Quả xoài đực hay quả xoài cái ngon hơn?

Thế nào là quả xoài đực, thế nào là quả xoài cái, làm sao để phân biệt và loại nào có hương vị thơm ngon hơn?

Quả xoài cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể với nhiều vitamin A, B6, C, giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ gan, cải thiện trí nhớ, làm đẹp da...

Thị trường Việt Nam có rất nhiều giống xoài, trong đó phổ biến một số giống xoài ngon, được ưa chuộng như xoài keo, xoài cát Hoà Lộc, xoài Thái... với hình dáng, hương vị khác nhau. Xét trên một giống, người ta còn phân ra quả xoài đực và quả xoài cái.  

Xoài đực hay xoài cái ngon hơn?

Xoài đực và xoài cái được phân biệt qua những dấu hiệu nào? Xoài đực là những quả có dáng thon dài, phần thịt chắc và hạt nhỏ, còn quả xoài cái có dáng tròn, hạt to và thịt mỏng. 

Đến đây thì chắc bạn đã đoán ra xoài đực hay xoài cái ngon hơn rồi. Đúng vậy, quả xoài đực không chỉ nhiều thịt hơn mà hương vị cũng thơm, ngọt hơn; còn xoài cái không ngon ngọt bằng.

Những người không có kinh nghiệm mua xoài thường có xu hướng chọn những quả to, tròn vì trông nó đẹp và khá nặng tay. Tuy nhiên, cách khôn ngoan nhất là chọn những quả xoài đực thon dài, chín đều.  

Quả xoài đực hay quả xoài cái ngon hơn?-1
Xoài đực hay xoài cái ngon hơn? Xoài đực tuy không mập mạp như xoài cái nhưng nhiều thịt và ngon ngọt hơn. (Ảnh: Istock)

Một số cách chọn xoài ngon

Ngoài việc chọn theo yếu tố hình dáng quả như nêu trên, bạn cũng có thể dựa vào một số đặc điểm dưới đây để chọn xoài ngon: 

- Màu sắc: Khi chọn mua xoài, chúng ta thường thấy có 3 màu là xanh, vàng và vàng đậm biểu thị 3 trạng thái của xoài. Nếu mua về để lâu thì bạn có thể chọn các quả còn xanh để nó chín từ từ, ăn ngay thì nên chọn các quả có màu vàng, vỏ căng láng mịn vì nó còn tươi và đang độ chín tới. Không nên chọn các quả màu vàng đậm, vỏ lại nhăn nheo vì đó là những quả đã chín kỹ, không bảo quản được lâu và đã hái từ lâu. 

- Vết đốm: Quả xoài còn tươi chỉ có một vài đốm nhỏ, không ảnh hưởng gì đến chất lượng bên trong, bạn vẫn có thể mua dùng. Quả xoài có nhiều đốm tối màu chứng tỏ phần nhân bên trong đã bị hỏng. Vì vậy, bạn chỉ nên lựa chọn các quả xoài có đốm nhỏ li ti, vỏ căng. 

- Mùi thơm: Xoài là loại hoa quả có hương thơm rất dễ nhận biết. Xoài tươi, chín tự nhiên sẽ có hương thơm thoang thoảng. Ngược lại, xoài bị chín ép hoặc can thiệp hoá chất sẽ không có mùi thơm. 

Những lưu ý khi ăn xoài 

Mặc dù ngon, bổ nhưng khi ăn xoài, bạn cũng nên lưu ý một vài điều để không bị ảnh hưởng tới sức khoẻ. 

- Không ăn xoài khi đang đói: Dù là xoài chín hay xoài xanh đều có vị chua nên dễ gây kích thích dạ dày, làm tăng dịch vị và nguy cơ mắc các bệnh đường ruột, thậm chí là bị say, ngộ độc tạm thời khi ăn xoài

- Không nên ăn xoài quá chín bởi hàm lượng vitamin C trong quả xoài giảm nhiều.

- Không ăn xoài khi đang dị ứng, nóng trong: Xoài chín thường chứa hàm lượng đường lớn, không tốt cho người bị tiểu đường, huyết áp cao cũng như dễ gây mụn nhọt, rôm sảy, nhất là vào mùa nóng. 

Để tốt nhất cho sức khoẻ, bạn chỉ nên ăn xoài 200 - 250g/ngày là đã đủ cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể. Nên ăn xoài chính vụ, còn xoài trái vụ có hàm lượng chất hoá học lớn, ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ. 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/qua-xoai-duc-hay-qua-xoai-cai-ngon-hon-ar855389.html?fbclid=IwAR2qse99ktOXbK3ga-fEbWwoh6Q8Dkoa-DbFuSWv-enVmS8J9Oz5uybKpJY

Xoài trái cây

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao