Rơi nước mắt chuyện bé gái ăn thằn lằn, rắn mối để sống qua ngày

(2Sao) - Vào tối ngày 4.9 tại nhà hát Bến Thành, quỹ từ thiện Mỹ Tâm Foundation đã trao 220 suất học bổng cho các học sinh đến từ các tỉnh Long An, An Giang, Bến Tre và TP.HCM, đa số các em có hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Những ước mơ được “nâng bước”

Theo thông lệ, trước ngày khai giảng quỹ từ thiện Mỹ Tâm Foundation tổ chức trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em đón chào năm học mới tươi vui và ấm áp hơn.  Niềm khao khát đến trường không bao giờ tắt trong suy nghĩ của các em, qua một đoạn clip ngắn mà ê kíp của quỹ ghi lại, đa số các em ước mơ trở thành bác sĩ, giáo viên… Có lẽ cái nghèo đói vẫn không thể dập tắt được ước mơ của các em. Trở thành bác sĩ để có thể chữa bệnh cho ba mẹ, người thân và trở thành cô giáo để có thể đem con chữ đến với những miền quê nghèo khó là những ước mơ dường như rất điển hình của những cô cậu học trò.

Những ước mơ giản dị, mộc mạc nhưng đầy tính nhân văn đã làm lay động nhiều trái tim bạn trẻ ngồi dưới sân khấu. Bạn Thanh Lan, sinh viên trường đại học Sư phạm TP.HCM chia sẻ: “Khi được xem những chia sẻ cũng như suy nghĩ của các em mình rất xúc động, các em có hoàn cảnh khó khăn mà có những suy nghĩ như vậy rất đáng được hoan nghênh. Hy vọng các em sẽ theo đuổi được ước mơ của mình đến cùng”.


Với mỗi suất học bổng trị giá 2 triệu đồng và 1 phần quà kèm theo là ít tập vở nhưng đó là niềm động viên cổ vũ để các em vững bước hơn trên con đường đến với tri thức, dẫu con đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách. Qũy từ thiện Mỹ Tâm Foundation bắt đầu hoạt động từ năm 2007 cho đến nay, do nữ ca sĩ Mỹ Tâm sáng lập và năm nào cũng thu hút đông đảo các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm đến từ cộng đồng Fanclub của nữ ca sĩ cũng như những từ những người thành đạt trong cuộc sống.

Nữ ca sĩ Mỹ Tâm cho biết, trên đất nước Việt Nam có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn đang rất cần bàn tay giúp sức của mọi người để các em có điều kiện đến trường, có cơ hội học tập. Các em đang rất cần bàn tay giúp đỡ của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cùng với Mỹ Tâm góp một phần nhỏ bé để con đường đến với ước mơ của các em được gần hơn.

Những mảnh đời cơ cực

Nhận được tin cháu Mai Thị Thanh Thảo nhận được học bổng “Nâng bước tương lai”, bà Phạm Thị Trển, 55 tuổi, ấp Tân Bình, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An đã bỏ công việc làm thuê để về đưa cháu lên TP.HCM. Thảo năm nay học lớp 2/8 Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, Thảo là cháu nuôi nhưng bà Trển lúc nào cũng xem như máu mủ của mình – bà tâm sự. Chồng lâm bệnh mất sớm, đứa con trai duy nhất đã 21 tuổi nhưng tinh thần không được tỉnh táo, với nỗi cô đơn của một người phụ nữ đã đi gần hết đời người bà xin bé Thảo về nuôi từ lúc lọt lòng cho đến nay. Bao nhiêu tình yêu thương bà dành cho Thảo, hằng ngày bà Trển đi nhổ cỏ, gặt lúa thuê kiếm sống, ai kêu gì làm đó. Bà Trển lấy từ túi quần ra nói: “Từ Long An lên tới đây (Sài Gòn - PV) mà chỉ có 2 ngàn thôi cô nè”. Trên tay bà cầm tờ 2 nghìn và một tờ giấy thông báo nhận học bổng của cháu.


Gương mặt khắc khổ của bà Trển đầy sự lo toan.

Nỗi cực nhọc, khó khăn dường như không thể ngăn ước mơ và niềm khao khát đến trường của các em học sinh. Mỗi em là một mầm xanh, là thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, những ánh mắt trong veo, những suy nghĩ trở thành bác sĩ, cô giáo trong các em như một ngọn lửa được nhen nhóm từng ngày.

Những gương mặt trẻ thơ, những nụ cười trong sáng nhưng cuộc sống mưu sinh của các em chưa bao giờ là dễ dàng, có nhiều em đi bắt ốc ngoài ruộng, lột hạt điều thuê để giúp đỡ ba mẹ, nhiều em bị bệnh di truyền… bất lực với hoàn cảnh khi cha mẹ ốm đau, bệnh tật nhưng bằng nghị lực các em luôn tìm cách để mưu sinh.

Em Nguyễn Thị Chót, ở xã Hòa Khánh Đông, Long An bị bệnh hen suyễn từ nhỏ, ba đi làm thuê, mẹ bị bệnh không có khả năng lao động. Em sợ phải ăn thằn lằn, rắn mối… nhưng mỗi ngày em phải ăn những loài ấy để sống qua ngày và cũng để chữa khỏi căn bệnh hen suyễn của mình. Những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt cô bé như một nỗi sợ hãi không thể cưỡng lại của cuộc đời mình.

Với việc hỗ trợ học bổng cho các em của Mỹ Tâm đã góp phần tiếp nối truyền thống hiếu học của cha ông, những hoạt động của quỹ như nguồn động viên quý báu đến những số phận, những mảnh đời non trẻ còn đang nặng gánh mưu sinh. Thông qua đó, Quỹ còn là niềm động viên lớn lao một thế hệ học trò nối bước cha ông, để các em từng bước thực hiện ước mơ chính đáng của mình.

Lâm Vi
Theo Vietnamnet


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao