"Quý ông" đái bậy sẽ bị xử thế nào ở nước ngoài?

Khác với chuyện "hồn nhiên đái bậy" ở Việt Nam mà không bị xử phạt tại hiện trường, ở nhiều quốc gia trên thế giới, hành vi mất vệ sinh này có thể bị phạt khá nặng.

 Quý ông thản nhiên đái bậy gần ngã tư Láng Hạ, Hà Nội.

"Quý ông" thản nhiên đái bậy gần ngã tư Láng Hạ, Hà Nội.

Hà Nội gần đây ồn ào vì vụ việc “quý ông đái bậy” gần ngã tư Huỳnh Thúc Kháng-Láng Hạ. Theo quy định, những hành vi như đái bậy nơi công cộng sẽ bị phạt từ 100 nghìn đồng đến 300 nghìn đồng.

Tuy nhiên, ở Việt Nam rất hiếm hoi có người bị xử phạt vì đái bậy dù hành vi này rất phổ biến. Sau đây là một số mức xử phạt đái bậy ở các nước trên thế giới, từ miễn phí như Đức hay thậm chí là 10 triệu như Australia.

Đức – Miễn phí

 Sơn chống đái bậy ở Hamburg, Đức.

Sơn chống đái bậy ở Hamburg, Đức.

Ở Berlin, nếu bạn không nhịn được nữa, bạn có thể vô tư đi tiểu nơi công cộng mà không lo bị phạt. Luật pháp sở tại không xử phạt với hành vi này. Bạn có thể yên tâm mà không lo bị cảnh sát sờ gáy.

Ở thành phố Hamburg, chính quyền sở tại nghĩ ra một cách độc đáo để giải quyết tình trạng đái bậy với những người say xỉn: sơn một loại chất chống nước cực mạnh lên tường.

Bất cứ ai đái bậy thì nước tiểu sẽ tự động bắn ngược lại khiến việc đái bậy rất khó khăn. Tất nhiên đây chỉ giải pháp tình thế của chính quyền Hamburg.

Ấn Độ - 35 nghìn đồng

Ở thành phố New Dehli, mỗi lần đái bậy sẽ bị phạt 100 rupee (khoảng 35 nghìn đồng). Năm 2011, chính quyền gắn nhiều biển báo đề nghị không đái bậy vì hành vi này rất vô văn hóa và sẽ bị phạt nếu cứ ngang nhiên “xả nỗi buồn”.

Philippines – 245 nghìn đồng

Thủ đô Manila của Philippines xử phạt những quý ông đái bậy với mức 500 pesos (khoảng 245 nghìn đồng). Nếu không muốn bị phạt, người đái bậy có thể lao động công ích 8 tiếng để trừ dần.

Lí giải của chính quyền Manila với những hành động đái bậy là: hoặc trả tiền cho chính phủ, hoặc trả lại khoản thất thoát của cộng đồng. Việc xử phạt khạc nhổ, đại tiện cũng tương tự như hành vi đái bậy. Những hành động này được coi là “xả rác” ở thành phố.

Pháp – 850 nghìn đồng

Trước đây, mức xử phạt cho việc đái bậy ở quốc gia lãng mạn nhất thế giới lên tới 645 USD (14 triệu đồng). Tuy nhiên may mắn thay, hình phạt đã được giảm xuống mức “dễ thở” hơn ở mức 850 nghìn đồng.

Mỹ - 1,2 triệu đồng

Người thường xuyên vi phạm quy định là những tài xế taxi và họ sẽ phải trả 50 USD.

Anh – 2,7 triệu

Nếu đái bậy ở Anh, bạn có hai lựa chọn, hoặc là nộp phạt, hoặc là tự làm sạch “chiến tích”. Chính quyền thành phố Brighton trao dụng cụ vệ sinh cho những cá nhân đái bậy ngoài đường và yêu cầu dọn sạch.

Việc nộp phạt hoặc dọn sạch dù sao vẫn nhẹ nhàng hơn mức phạt nặng nhất: bỏ tù.

Australia – tối đa 10 triệu

Thành phố Queensland tuyên bố: Nếu đủ bằng chứng cho thấy người đái bậy bị bắt trực tiếp ở hiện trường thì họ sẽ bị xử phạt. Mức tiền phạt tối đa là 10 triệu đồng.

Bỉ – 8 triệu đồng

Chính quyền Brussels gia tăng hình phạt làm ảnh hưởng mỹ quan thành phố. Nhiều cảnh sát mặc thường phục sẵn sàng xử phạt bất kì ai đái bậy với mức tối đa 8 triệu đồng.

UAE – 3 triệu đồng

Dù UAE phát triển mạnh nhưng không phải là thiếu trường hợp người đái bậy. Những cá nhân vi phạm sẽ phải nộp 500 dirham (khoảng 3 triệu đồng). Năm 2012 chính quyền thành phố Dubai tăng cường lực lượng hành pháp xử lí những trường hợp đái bậy ngoài đường.

Theo Soha/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất