Phim ngắn chuyển thể 'Biến mất ở Thư Viên' ra mắt hè 2022

Đường đua điện ảnh Việt hè 2022 nóng hơn bao giờ hết với sự đổ bộ của loạt tên tuổi và dự án, đặc biệt là đạo diễn xuất sắc Liên hoan phim Việt Nam 2021 - Trịnh Đình Lê Minh với dự án phim ngắn chuyển thể được quay bằng điện thoại thông minh.

Sau thành công của "Thưa mẹ con đi" và "Bằng chứng vô hình", đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh quyết định quay về với thể loại phim ngắn yêu thích từng là bệ phóng đưa tên tuổi anh đến gần hơn với khán giả.

Trong 02 năm “giãn cách” với phim trường, Trịnh Đình Lê Minh ấp ủ dự định trở lại với đam mê làm phim ngắn của mình và quyết định “hâm nóng” thị trường phim ngắn chuyển thể từ các tác phẩm văn học, vốn được coi là khó nhằn và còn khá kén người xem tại Việt Nam.

Phim ngắn chuyển thể Biến mất ở Thư Viên ra mắt hè 2022-1

Phim ngắn “The Scent of Fish Sauce” (Mùi hương nước mắm) của Trịnh Đình Lê Minh từng được trình chiếu và đề cử tại nhiều Liên hoan phim quốc tế

Mới đây, anh đã “đánh tiếng” cho màn trở lại của mình với một dự án phim ngắn dựa trên tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Được biết, bộ phim mang tên “Biến mất ở Thư Viên” được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên nằm trong tuyển tập “Đảo” xuất bản năm 2014 của nữ tác giả nổi tiếng.

Phim ngắn chuyển thể Biến mất ở Thư Viên ra mắt hè 2022-2

Những hình ảnh đầu tiên được hé lộ từ phim trường “Biến mất ở Thư Viên”

“Biến mất ở Thư Viên” xoay quanh chuyện tình cảm của một cặp đôi nam nữ - tưởng chừng như một đề tài muôn thuở nhưng lại trở nên rất khác, rất đặc biệt dưới ngòi bút của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Những cảm xúc mơ hồ mà khắc khoải, yêu thương nhưng cũng bi thương được đặt trên lằn ranh mong manh giữa thật và ảo trong màn mưa tại Thư Viên, để lại cho mỗi người đọc một ấn tượng, một suy ngẫm khác nhau. 

Và khi lên màn ảnh, qua con mắt của một nhà làm phim chuyên nghiệp như Trịnh Đình Lê Minh, câu chuyện này sẽ còn tiếp tục được khoác lên mình một lớp áo nghệ thuật với chiều sâu của ẩn dụ hình ảnh và tâm lý nhân vật.

Phim ngắn chuyển thể Biến mất ở Thư Viên ra mắt hè 2022-3

 Các nhân vật trong bối cảnh chính của “Biến mất ở Thư Viên”

Đạo diễn Lê Minh cho biết: “Ngoài yếu tố giản dị còn có một chút gì đó rất kỳ ảo ở trong câu chuyện này”. Anh cũng không quên ấn tượng mạnh ngay lần đầu đọc truyện: “Khi đọc Biến Mất ở Thư Viên, tôi cảm thấy đây là một câu chuyện rất khác so với phong cách thông thường của chị Nguyễn Ngọc Tư - những nhân vật trong câu chuyện này đến từ một vùng ven, xa thành phố nhưng lại không phải vùng nông thôn như chúng ta thường thấy trong truyện của chị”. Những yếu tố mới mẻ, thú vị của truyện ngắn này đã thôi thúc đạo diễn tài năng thực hiện dự án điện ảnh chuyển thể đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

“Nếu để nói một câu về dự án này thì tôi nghĩ đó là một lần mình tái khám phá lại những gì mà mình đã làm một cách chân thành và giản dị nhất”, đạo diễn chia sẻ. 

Không ngừng “F5” bản thân với những thử thách mới, cha đẻ “Thưa mẹ con đi” quyết định thực hiện toàn bộ dự án tái xuất của mình trên một chiếc điện thông minh có các tính năng hỗ trợ cho việc quay phim. Với tâm niệm làm phim để phản ánh những lát cắt cảm xúc, đời sống thường ngày, Trịnh Đình Lê Minh mong muốn trở lại với sự giản đơn, chân thành nhất của những ngày đầu bước chân vào con đường nghệ thuật. Bởi vậy, một thiết bị nhỏ gọn, gần gũi, dễ sử dụng nhưng cũng đầy đủ các tính năng hỗ trợ cho việc kể chuyện bằng hình ảnh và âm thanh chính là “người bạn đồng hành” phù hợp nhất cho màn tái xuất của đạo diễn tài năng.

Phim ngắn chuyển thể Biến mất ở Thư Viên ra mắt hè 2022-4

 Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh (thứ hai từ phải sang) trên phim trường “Biến mất ở Thư Viên” bên chiếc điện thoại thông minh được sử dụng cho dự án lần này

Sự trở lại lần này của Trịnh Đình Lê Minh cũng minh chứng cho sức sống của phim ngắn, không đơn thuần là phương tiện đi vào con đường điện ảnh chuyên nghiệp của các bạn trẻ mà còn là nơi phù hợp để mọi nhà làm phim “sạc” lại nguồn năng lượng sáng tạo và thể hiện những ý tưởng độc đáo. Thay vì thừa thắng xông lên với các dự án phim dài, anh dường như đang muốn phá bỏ những định kiến về điện ảnh như là một môn nghệ thuật phức tạp đòi hỏi kinh phí lớn và những thiết bị cồng kềnh. 

Đạo diễn sinh năm 1986 bộc bạch: “Đối với những người trẻ quay phim, chúng ta không cần quá lệ thuộc vào thiết bị, căn bản là chúng ta có câu chuyện gì và chúng ta sẽ kể nó như thế nào. Khi đó, cho dù là với một thiết bị đơn giản hay rất chuyên nghiệp, phức tạp thì chúng ta đều có thể sử dụng nó để kể chuyện và thể hiện mọi góc cạnh của đời sống mà mình mong muốn”.

Doãn Phong

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/phim-ngan-chuyen-the-bien-mat-o-thu-vien-ra-mat-he-2022-n-309994.html

phim ngắn phim Việt điện ảnh đạo diễn

Tin tức mới nhất