Quốc Bảo: 'Đừng đánh giá công chúng thích nhạc sến thấp'
Không hẳn cổ xúy cho trào lưu "đào bới" những ca khúc xưa - sến nhưng Quốc Bảo cũng không ủng hộ cách nhận xét của nhạc sĩ Quốc Trung, anh nói: "Sao phải chê?".
- Anh có thể "phân loại dán nhãn" các dòng nhạc tồn tại ở Việt Nam hiện nay?
- Việc phân loại, dán nhãn các "dòng" ở Việt Nam chỉ mới dừng ở mức sơ sinh, kiểu như những đứa bé lọt lòng mẹ được cho mặc áo hồng nếu là con gái, áo xanh là con trai.
"Dòng" ở đây chẳng nói lên phong cách âm nhạc mà chỉ phân loại theo cảm tính, đầy bất cập và thành kiến. Hơn nữa, đâu phải một ca sĩ chỉ đi một dòng - các nhãn dán lên một nghệ sĩ chắc phải kín hết người.
- Nhiều người phủ nhận sức sống của nhạc thị trường, nhạc sến, còn anh?
- Riêng tôi chưa phủ định nhạc bình dân. Nó có công chúng, có các bài hát hay bên cạnh nhiều bài dở. Tôi cho rằng, nhạc boléro chịu ảnh hưởng của dân nhạc người Chăm. Có chất liệu dân gian, có các tác giả viết đều, lời ca lại nói đúng nỗi niềm của người ta, tại sao mình lại chê? Không có nhạc cấp thấp, chỉ có nhạc dở.
- Sự tồn tại và phát triển của các dòng nhạc được liệt kê cấp thấp như nói ở trên, theo anh có nguy hại cho những dòng nhạc khác?
- Ai làm việc nấy. Không lợi gì và cũng chẳng hại gì. Công chúng nhạc bình dân vẫn có thể nghe các loại nhạc không bình dân. Đâu ai bắt họ chỉ được nghe boléro.
- Nếu những dòng nhạc sến xưa cũ vẫn thịnh hành, anh nghĩ điều này có thể hiện một thị hiếu khán giả đang có vấn đề?
- Không. Đừng bao giờ cho rằng công chúng thấp hơn mình.
- Thực tế là có những ca sĩ đang lận đận trong công danh nhưng bỗng dưng nổi tiếng khi ra một sản phẩm nhạc xưa. Điều đó anh thấy sao?
- Họ tìm ra một lối rẽ để phát triển sự nghiệp, ta phải khen ngợi họ. Mặt khác, chắc gì chúng ta - tạm gọi là những người viết nhạc "cấp cao" - có đủ bài hay cho họ hát.
Nhạc bình dân sẽ tồn tại, có thăng có trầm nhưng không chết
- Từ góc nhìn của mình, anh thấy sao về sức sống của những dòng nhạc như boléro?
- Có một khái niệm gọi là vô thức tập thể, ăn sâu vào gen di truyền. Không cần học, không cần ai quảng cáo người ta vẫn cảm thấy yêu nhạc bình dân, yêu các làn điệu rên rỉ buồn thương. Còn việc liệu có đến lúc chẳng ai nghe boléro nữa không, tôi cho rằng không. Nhạc bình dân vẫn sẽ tồn tại, có thăng có trầm nhưng không chết.
- Nếu có ai đó đề nghị anh sản xuất một album theo dòng nhạc xưa cũ, anh vẫn làm chứ?
- Một nhà sản xuất giỏi luôn tìm được ở người ca sĩ một kho tàng cất giấu và biết cách đan cài những gì đặc sắc của bản thân vào với giọng ca, phong cách người ca sĩ đó. Tôi vẫn nhận lời nếu có thời gian.
- Hiện nay làn sóng ca sĩ Việt kiều trở về Việt Nam và hát những ca khúc xưa đang nở rộ. Theo góc nhìn của anh điều này có làm ảnh hưởng đến tư duy cũng như thẩm mĩ của khán giả cũng như làm cho ca sĩ trong nước chạy theo trào lưu này?
- Người ta hát khi còn có người nghe. Khán thính giả lựa chọn những gì hợp với họ, có cung có cầu, đấy là lành mạnh.
- Theo anh, những thứ chúng ta cần để làm mới nền âm nhạc vốn đang trọng những giá trị xưa cũ hơn mức bình thường như hiện nay?
- Cần học. Cần phát triển tư duy. Cần dũng cảm.
- Những liveshow đều đặn diễn ra của các ngôi sao với thể loại, dòng nhạc xưa cũ như hiện nay, có làm anh bận tâm?
- Tôi nghĩ có cung thì có cầu. Ta đâu có quyền trách người tiêu dùng thích.
- Vậy vấn đề đặt ra cho các nhạc sĩ hiện tại là gì khi những những ca khúc nhạc xưa, sến vẫn đang rất được ưa chuộng?
- Các nhạc sĩ nên làm thế nào để giỏi hơn.
- Việc phân loại, dán nhãn các "dòng" ở Việt Nam chỉ mới dừng ở mức sơ sinh, kiểu như những đứa bé lọt lòng mẹ được cho mặc áo hồng nếu là con gái, áo xanh là con trai.
"Dòng" ở đây chẳng nói lên phong cách âm nhạc mà chỉ phân loại theo cảm tính, đầy bất cập và thành kiến. Hơn nữa, đâu phải một ca sĩ chỉ đi một dòng - các nhãn dán lên một nghệ sĩ chắc phải kín hết người.
- Nhiều người phủ nhận sức sống của nhạc thị trường, nhạc sến, còn anh?
- Riêng tôi chưa phủ định nhạc bình dân. Nó có công chúng, có các bài hát hay bên cạnh nhiều bài dở. Tôi cho rằng, nhạc boléro chịu ảnh hưởng của dân nhạc người Chăm. Có chất liệu dân gian, có các tác giả viết đều, lời ca lại nói đúng nỗi niềm của người ta, tại sao mình lại chê? Không có nhạc cấp thấp, chỉ có nhạc dở.
- Sự tồn tại và phát triển của các dòng nhạc được liệt kê cấp thấp như nói ở trên, theo anh có nguy hại cho những dòng nhạc khác?
- Ai làm việc nấy. Không lợi gì và cũng chẳng hại gì. Công chúng nhạc bình dân vẫn có thể nghe các loại nhạc không bình dân. Đâu ai bắt họ chỉ được nghe boléro.
- Nếu những dòng nhạc sến xưa cũ vẫn thịnh hành, anh nghĩ điều này có thể hiện một thị hiếu khán giả đang có vấn đề?
- Không. Đừng bao giờ cho rằng công chúng thấp hơn mình.
- Thực tế là có những ca sĩ đang lận đận trong công danh nhưng bỗng dưng nổi tiếng khi ra một sản phẩm nhạc xưa. Điều đó anh thấy sao?
- Họ tìm ra một lối rẽ để phát triển sự nghiệp, ta phải khen ngợi họ. Mặt khác, chắc gì chúng ta - tạm gọi là những người viết nhạc "cấp cao" - có đủ bài hay cho họ hát.
Nhạc bình dân sẽ tồn tại, có thăng có trầm nhưng không chết
- Từ góc nhìn của mình, anh thấy sao về sức sống của những dòng nhạc như boléro?
- Có một khái niệm gọi là vô thức tập thể, ăn sâu vào gen di truyền. Không cần học, không cần ai quảng cáo người ta vẫn cảm thấy yêu nhạc bình dân, yêu các làn điệu rên rỉ buồn thương. Còn việc liệu có đến lúc chẳng ai nghe boléro nữa không, tôi cho rằng không. Nhạc bình dân vẫn sẽ tồn tại, có thăng có trầm nhưng không chết.
- Nếu có ai đó đề nghị anh sản xuất một album theo dòng nhạc xưa cũ, anh vẫn làm chứ?
- Một nhà sản xuất giỏi luôn tìm được ở người ca sĩ một kho tàng cất giấu và biết cách đan cài những gì đặc sắc của bản thân vào với giọng ca, phong cách người ca sĩ đó. Tôi vẫn nhận lời nếu có thời gian.
- Hiện nay làn sóng ca sĩ Việt kiều trở về Việt Nam và hát những ca khúc xưa đang nở rộ. Theo góc nhìn của anh điều này có làm ảnh hưởng đến tư duy cũng như thẩm mĩ của khán giả cũng như làm cho ca sĩ trong nước chạy theo trào lưu này?
- Người ta hát khi còn có người nghe. Khán thính giả lựa chọn những gì hợp với họ, có cung có cầu, đấy là lành mạnh.
- Theo anh, những thứ chúng ta cần để làm mới nền âm nhạc vốn đang trọng những giá trị xưa cũ hơn mức bình thường như hiện nay?
- Cần học. Cần phát triển tư duy. Cần dũng cảm.
- Những liveshow đều đặn diễn ra của các ngôi sao với thể loại, dòng nhạc xưa cũ như hiện nay, có làm anh bận tâm?
- Tôi nghĩ có cung thì có cầu. Ta đâu có quyền trách người tiêu dùng thích.
- Vậy vấn đề đặt ra cho các nhạc sĩ hiện tại là gì khi những những ca khúc nhạc xưa, sến vẫn đang rất được ưa chuộng?
- Các nhạc sĩ nên làm thế nào để giỏi hơn.
Theo VTC
-
8 phút trướcĐối tượng Lê Quốc Kháng vừa bị bắt giữ về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là ca sĩ, từng đoạt quán quân cuộc thi "Tình khúc vàng" năm 2020.
-
9 giờ trướcBuổi vận động tranh cử của bà Kamala Harris tối 4/11 gây chú ý vì sự xuất hiện của dàn nghệ sĩ quyền lực như ca sĩ Lady Gaga, ông hoàng nhạc Latin Ricky Martin, ca sĩ will.i.am...
-
10 giờ trướcNgay khi thông báo về địa điểm tổ chức concert 2 "Anh trai vượt ngàn chông gai", nhiều homestay đã được khách đặt kín lịch. Nhà sản xuất tung ra nhiều ưu đãi dành cho khán giả nhưng vẫn gây tranh cãi về địa điểm tổ chức.
-
11 giờ trướcNeko Lê - gương mặt được yêu thích tại chương trình "Anh trai vượt ngàn chông gai 2024" bởi tài năng và "mỏ hỗn".
-
15 giờ trướcLà ông trùm thao túng showbiz nhiều thập kỷ, có lẽ Diddy cũng chẳng thể ngờ có ngày bản thân phải đón sinh nhật phía sau song sắt.
-
18 giờ trướcDanh ca này được xem là giọng hát số 1 của dòng nhạc dân ca Nam Bộ.
-
20 giờ trướcCardi B nổi giận sau khi bị tỷ phú Elon Musk gọi là con rối, liên quan đến sự cố máy nhắc chữ gặp vấn đề tại cuộc vận động tranh cử của bà Kamala Harris vào đầu tháng 11.
-
1 ngày trướcỞ tuổi 74, ca sĩ Lê Uyên đang có cuộc sống hạnh phúc bên người chồng thứ hai là một đại úy phi công. Bà vẫn giữ được sự trẻ trung, khỏe khoắn dù tuổi đã vào hàng “thất thập cổ lai hy”.
-
1 ngày trướcNếu nói Chị đẹp đạp gió 2024 chủ động tìm đến với lùm xùm, vừa đúng vừa không. Chương trình mời hai cặp cô trò đều từng có khúc mắc từ chương trình Giọng hát Việt.
-
1 ngày trướcCa sĩ Minh Tuyết gây sốt với màn biểu diễn tương tác cùng khán giả trên sân khấu sau khi "cướp" micro.
-
1 ngày trướcThanh Lam và Thu Minh đối đầu tại live show 3 "Our song Việt Nam". Đêm nhạc chứng kiến màn "lột xác" của Quang Linh khi hát, đu dây trên sân khấu, trong khi Thanh Lam và Thu Minh có phần tiết chế, nhẹ nhàng hơn.
-
1 ngày trướcAnh Thơ là giọng ca nổi tiếng trong làng nhạc đỏ, sau nhiều năm ly hôn chị sống bình yên, đặt tình yêu vào công việc và con cái.
-
1 ngày trướcCa sĩ, nhạc sĩ Thanh Bùi có những chia sẻ cởi mở về tình yêu với vợ, với con và đặc biệt là con đường sự nghiệp trong thời gian tới.
-
1 ngày trướcVợ chồng Justin - Hailey Bieber lần đầu tiên chia sẻ bức ảnh gia đình lên trang Instagram và thu hút sự yêu thích từ khán giả.
-
1 ngày trướcMột trong những màn trình diễn gây bất ngờ nhiều nhất trong tập 2 "Chị đẹp đạp gió" phải kể đến sự xuất hiện của “nữ hoàng Wushu” Thúy Hiền.
-
1 ngày trướcSau khi giành chiến thắng tại The Voice 2019 với vị trí á quân, Võ Đức Trí không suôn sẻ trong sự nghiệp mà phải từ bỏ âm nhạc.
-
2 ngày trướcNhiều khán giả khó chịu khi Dương Domic bỏ các câu hát diễn "như đang say rượu" tại một show âm nhạc. Những ngày qua, hình ảnh anh và Linh Ka bí mật hẹn hò được lan truyền.
-
2 ngày trướcỞ vòng Hội ngộ, Minh Hằng được cho là thụ động trong giao tiếp với các Chị Đẹp. Nguyên nhân được nữ diễn viên tiết lộ.
-
2 ngày trướcLinh Ka và Dương Domic bị "team qua đường" bắt gặp khoảnh khắc sánh đôi bên nhau giữa đêm.
-
2 ngày trướcGóp mặt show "Chị đẹp", Hậu Hoàng gây bất ngờ bởi kỹ năng trình diễn trên sân khấu. Diva Mỹ Linh nói hoàn toàn bị thuyết phục trước phần thể hiện của đàn em.
Tin tức mới nhất
-
9 giờ trước
-
9 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
9 ngày trước
-