Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Sau 6/9, bạn ở vùng đỏ hay vùng xanh trong bản đồ dịch tễ Covid-19?

Nhìn vào bản đồ dịch tễ COVID-19 Hà Nội, bạn có thể xác định "vùng đỏ", "vùng xanh" của thành phố. Hiện tại thành phố có 11 "vùng đỏ".

Những nơi nào đang "vùng đỏ"?

Sáng 3/9, theo bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 của TP.Hà Nội, tính từ ngày 29/4 đến 23:03 ngày 2/9 toàn TP có 3.366 ca dương tính, trong đó có 1.615 bệnh nhân đã hồi phục. Hiện còn 16.787 F1, 75.902 F2. Cơ quan chức năng của TP đã lấy 13.336 mẫu xét nghiệm và đang cách ly tập trung 3.410 trường hợp.

Cả 30 quận, huyện, thị xã của TP.Hà Nội đều có ca dương tính. Trong đó, các quận, huyện (có trên 20 ca mắc Covid-19 trở lên) gồm: Thanh Xuân (467 ca), Đông Anh (368 ca), Hoàng Mai (322 ca), Thanh Trì (319 ca), Hai Bà Trưng (250 ca), Hà Đông (128 ca), Ba Đình (103 ca), Hoài Đức (71 ca), Long Biên (51 ca), Gia Lâm (50 ca), Cầu Giấy (43 ca), Quốc Oai (42 ca), Sóc Sơn (36 ca), Nam Từ Liêm (33 ca), Tây Hồ (32 ca), Mê Linh (31 ca), Đan Phượng (30 ca).

Các địa phương có ít bệnh nhân dương tính nhất là Ba Vì (8 ca), Thị xã Sơn Tây (9 ca), Chương Mỹ (9 ca).

Sau 6/9, bạn ở vùng đỏ hay vùng xanh trong bản đồ dịch tễ Covid-19?-1

Dựa vào thông tin trên, mọi người có thể dễ dàng nhận thấy các quận Thanh Xuân, Đống Đa, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Ba Đình, Bắc Từ Liêm, các huyện Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức được đánh dấu thuộc "vùng đỏ".

"Vùng xanh" gồm thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thanh Oai. Các quận huyện còn lại thuộc "vùng cam" và "vùng vàng".

Cách xác định và phân biệt "vùng xanh", "vùng đỏ"

Chiều 2/9, Thành ủy Hà Nội phát đi thông báo 480 của Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho biết Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND TP.Hà Nội về phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3.

Trong đó, thiết lập 3 vùng theo nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất.

Đáng chú ý, trên cơ sở phân vùng, đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao - "vùng đỏ" để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai ở đâu ở đó" để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

Sau 6/9, bạn ở vùng đỏ hay vùng xanh trong bản đồ dịch tễ Covid-19?-2

Tại các khu vực nguy cơ cao - "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn - "vùng xanh" điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15 (15+) của Thủ tướng để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ", bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, phù hợp tình hình dịch bệnh.

Có thể nói, hiện nay, nhiều nơi ở Hà Nội người dân đều đã nghe đến khái niệm "vùng xanh", "vùng cam", vùng đỏ".

Trong Công điện số 18/CĐ-UBND ban hành chiều 6/8/2021 (Công điện 18) của UBND TP.Hà Nội cũng nhắc đến các yêu cầu khi thiết lập những vùng này. Vậy "vùng xanh", "vùng cam", vùng đỏ" là gì. Có tất cả bao nhiêu vùng được thiết lập?

Theo Quyết định 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31/5/2021 (Quyết định 2686) của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành "Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch Covid-19 có nêu cụ thể 4 mức độ nguy cơ được thể hiện tới cấp xã trên bản đồ chống dịch tương ứng với các màu sắc, cụ thể: 

Màu xanh: Mức Bình thường mới. Màu vàng: Mức Nguy cơ. Màu cam: Mức Nguy cơ cao. Màu đỏ: Mức Nguy cơ rất cao.

Căn cứ vào công điện 18 của UBND TP.Hà Nội và Quyết định 2686 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 các vùng xanh, đỏ, vàng được xác định như sau:

Vùng đỏ:

Sau 6/9, bạn ở vùng đỏ hay vùng xanh trong bản đồ dịch tễ Covid-19?-3

Vùng đỏ là khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly. Vùng này là vùng tương đối nguy hiểm, người dân không nên đến gần để tránh nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Khu vực trong vùng đỏ phải tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm và thu hẹp phạm vi có dịch, dập dịch nhanh nhất có thể.

Vùng cam:

Sau 6/9, bạn ở vùng đỏ hay vùng xanh trong bản đồ dịch tễ Covid-19?-4

Vùng da cam được hiểu là vùng nguy cơ cao, có khả năng lây nhiễm Covid-19 lớn. Vùng da cam gồm các nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh…

Theo Công điện 18, tại vùng da cam, Hà Nội cho phép chính quyền cơ sở phê duyệt phương án phòng chống dịch, chỉ cho hoạt động khi đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

Vùng vàng

Sau 6/9, bạn ở vùng đỏ hay vùng xanh trong bản đồ dịch tễ Covid-19?-5

Vùng vàng là khu vực có thể phát sinh khả năng lây nhiễm Covid-19, nguy cơ cao hơn vùng xanh nhưng sẽ thấp hơn vùng cam.

Người dân ở địa điểm này nên chú ý bảo vệ mình, hạn chế tiếp xúc với người khác và áp dụng nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Vùng xanh

Vùng xanh là vùng không có dịch, vùng bình thường mới, trong khu vực này không có khả năng lây nhiễm Covid-19.

Mỗi địa phương sẽ có những cách để khoanh vùng và bảo vệ khu vực vùng xanh khác nhau. Vùng xanh có thể là một ngõ, một khu vực, một hẻm chưa có ca nhiễm Covid-19 nào, được lập chốt chặn và có thông báo ở đầu ngõ, hẻm…

Người dân có thể tìm kiếm, phát hiện các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19 xung quanh mình hoặc tại một vị trí bất kỳ ở Hà Nội trên Bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19 Hà Nội tại địa chỉ: https://covidmaps.hanoi.gov.vn 

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/sau-69-ban-o-vung-do-hay-vung-xanh-cua-ban-do-dich-te-covid19-n-275928.html

SARS-CoV-2 COVID-19 Hà Nội

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất