Sau cơn ho, người đàn ông rơi răng giả vào khí quản

Chiếc răng giả bị kẹt trong khí quản người đàn ông sau khi bị ho sặc lúc trên đường đi xe máy. Rất may, bác sĩ đã kịp thời gắp dị vật ra ngoài kịp thời.

Ngày 7/1, Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam (35 tuổi, nhà ở Hóc Môn, TP.HCM) nhập viện vì ho, sặc khó thở.

Bệnh viện tiến hành nội soi phế quản cấp cứu bệnh nhân, phát hiện dị vật là răng giả có móc kim loại bám vào niêm mạc khí quản và một phần dị vật ở phế quản gốc phải.

Trước đó, bệnh nhân đang chạy xe máy thì bị ho, văng răng giả và sặc khiến chiếc răng mắc kẹt ở khí quản. Bệnh nhân nhập viện bệnh viện Hóc Môn và được chuyển viện Bệnh viện Nhân Dân 115.

Tại khoa Cấp cứu tổng hợp, bệnh nhân được chụp X -quang ngực thẳng, ghi nhận có hình ảnh cản quang dạng chữ S, vị trí khí quản - carina và một phần nằm phế quản gốc phải. 

Sau cơn ho, người đàn ông rơi răng giả vào khí quản-1
Ảnh chụp nội soi dị vật cắm sâu vào khí quản bệnh nhân. Ảnh:BSCC

Sau đó, bệnh nhân được chuyển khoa Hô hấp nội soi phế quản cấp cứu. Tại đây, trong quá trình nội soi phế quản các bác sĩ ghi nhận đoạn cuối khí quản - carina thấy dị vật là răng giả có móc kim loại bám vào niêm mạc khí quản và một phần dị vật ở phế quản gốc phải.

Dị vật được gắp qua nội soi, bác sĩ kiểm tra không ghi nhận tổn thương khí phế quản sau gắp, và bệnh nhân được xuất viện sau đó.

Sau cơn ho, người đàn ông rơi răng giả vào khí quản-2
Dị vật là chiếc răng giả được gắp ra ngoài. Ảnh: BSCC

Theo bác sĩ Lê Thị Xuân Mai, Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhân Dân 115, dị vật đường thở không phải là hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ hay ở người lớn có phản xạ nuốt, ho khạc kém, hay ăn uống không cẩn thận và cũng gặp ở người có răng giả nhưng không được cố định chắc.

Dị vật đường thở có thể gây nhiều biến chứng. Nặng có thể gây ngưng thở sau hội chứng xâm nhập hoặc thủng xước khí phế quản nếu dị vật có móc, có góc cạnh nhọn, hoặc gây viêm, xẹp thùy phổi do bít tắc.

Theo Vietnamnet


dị vật bệnh nhân

Tin tức mới nhất