Rối loạn mỡ máu vì... ăn Tết

Tết kéo dài, ăn uống nhiều bữa hơn ngày thường với những thực phẩm năng lượng cao kèm theo chế độ sinh hoạt không điều độ tác động xấu, dễ dẫn tới rối loạn các thành phần mỡ máu.

Đến hẹn lại lên, cứ sau Tết là các phòng khám, Trung tâm tư vấn Dinh dưỡng và khoa tim mạch các bệnh viện lại quá tải. Phần đông người đến khám gặp các vấn đề liên quan đến các bệnh chuyển hóa, đặc biệt là rối loạn mỡ máu.

Rối loạn mỡ máu do bánh chưng, giò chả

Những món ăn truyền thống của Tết Việt như bánh chưng, bánh tét, lạp xưởng, giò thủ, nem rán, thịt kho tàu, bia, rượu, nước ngọt…đều chứa nhiều cholesterol, chất béo, bột đường gây bất lợi cho sức khỏe nếu quá lạm dụng. Các nghiên cứu cho thấy, bữa ăn có nhiều chất béo có thể dẫn đến rối loạn chức năng trong lòng động mạch từ 6-12h sau khi ăn. Với việc hình thành các mảng xơ vữa trên động mạch, rối loạn mỡ máu còn có “họ hàng gần” với nhiều bệnh lý nguy hiểm như: cao huyết áp, đột quỵ tim, đột quỵ não, gan nhiễm mỡ, sỏi mật, gout…

Tuy nhiên, rối loạn mỡ máu trong dịp Tết không hoàn toàn là do các món ăn có nhiều mỡ mà còn do chính khả năng tổng hợp cholesterone của cơ thể mỗi người.

Các nghiên cứu mới nhất trên thế giới đã chỉ rõ, chỉ 20% cholesterol có nguồn gốc từ thực phẩm nạp vào, 80% còn lại là do cơ thể tự tổng hợp. Như vậy, dù không nạp cholesterol bằng đường ăn uống, nhiều người vẫn có nguy cơ bị thặng dư cholesterol và rối loạn mỡ máu.

Như vậy, Kỳ nghỉ Tết kéo dài, ăn uống nhiều bữa hơn ngày thường với những thực phẩm có năng lượng cao kèm theo chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi không điều độ ít hoạt động thể lực là những yếu tố tác động xấu dễ dẫn đến việc rối loạn các thành phần mỡ máu. Đồng thời cơ thể mệt mỏi không hấp thụ cholesterol nên lượng dư thừa trong máu cao...

Chủ động kiểm soát mỡ máu để Tết vui - khỏe


Để tránh mắc bệnh hoặc ảnh hưởng sức khỏe do thức ăn trong dịp Tết cổ truyền gây nên, cần phối hợp ăn uống cho hợp lý như ăn bánh chưng, bánh tét phải kèm theo dưa hành bởi các loại bánh này rất giàu năng lượng.

Rối loạn mỡ máu vì... ăn Tết
Tinh chất sinh học thiên nhiên GDL-5 có trong FAZ giúp điều hòa cholesterol, kiểm
 soát mỡ máu hiệu quả trong dịp Tết.

Với những người có nguy cơ cao bị rối loạn mỡ máu không nên dùng nhiều bánh chưng, bánh tét; các loại thức ăn khô như tôm khô, lạp xưởng, vịt muối, khô bò, khô cá nhìn chung đều khá mặn, một số quá béo nên cần hạn chế. Bên cạnh đó, cũng cần cân đối khẩu phần từ thịt, chỉ nên ăn 100g thịt mỗi ngày, thay vào đó tăng cường rau xanh, trái cây ít ngọt và uống đủ nước (2 lít/ngày).

Ngoài ra, vui chơi ngày Tết nhưng cũng không quên vận động thể lực. Các bài tập không chỉ góp phần ngăn chặn sự hình thành các mảng xơ vữa do chất béo, năng lượng dư thừa từ thức ăn gây nên mà còn nâng cao sức khỏe toàn thân, bảo vệ cơ thể trước mối nguy bệnh tật.

Đặc biệt, trong việc phòng ngừa rối loạn mỡ máu, quan trọng hơn cả là giải quyết được vấn đề 80% lượng cholesterol do cơ thể tự tổng hợp, tức là làm sao để cơ thể tự điều hòa được việc sản sinh cholesterol và các thành phần mỡ máu ở mức cần thiết và có lợi.

Theo khuynh hướng dự phòng và điều trị tiên tiến hiện nay, GDL-5 được các nhà khoa học Mỹ khẳng định là hoạt chất sinh học thiên nhiên có khả năng kiểm soát mỡ máu, điều hòa cholesterol hiệu quả.

Rối loạn mỡ máu vì... ăn Tết
Nghiên cứu lâm sàng tại Mỹ cho thấy GDL-5 có hiệu quả vượt trội giúp làmn tăng
HDL- Cholesterol có lợi và giảm các thành phần bất lợi: cholesterol toàn phần,
 giảm LDL cholesterol và triglycerides.

GDL-5 được tinh chiết theo công nghệ độc quyền của Mỹ, giữ lại được nhiều nhất các thành phần sinh học thiên nhiên quý của policosanol (có nguồn gốc từ phấn mía Nam Mỹ) sẽ giúp tế bào hoạt động khỏe, tiếp nhận cholesterol được tốt hơn. Với cơ chế tăng hoạt hóa receptor tế bào, ngăn cholesterol bám vào thành mạch, từ đó giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và sự hình thành các cục máu đông trong mạch máu, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của tình trạng rối loạn mỡ máu.

Nghiên cứu tổng hợp ở Mỹ trên 30.000 bệnh nhân trong vòng 4 năm cho thấy, sử dụng GDL-5 liên tục trong 4-8 tuần giúp kiểm soát tốt tổng lượng cholesterol toàn phần và các thành phần mỡ máu trong cơ thể (giảm 13,9% Cholesterol toàn phần, giảm 19,3% LDL- Cholesterol, giảm 14,1% Triglyceride và tăng 18,4% HDL-Cholesterol), đồng thời rất an toàn cho người sử dụng.

Bằng sự chủ động xây dựng dinh dưỡng hợp lý, duy trì sinh hoạt điều độtrong những ngày Tết đồng thời bổ sung hoạt chất GDL-5 giúp điều hòa Cholesterol, mọi thành viên trong gia đình có thể cùng nhau vui Xuân, đón Tết mà không phải canh cánh nỗi lo rối loạn mỡ máu.

Theo SKĐS

Tin tức mới nhất