Quy tắc mặc nội y đang bị phá vỡ

Nội y được xem như thứ mặc bên trong. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người thích mặc những món đồ này ra ngoài.

Theo Harpers Bazaar, sự hồi sinh của đồ nội y mặc ngoài là một trong những điểm nhấn chính của thời trang năm 2022. Không còn là những trang phục bị che đậy, chúng đang được "phô" ra ngoài nhiều hơn.

Sao mặc bạo

Met Gala 2022 đã chứng minh sức hấp dẫn của trào lưu này. Dĩ nhiên, những chiếc váy hở bạo vẫn chiếm sóng trên thảm đỏ. Tuy nhiên, nhiều người nổi tiếng đã khiến trào lưu mặc nội y ra ngoài phủ sóng khắp các phương tiện truyền thông.

Đó là Kendall Jenner trong bộ váy ngủ négligée mỏng manh kiểu Pháp. Bên trong, bộ nội y hồng nổi bật, thu hút mọi ánh nhìn. Dù không thực sự được mặc hẳn ra ngoài, mọi thứ vẫn "rõ mồn một".

Quy tắc mặc nội y đang bị phá vỡ-1
Các ngôi sao liên tục xuất hiện với mốt mặc nội y ra ngoài trong năm 2022.

Hay Hailey Bieber với chiếc quần ngắn nóng bỏng đến từ nhà mốt Saint Laurent. Chiếc áo blazer được phanh ra, để lộ chiếc áo ngực màu kim loại lấp lánh - một outfit hoàn hảo cho đêm tiệc hậu Met Gala.

Bella Hadid còn táo bạo hơn trong bộ nội y ren màu đen của nhà thiết kế Dilara Findikoglu. Bộ đồ đó vốn được xem như thứ chỉ xuất hiện trong phòng ngủ. Nhưng Hadid đã đem nó đến sự kiện tầm cỡ bậc nhất giới thời trang như một tuyên bố về sự trở lại của kiểu mốt này.

Sau Met Gala 2022, Tuần lễ thời trang Australia cũng chứng kiến những sao nữ thử sức với xu hướng này.

"Rõ ràng, có sự gia tăng đáng kể với xu hướng này", trích tờ Harpers Bazaar.

Không mới

Việc mặc nội y ra ngoài có vẻ lạ lẫm nhưng thực tế nó không hề mới. Đơn giản, xu hướng này chỉ là "sự tiến hóa" của các phong cách trong quá khứ. Xuyên suốt lịch sử, kiểu ăn mặc này đã xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau.

Trước kia, áo phông cũng được xem là đồ lót. Nhưng Marlon Brando và James Dean, những ngôi sao Hollywood thời đó, đã tạo nên một trào lưu bùng nổ với 2 bộ phim A Streetcar Named Desire (1950) và Rebel Without A Cause (1955).

Cả hai đều mặc áo phông bó sát và không có sơ mi khoác ngoài. Về sau, xu hướng này được nhiều thanh niên nổi loạn lựa chọn thay cho lời tuyên bố chính trị cấp tiến. 

Quy tắc mặc nội y đang bị phá vỡ-2
Ảnh trái, codpiece được đàn ông thời Trung cổ ưa thích. Ảnh phải, corset những ngày đầu tiên. 

Corset được phát minh ra vào cuối những năm 1400 và chiếc áo lót dạng cứng này đã phổ biến vào thế kỷ 16. Chúng có tác dụng nâng ngực, giữ eo và cải thiện tư thế nhằm giúp phụ nữ sở hữu vẻ đẹp tiêu chuẩn. Và những phụ nữ xưa cũng mặc nó ở ngoài váy.

Hay như thời Trung cổ, nam giới còn mặc codpiece. Ban đầu, nó được buộc vào tất.

Tua nhanh sang thời hiện đại, những năm 1920 được xem là thời kỳ của sự giải phóng và cũng có chút "suy đồi". Thời gian này nảy sinh ra khái niệm "flappers" - chỉ những phụ nữ nổi loạn, coi thường chuẩn mực. Cộng thêm sự xuất hiện của các vũ công "bốc lửa", đồ lót, tất chân... càng phổ biến hơn. Điều này đánh dấu cho việc phụ nữ rũ bỏ sự cứng nhắc của những chiếc áo nịt ngực và tự do thể hiện bản thân hơn.

Quy tắc mặc nội y đang bị phá vỡ-3
Madonna mặc chiếc áo lót hình nón của Jean Paul Gaultier năm 1990

Phong trào giải phóng tình dục của những năm 1960 đẩy phong trào dùng đồ lót mặc ngoài lên cao hơn nữa. Những phong cách này chủ yếu được mặc bởi người theo nền văn hóa phụ như goth, punk. Dù vậy, nó cũng đã trở thành điểm nhấn đặc biệt trong chiều dài lịch sử của thời trang.

Tới năm 1990, ngôi sao nhạc pop nổi tiếng Madonna "trình làng" chiếc áo lót hình nón. Hình ảnh ấy nhanh chóng thu hút các khán giả quốc tế, đồng thời đưa phong trào mặc đồ lót nữ ra ngoài trở thành tâm điểm của giới thời trang.

Vượt qua định kiến

Hình ảnh của các ngôi sao với bộ đồ lót bên ngoài đã truyền cảm hứng cho nhiều người học theo để tự do thể hiện bản thân. Không hẳn mọi thứ họ mặc, họ làm đều được ủng hộ. Tuy nhiên, tất cả đều có quan điểm riêng cho hành động của mình.

Giữa tháng 5, Julia Fox thậm chí còn mặc đồ lót của Alexander Wang để đi mua đồ. Rõ ràng, xu hướng này không chỉ còn giới hạn trong những buổi tiệc thời trang sang trọng. Nó hứa hẹn còn xuất hiện nhiều hơn trong cuộc sống thường ngày, bất chấp những ý kiến trái chiều xung quanh.

"Nếu xã hội chấp nhận bộ đồ này ở bãi biển, nó cũng cần được chấp nhận ở mọi nơi khác", cô nói.

Quy tắc mặc nội y đang bị phá vỡ-4
Julia Fox mặc đồ lót trong lần đi siêu thị

Theo Harpers Bazaar, dù yêu hay ghét Fox, bạn không thể phủ nhận điều cô ấy nói. Những thứ trong khuôn khổ "được xã hội chấp nhận" để mặc nơi riêng tư hay công cộng đang dần phai mờ theo thời gian. Sau hàng nghìn năm, thứ vốn được tạo ra để che đậy nay lại giúp phụ nữ thể hiện sự gợi cảm của mình.

"Các quy tắc thời trang cũng bị phá vỡ. Bây giờ, chúng ta chưa được chứng kiến sự trở lại của codpiece. Nhưng với sự biến chuyển của các xu hướng như bây giờ, chắc chắn, chúng ta có thể chờ đợi nó", trích tờ Harpers Bazaar.

Theo Zing 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/quy-tac-mac-noi-y-dang-bi-pha-vo-post1324428.html?fbclid=IwAR0rk6gc6xzHL_g4oA4hsrW9xSVj1_XbxEAYY99w09ibteY7-FD_LX_-sCI

nội y

Tin tức mới nhất