Phụ huynh ở Hà Nội than trường lắp điều hòa giá ‘trên trời'

Nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) bày tỏ bức xúc khi được nhà trường thông báo thu 131.000 đồng/học sinh để vận chuyển 2 chiếc điều hòa sang địa điểm mới của trường - cách nơi cũ 2 km.

Gần đây, một phụ huynh Trường Tiểu học Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã lên mạng xã hội phản ánh việc nhà trường vận chuyển điều hòa từ trường cũ sang trường mới với giá “trên trời”.

Phụ huynh này cho biết, Trường Tiểu học Đức Giang cũ nằm ở đường 422 còn trường mới nằm ở đường ĐH 06 (thôn Cao Hạ, Đức Giang), 2 địa điểm này cách nhau khoảng 2km.

Vừa qua, nhà trường tiến hành họp phụ huynh và thông báo một số khoản thu đầu năm, trong đó có khoản tiền vận chuyển điều hòa (131 nghìn đồng/học sinh). Khối 1, trường thu thêm 100 nghìn đồng/học sinh với nội dung "quỹ bảo dưỡng điều hòa".

Theo đó, Trường Tiểu học Đức Giang tiến hành chuyển điều hòa ở 30 lớp (trung bình mỗi lớp 2 chiếc) sang cơ sở mới với số tiền là 142 triệu đồng. Như vậy trung bình mất gần 2,5 triệu đồng để chuyển 1 chiếc điều hòa.

Trong đó, chi phí tháo và lắp là 570 nghìn đồng/chiếc. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay trên thị trường, công tháo lắp điều hoà 18-38 BTU dao động khoảng 400 nghìn, loại nhỏ hơn chi phí khoảng 350 nghìn, tùy từng vị trí phức tạp hay không.

Phụ huynh cũng cho biết, đơn vị thi công đã kê khai các khoản chi phí cụ thể trong quá trình vận chuyển điều hòa. Bảng kê khai có chữ ký của đại diện hội cha mẹ học sinh và đại diện nhà trường.

Phụ huynh ở Hà Nội than trường lắp điều hòa giá ‘trên trời-1
Ảnh chụp màn hình bài viết của phụ huynh.

 

Theo phản ánh, khi quyết định vận chuyển điều hòa, nhà trường không thông báo cho đông đảo phụ huynh biết. Chỉ tới khi xong việc,trường mới đưa ra mức thu 131.000 đồng/học sinh để chuyển 2 chiếc điều hòa sang địa điểm mới. 

Anh N.V.H - phụ huynh Trường tiểu học Đức Giang bày tỏ: “Việc vận chuyển điều hòa là xã hội hóa trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh. Thế nhưng tại Trường Tiểu học Đức Giang, nhà trường chuyển điều hòa mà phụ huynh không hề được hỏi ý kiến, sau đó lại chia đều tiền trên tổng số học sinh, đây là điều vô lý. Tôi đã thắc mắc với đại diện phụ huynh lớp nhưng chưa nhận được trả lời thỏa đáng.

Cho tới thời điểm này, tôi chưa đóng số tiền 131 nghìn đồng. Không phải do gia đình khó khăn mà vì thấy các khoản chi vô lý, quá cao so với giá thị trường (cụ thể 400 nghìn đồng lắp 1 điều hòa; công tháo 170 nghìn đồng/chiếc; nhân công bảo dưỡng 150 nghìn đồng/chiếc; thi công thang dây 500 nghìn đồng/chiếc). Chưa kể ống đồng cũ vẫn có thể tận dụng, không nhất thiết phải thay mới”, anh H. nói.

Không chỉ anh H., nhiều phụ huynh khác trong trường cũng không đồng ý với khoản thu vận chuyển điều hòa. Chị N.T.T, phụ huynh có con học Trường Tiểu học Đức Giang cho rằng, giá lắp đặt điều hoà như vậy là cao.

Phụ huynh ở Hà Nội than trường lắp điều hòa giá ‘trên trời-2
Bảng kê chi tiết giá vận chuyển lắp đặt điều hòa. Ảnh: Phụ huynh cung cấp.

 

Về vấn đề này, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Vĩnh Sự - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Giang (Hà Nội) cho hay: Tháng 7/2024, nhà trường phải bàn giao trường cũ cho cấp THCS. Thời điểm này, nhà trường không họp phụ huynh để lấy ý kiến do khá cấp bách (nếu bàn giao trường cũ cho đơn vị khác sẽ không lấy được điều hòa). Vì thế, đại diện ban phụ huynh đã mời một số nhà thầu tới và chọn đơn vị thi công.

"Tôi cũng nhận được thông tin có một số phụ huynh ý kiến nhưng sau đó họ được giải thích nên đã hiểu vấn đề. Hiện nay, các lớp nộp tương đối đủ khoản 131 nghìn/học sinh, còn một số gia đình khó khăn nên chưa nộp”, ông Sự nói.

Trước thắc mắc về chi phí gần 2,5 triệu đồng để vận chuyển một chiếc điều hòa từ trường cũ sang trường mới, ông Nguyễn Vĩnh Sự cho biết, ông chỉ làm việc gián tiếp nên không đánh giá được đắt rẻ. Theo ông, giá cả hội phụ huynh tự tìm hiểu.

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đức Giang khẳng định: "Nếu phụ huynh nào thực sự khó khăn, không đóng được khoản này, chúng tôi sẽ làm việc với ban liên lạc để có hướng tháo gỡ, hỗ trợ. Việc đóng góp trên tinh thần chia đều trên tổng số học sinh nhưng một số phụ huynh có điều kiện ủng hộ nhiều hơn, lúc ấy lại giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Còn những phụ huynh không khó khăn nhưng thấy khoản thu vô lý nên không đóng, chúng tôi sẽ giải thích. Khi người ta hiểu sẽ đồng thuận với chủ trương”.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ha-noi-phu-huynh-than-tho-truong-van-chuyen-dieu-hoa-gia-tren-troi-2328107.html

Hà Nội

Tin tức mới nhất