Phim Việt về đề tài gia đình: Thành công nhưng chớ vội mừng!
Phim truyền hình Việt về đề tài gia đình đang trở lại mạnh mẽ song cũng còn lắm những thách thức, khó khăn.
Phim Việt đề tài gia đình-“vua không ngai” trên màn ảnh nhỏ
Giữ vị trí “vua không ngai” của phim truyền hình Việt những năm gần đây có lẽ là những bộ phim mang chủ đề tình cảm gia đình. Trong 3 năm liên tiếp, “Sống chung với mẹ chồng”, “Gạo nếp gạo tẻ” và “Về nhà đi con” gần như chiếm trọn sóng giờ vàng, xô đổ mọi kỷ lục về rating, chi phí quảng cáo, là bệ phóng giúp nhiều diễn viên vụt thành sao. Các câu chuyện, nhân vật, tình tiết phim trở thành những đề tài bất tận của khán giả từ trong nhà ra ngoài phố.
"Về nhà đi con" với đề tài gia đình được gọi là "bộ phim quốc dân".
Thực ra đề tài phim gia đình không mới, vốn dĩ nó đã được khai thác bền bỉ từ nhiều năm qua. Trước đây, phim đề tài gia đình của Hàn Quốc, Trung Quốc và cả Ấn Độ nhận được sự quan tâm lớn của khán giả Việt, đặc biệt là tầng lớp nội trợ. Trong khi phim Việt chỉ “loé” lên với một vài hiện tượng như “Chuyện nhà Mộc”, "Cuộc phiêu lưu của ông Hai Lúa", “Blog nàng dâu”… rồi nhanh chóng đi xuống bởi nhiều phim kém chất lượng. Khán giả thờ ơ, quay lưng, bởi vậy phim ngoại với nội dung phong phú đa dạng, tình tiết gay cấn, dàn diễn viên đẹp gần như thắng thế và áp đảo phim truyền hình Việt ngay trên sân nhà.
Song “gió đảo chiều”, những năm gần đây, phim Việt chủ đề tình cảm gia đình khởi sắc trở lại. Chỉ sau 2 giờ đăng tải, đoạn phim 5 phút "Về nhà đi con" tập 71 đã thu hút hơn 22 nghìn lượt like (thích), 1,2 nghìn bình luận và 3,7 nghìn lượt chia sẻ đủ để thấy sức nóng của bộ phim. Con số tương tác trên mạng xã hội của “Về nhà đi con” có thể nói là niềm mơ ước của bất cứ nhà sản xuất truyền hình-truyền thông nào trong bối cảnh bão hoà thực đơn giải trí như hiện nay.
Không khó để chỉ ra thành công của “Về nhà đi con”. Các diễn viên trong bộ phim hầu hết đều là những gương mặt gạo cội, nhưng đều thống nhất trong cách diễn không sử dụng nhiều kỹ thuật, diễn mà như không diễn. Thoại phim hay, tự nhiên. Chuyện phim rất “đời”, chân thật ; đặc biệt phim vừa quay vừa phát sóng nên tuy nhiều áp lực hơn với nhà sản xuất, diễn viên song nhanh chóng đón đầu được tâm lý khán giả, đưa đẩy các nút thắt, khiến bộ phim càng hấp dẫn hơn nữa.
Bảo Thanh, nữ chính gặt hái thành công với cả “Sống chung với mẹ chồng” và “Về nhà đi con” cho biết: “Đề tài phim gia đình có đặc điểm là gần gũi, đôi khi chỉ là những câu chuyện bình thường, vặt vãnh xảy ra trong cuộc sống. Ai cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề nhưng khó có thể chia sẻ với nhau, mà thường chọn cách im lặng. Cho nên những mối quan hệ trong gia đình cứ nhạt dần đi, trở nên xa cách, mọi người không hiểu nhau, ít chia sẻ đồng cảm với nhau. Bởi vậy, đề tài gia đình tưởng cũ nhưng lại mới, bởi có nhiều góc cạnh chúng ta chưa khai thác được hết.
Ví dụ trong bộ phim “Sống chung với mẹ chồng”, đề tài mẹ chồng-nàng dâu luôn là những câu chuyện không hồi kết, có rất nhiều khúc mắc, trăn trở mà không phải mẹ chồng, nàng dâu cũng có thể chia sẻ thẳng thắn với nhau. Vì vậy khi lên phim, thu hút được sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là những chị em đã lập gia đình. Sang đến “Về nhà đi con” lại là chuyện tình yêu, hôn nhân, ngoại tình, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”...
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã khẳng định đề tài phim gia đình luôn giàu sức sống và sẽ luôn giàu sức sống với khán giả đại chúng. Nó cũng cho thấy sự chú trọng ngày càng nhiều của xã hội đối với sự bền vững của gia đình – tế bào xã hội. Đời sống xã hội càng hối hả xô bồ, hối hả thì tự khắc, càng nhiều khán giả sẽ tìm về những khoảnh khắc bình yên trong những bộ phim gia đình.
Và những thách thức…
Ra mắt gần như cùng thời điểm, song “Nàng dâu order” hoàn toàn lép vế so với “Về nhà đi con” và “Mê cung”. Dù đạo diễn đã cố công cho cả 2 nhân vật “tiểu tam” xuất hiện, cùng những mâu thuẫn của nàng dâu Yến trong hoàn cảnh “sống chung với bà nội chồng” song cũng không cứu vãn được rating của bộ phim. Phim nhận được nhiều ý kiến trái chiếu: nhạt, thiếu cao trào, tình tiết khiên cưỡng, gượng ép, vô lý…
Như vậy, có thể thấy dù theo đề tài được ưa chuộng song không phải bộ phim nào cũng thành công. Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã đánh giá: “Sự hay dở của bộ phim phụ thuộc vào nhiều thứ. Trong đó kịch bản gần như đóng vai trò quyết định. Ngoài ra các mảng miếng do đạo diễn thực hiện cũng phải phù hợp với tinh thần kịch bản, mà việc lựa chọn diễn viên cho phim là một trong những nghiệp vụ đạo diễn quan trọng”.
Đạo diễn Danh Dũng và NSƯT Trung Anh trên phim trường "Về nhà đi con".
Đạo diễn Danh Dũng, người vốn nổi tiếng mát tay với phim truyền hình Việt chỉ ra cái khó của phim đề tài này: “Cái khó là mình phải tạo ra được sự gần gũi, ấm áp để mỗi khán giả có thể thấy bóng dáng họ trong phim. Cái khó thứ 2 là “Về nhà đi con” vừa làm vừa phát sóng, và câu hỏi là sự chào đón của khán giả qua từng tập phim như thế nào? Nếu được khán giả đón nhận thì áp lực là phải làm tốt hơn nữa. Còn nếu khán giả phản đối, mình lại càng cần phải gắng hơn nữa”.
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã. Ảnh: VTV.
Diễn viên Bảo Thanh chia sẻ khi nhiều người tưởng cô không thể thoát khỏi cái bóng của ‘Sống chung với mẹ chồng”: “Vốn dĩ ở ngoài đời tôi lập gia đình rồi, nên các câu chuyện xoay quanh mối quan hệ gia đình mình cũng đã trải qua, hoặc được mọi người chia sẻ, hoặc cóp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau, nên cũng có kinh nghiệm. Khi lên phim, mình thể hiện bản thân mình đâu đó vào nhân vật, cũng có thể áp những câu chuyện mình từng được nghe, chia sẻ... vào vai diễn. Bản thân tôi không quá áp lực, vì những câu chuyện xảy ra trong phim rất gần gũi với đời sống. Cái khó nhất là mình thể hiện sao cho chân thực nhất và đời nhất mà thôi”.
Series phim ngắn: “Xin chào hạnh phúc” trên VTV3 kéo dài hơn 265 tập, thời lượng chỉ hơn 20 phút. Phát sóng tập đầu tiên vào ngày 10/07/2017, đến nay bộ phim đã ra mắt hai phần, mỗi phần 100 tập và đưa đến cho khán giả hơn 200 câu chuyện về đời sống gia đình Việt. Bộ phim chưa có dấu hiệu dừng lại, bởi dự kiến trong thời gian tới, các tập tiếp theo của phần ba sẽ tiếp tục được ra mắt khán giả.
Series phim ngắn “Xin chào hạnh phúc” ngày càng được lòng khán giả.
Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã đã chỉ ra bất cập của việc phim truyền hình Việt mải miết bám theo đề tài gia đình: “Nếu trên một khung phát sóng cố định mà cứ chạy mãi theo một đề tài thì dù đó là gì, khán giả cũng sẽ mau chóng thấy buồn chán. Cuộc sống muôn hình muôn vẻ thì những câu truyện trên phim cũng nên phong phú như thế. Chưa kể khác với Hàn quốc, nơi những vấn đề an sinh xã hội đã được giải quyết hầu như rốt ráo, thì ở Việt Nam, việc người dân phải đối phó với những vấn đề xã hội là khá nóng bỏng. Nếu coi phim ảnh là nơi khán giả có thể đi tìm chính mình thì các nhà làm phim cũng nên hiểu đời sống đa cực, và họ chớ nên buộc mình vào bất cứ đề tài nào cả”./.
Theo VOV
-
18 phút trướcChuyện gì mà khiến Trấn Thành phải vào "check var" ngay thế này?
-
10 giờ trướcNăm 2024, Triệu Lệ Dĩnh có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.
-
15 giờ trướcTập 8 'Khi điện thoại đổ chuông' chạm đỉnh rating khi diễn biến phim ngày càng gay cấn, nam chính Baek Sa Eon gặp nạn, bất tỉnh trong biển lửa.
-
20 giờ trướcTạp chí Time của Mỹ đã chọn ra 10 bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm. Điều này chứng minh sự bành trướng của các tác phẩm nội dung tiếng Hàn ở thị trường Mỹ.
-
22 giờ trướcNhiều ý kiến cho rằng đạo diễn "Công tử Bạc Liêu" cần nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm vì đã xây dựng một tác phẩm hời hợt, thiếu chiều sâu và làm méo mó đi hình tượng nhân vật vốn quen thuộc với người dân.
-
1 ngày trướcSao nữ gây tiếc nuối vì sa đà vào việc chỉnh sửa nhan sắc dẫn tới khuôn mặt bị biến chứng.
-
1 ngày trướcSao cấp S của showbiz Việt tung dự án mới ngay thời điểm Phương Lan vướng ồn ào.
-
1 ngày trướcTrấn Thành khẳng định bản thân chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai chứ đừng nói đến "vua hài" như Châu Tinh Trì.
-
1 ngày trướcTrấn Thành cho biết Tiểu Vy được chọn đóng chính trong "Bộ tứ báo thủ" chỉ sau một buổi casting. Đạo diễn nói liều lĩnh khi mời Hoa hậu Việt Nam 2018 làm nữ chính trong tác phẩm chiếu Tết.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Bộ tứ báo thủ" gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành sau thành công rực rỡ của "Mai". Tuy nhiên, trailer phim lại nhận phản ứng không tốt khi nhiều người cho rằng nội dung chưa hấp dẫn, không tạo được sự tò mò với khán giả.
-
1 ngày trước"Mufasa: Vua sư tử" được kỳ vọng mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu hoạt hình đình đám. Song, nội dung phim lại thiếu sáng tạo và không đủ chiều sâu nên chưa thể ghi điểm với giới phê bình.
-
1 ngày trướcThương Tín lúc hoàng kim có 4 vai diễn nhận được nhiều yêu mến của khán giả. Đó là những vai diễn nào?
-
2 ngày trướcTrấn Thành chính thức nhắc đến tin đồn Negav bị cắt vai, không còn được xuất hiện trong phim Tết "Bộ tứ báo thủ".
-
2 ngày trướcTừng được mệnh danh là mỹ nam màn ảnh nhưng Lý Dịch Phong đã bỏ bê chăm chút khiến ngoại hình sa sút thấy rõ.
-
2 ngày trướcThời gian qua, nhiều nàng hậu nổi tiếng của showbiz Việt chuyển hướng khi lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh, song không phải ai cũng thành công.
-
2 ngày trướcPhim với tựa đề "Công tử Bạc Liêu" nhưng lại xây dựng nhân vật mang những cái tên hư cấu, hời hợt về chiều sâu giá trị tác phẩm thông qua những thước phim.
-
2 ngày trướcLấy nhau đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên Son Ye Jin làm điều này cho Hyun Bin.
-
2 ngày trướcRachel Zegler, nữ diễn viên 23 tuổi được chọn đóng vai Bạch Tuyết trong bom tấn "Snow White" của Disney ra mắt năm sau gây tranh cãi vì nhan sắc và ngoại hình.
Tin tức mới nhất
-
11 giờ trước