Sao Việt lên án 'đã từ thiện thì đừng phân biệt sang hèn'

Đông đảo nghệ sĩ Việt lên tiếng bàn luận thái độ của một số cá nhân khi đi phát đồ từ thiện mùa dịch.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, số ca dương tính tăng nhanh, đặc biệt là ở TP.HCM. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, một số địa phương đã thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và 16.

Trong thời điểm này, rất đông các nhóm, hội từ thiện, các nghệ sĩ ra tay tương trợ, gửi thực phẩm hay những phần cơm giúp đỡ người nghèo, người lao động thất nghiệp... 

Bên cạnh hành động đẹp, MXH vừa qua cũng lan truyền đoạn clip phát cơm từ thiện, với thái độ được cho là phản cảm.

Theo đó, đoạn clip này ghi lại cảnh người từ thiện cầm loa, yêu cầu một số người dân phải bước ra khỏi hàng, từ chối phát cơm. Nguyên nhân từ chối thì có rất nhiều, từ việc "bụi đời", "mập", cho đến sơn móng chân, điển hình có câu: "Tại sao chị sơn móng chân mà chị lại đi nhận cơm từ thiện?".


Clip từ chối phát cơm của nhóm từ thiện.

Nhiều người khi xem xong đoạn clip đã không khỏi bức xúc, cho rằng "của cho không bằng cách cho". Một số người nổi tiếng đã lên tiếng bàn luận về vấn đề này.

Là người làm thiện nguyện nhiều năm, Trang Trần tỏ rõ sự không hài lòng: "Hôm nay xem clip tặng cơm của một anh làm mình buồn. Mình nổi tiếng mồm gầu, răng cá mập, sẵn sàng sửng cồ với bất kể ai đụng mình hoặc sai. Tuy nhiên khi đi trao quà hay tặng cơm mình thương cảm họ thật sự. 

Của cho không bằng cách cho. Đừng bao giờ nghĩ là mình bố thí, ban phát, mà phải hiểu đó là mình cực may mắn mới được chia sẻ đến họ".

Sao Việt lên án đã từ thiện thì đừng phân biệt sang hèn-1
Trang Trần: "Đừng bao giờ nghĩ là mình bố thí, ban phát".

Chung quan điểm với Trang Trần là ca sĩ Quốc Đại: "Có lòng phát cơm từ thiện thì cứ cho đi! Không biết hoàn cảnh tặng cơm như thế nào, nhưng nếu trong thời gian này thì khi bà con đến nhận cơm từ thiện là họ khó khăn thật sự. Cân đong đo đếm chi lúc này dở lắm em ơi. Sẽ tổn thương rất nhiều so với giá trị hộp cơm từ thiện kiểu đó. Thà đừng phát em nhé".

Sao Việt lên án đã từ thiện thì đừng phân biệt sang hèn-2
Ca sĩ Quốc Đại nhắn nhủ: "Cân đong đo đếm lúc này dở lắm em ơi".

Á hậu Lệ Hằng nhận định: "Mục đích của từ thiện chính là lan tỏa năng lượng tích cực và mang cái thiện đến mọi người, cả người cho và người nhận. Nếu làm việc thiện mà người cho trỗi lên cái sân si, cái so đo, tính toán thì đó không phải là từ thiện, mà gọi đó là gây họa, tạo nghiệp. 

Nếu làm việc thiện mà người nhận cũng không thấy vui, không thấy ấm lòng mà còn ấm ức, tủi nhục, buồn bã thì đó được gọi là việc ác. Người cho thì cay đắng, cắn đắng, người nhận thì bị hạ thấp danh phẩm vậy thì đây đâu phải là việc từ thiện. Làm sai cách rồi, tạo nghiệp phá hoại phúc đức của mình.

Việc thiện và việc ác chỉ cách nhau một sợi tơ mỏng. Tạo phúc hay tích nghiệp cũng khác nhau ở hai chữ trí tuệ. Chỉ cần một lời CẢM ƠN khi trao và nhận thì đủ ấm lòng rồi".

Sao Việt lên án đã từ thiện thì đừng phân biệt sang hèn-3Sao Việt lên án đã từ thiện thì đừng phân biệt sang hèn-4
Á hậu Lệ Hằng: "Chỉ cần một lời CẢM ƠN khi trao và nhận thì đủ ấm lòng rồi".

Còn NTK Đỗ Long gay gắt: "Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người nghèo khi đi làm từ thiện. Hôm qua giờ coi mấy cái clip mà thấy tức ghê, đi làm từ thiện mà tâm quỷ ma chà đạp lên nhân phẩm người nghèo. Mình thiết nghĩ trời đất cũng không ai chứng. Bị cộng đồng mạng rủa cũng không ngóc đầu lên nổi cho đáng đời, không một ai thương hại hết chứ ở đó mà lên xin lỗi".

Sao Việt lên án đã từ thiện thì đừng phân biệt sang hèn-5
Chia sẻ của Đỗ Long.

Minh chứng cho nhận định "người ghèo cũng có lòng tự trọng", Đỗ Long chia sẻ clip cụ bà lớn tuổi dù nghèo khổ nhưng không tham lam.

"Xem bà trong clip mà thấy thương ghê, ai cũng có lòng tự trọng hết, bà lớn tuổi rồi mà cho 200 còn đưa lại 100, từng tuổi này mà còn sống khổ sở như vậy mà còn bị coi thường", anh bảo.


Sao Việt lên án đã từ thiện thì đừng phân biệt sang hèn-6
Clip cụ bà nghèo nhưng giàu lòng tự trọng, không tham lam được Đỗ Long chia sẻ.

Trịnh Thăng Bình dẫn link bài viết chia sẻ về bà cụ từ Đỗ Long, ngậm ngùi: "Người nghèo người ta có lòng tự trọng của họ. Cho 200 trả lại 100… Vậy mà sao có nhiều người đi hạ nhục người ta vậy trời ơi...".

Sao Việt lên án đã từ thiện thì đừng phân biệt sang hèn-7
Chia sẻ của Trịnh Thăng Bình.

Cũng đăng clip bà cụ trả lại 100 nghìn khi được cho 200 nghìn, Thiều Bảo Trâm nhấn mạnh: "Trao yêu thương, tấm lòng mình cũng nhận lại được yêu thương nhiều lắm. Những người gặp khó khăn họ đã quá vất vả, họ chẳng muốn phải đi xin ai cả.

Lúc này, lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá tả tơi. Nếu đã muốn giúp đỡ thay vì cáu gắt soi mói thì nở thêm một nụ cười thật tươi trao cho nhau để tình cảm đó thật trọn vẹn". 

Sao Việt lên án đã từ thiện thì đừng phân biệt sang hèn-8
Chia sẻ của Thiều Bảo Trâm.

Khánh Lam
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/sao-viet-len-an-nhung-doi-tuong-tu-thien-coi-thuong-nguoi-ngheo-n-269130.html

NTK Đỗ Long Trịnh Thăng Bình Trang Trần Thiều Bảo Trâm Lệ Hằng

Tin tức mới nhất