hữu thân thiết/người yêu lại chính là kẻ đã dùng cách tàn bạo nhất tước đi mạng sống của những người họ thương yêu hơn tất thảy.

Trước phát hiện mới, cả Mu Chi và Bong Yi đều tìm cách tự lừa dối mình, lao đi tìm bằng chứng chứng minh Ba Reum vô tội. Nhưng rồi cả hai đều kết thúc trong bẽ bàng.

Nỗ lực ấy, và nỗi đau ấy chính là biểu hiện của lòng yêu thương và sự tin tưởng họ dành cho Ba Reum. Đó cũng là phần thưởng dành cho tên giết người biến thái giờ đã học được sự ăn năn.

Nhưng cũng đồng thời, bí mật khủng khiếp ấy cũng xé lẻ bộ ba, đẩy họ theo những lối mòn đầy rẫy hiểm nguy riêng dù hướng tới cùng một cái đích. Một tương lai u tối và đau thương đang đợi chờ các nhân vật trong tập cuối là điều khó tránh khỏi.

Mouse cũng là bộ phim châm biếm ngầm hình ảnh giới cảnh sát, sự bất lực của họ trong điều tra phá án, và cú bẻ lái gây sốc khi biến một cảnh sát hiền lành như Ba Reum thành kẻ giết người hàng loạt.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mouse-khi-canh-sat-chinh-la-ac-quy-post1215250.html?

Phim Hàn

Tin tức mới nhất